Khoa học chỉ ra: Trẻ ở bên bố càng nhiều càng thông minh và dễ thành công trong tương lai

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra rằng việc người bố dành nhiều thời gian ở bên và chơi cùng con sẽ giúp trẻ có IQ cao hơn, thông minh hơn và dễ thành công sau này.

Loan Nguyễn
22:58 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trẻ được bố chơi cùng sẽ thông minh, tự tin hơn

Các nhà khoa học nhận định, việc người cha dành thời gian cho con trong những năm tháng đầu đời sẽ quyết định rất nhiều đến trí thông minh và sự thành công của trẻ trong tương lai.

Viện nghiên cứu của Đại học Newcastle đã tiến hành cuộc khảo sát trên hơn 11 nghìn bậc phụ huynh ở Anh sinh năm 1958.

Các nhà khoa học hỏi những người mẹ về sự tham gia của các ông bố vào các hoạt động cùng với con như đọc sách, tổ chức dã ngoại, và các hoạt động khác.

Phát hiện sau cuộc nghiên cứu, sự có mặt và tích cực tham gia của cha vào những hoạt động trong năm tháng đầu đời của con rất có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Cụ thể, kết quả được công bố trên tạp chí Evolution and Human Behaviour cho thấy trẻ được bố dành thời gian để chơi cùng sẽ có IQ cao hơn, thông minh hơn và năng động bạn hơn những bạn cùng trang lứa nhưng ít được bố chơi cùng.

nguoi-cha-danh-thoi-gian-o-ben-tre-se-tao-nen-dua-con-thong-minh-1

Những đứa trẻ càng được ở bên bố nhiều càng tự tin hơn. Chính sự quan tâm của bố giúp trẻ biết chúng được đánh giá cao, từ đó càng tự tin hơn với mọi người. 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi viện nghiên cứu Đại học bang Pennsylvania vào năm 2012 trên 200 gia đình, đã tìm thấy rằng trẻ em được bố quan tâm "sẽ tự tin hơn về bản thân mình vì bố chúng đã vượt qua quan điểm "đàn ông chỉ cần lo kiếm tiền" và phân chia thời gian dành cho con của mình".

Vì sao nói trẻ ở bên bố nhiều sẽ tốt hơn?

Khi bố cùng tham gia vào quá trình nuôi dạy con sẽ giúp giảm áp lực cho các bà mẹ. Nhờ đó, mẹ có không gian để nghỉ ngơi, mới có thể bồi dưỡng trẻ nhỏ kiện toàn nhân cách.

Trong giai đoạn trẻ từ 0-4 tuổi, người tiếp xúc nhiều nhất với trẻ chính là mẹ. Mối quan hệ giữa hai mẹ con sẽ là nền tảng hình thành tâm lý, tính cách của trẻ.

Nếu người mẹ thường xuyên buồn bực, nói ra những câu mệnh lệnh khi nóng giận với trẻ sẽ khiến ảnh hưởng đến nội tâm của trẻ. Người mẹ chịu áp lực sẽ hay thúc giục trẻ, làm tăng kinh nghiệm thất bại cho trẻ. Khi mẹ kiệt sức, rất dễ nói ra những câu tiêu cực khiến lòng tự trọng của trẻ bị tổn thương.

Đó không phải là lỗi của các bà mẹ, bởi họ vừa phải chăm con, làm việc nhà, chịu nhiều áp lực trong công việc cũng như các mối quan hệ xung quanh.

nguoi-cha-danh-thoi-gian-o-ben-tre-se-tao-nen-dua-con-thong-minh-2

Để tránh tình trạng này xảy ra cần sự trợ giúp từ người bố. Muốn mẹ có thể vui vẻ chơi đùa và dạy dỗ trẻ, người bố cũng cần tham gia vào chia sẻ trách nhiệm bên con.

Các ông bố dù công việc bận rộn đến đâu cũng nên sắp xếp cùng vợ chăm sóc con, đồng hành học tập cùng trẻ, giúp trẻ xem bài tập về nhà... Đồng thời nên dành thời gian ở bên con để mẹ có thể nghỉ ngơi và chia sẻ những điều muốn nói. Nếu người chồng không thể chia sẻ, thông cảm, ân cần giúp đỡ vợ, sẽ rất khó để giáo dục con một cách thuận lợi.

Vai trò của người bố tăng dần khi trẻ sau 7 tuổi

Xã hội hiện đại, các ông bố phải ra ngoài chăm lo sự nghiệp, nên việc chăm sóc và dạy dỗ con cái là trách nhiệm của các bà mẹ.

Nhưng xin hãy quay lại nhìn nhận, trong các gia đình ngày xưa, dạy con học văn và học võ đều là trách nhiệm của người cha. Đó là bởi vì thời đó, có thể dưỡng dục nên một người con xuất sắc hay không sẽ chính là đại sự ảnh hưởng đến sự tồn vong của cả một gia tộc. Người cha không chỉ có thể dạy con học vấn, thậm chí còn có thể dạy con lễ tiết và thư pháp.

Việc giáo dục con trong xã hội hiện đại, các bậc phụ huynh cần lưu ý, trước 6 tuổi là thời kỳ hình thành cơ sở tâm lý (khuynh hướng tình cảm và tính cách), lúc này, mẹ đóng vai trò chính trong việc nuôi dạy trẻ. Giai đoạn này, cần cho trẻ cảm nhận thấy cảm giác an toàn, cho trẻ cảm nhận được cảm giác được yêu thương, từ đó kiến lập sự tự tin cho trẻ. Công việc của các ông bố là trợ giúp các bà mẹ như đi mua sắm, dọn dẹp, rửa chén, đổ rác, đưa đón con…

nguoi-cha-danh-thoi-gian-o-ben-tre-se-tao-nen-dua-con-thong-minh-3

Khi đứa trẻ càng lớn lên thì vai trò của các ông bố càng trở nên quan trọng. Bố có thể cùng trẻ ra ngoài hoạt động thể chất, hòa mình vào thiên nhiên, giúp trẻ có cơ hội tiếp xúc với những người khác. 

Một nghiên cứu vào năm 2015 chỉ ra rằng, trẻ từ bé ở bên cạnh bố thời gian càng lâu, mức độ hài lòng với công việc khi đứa trẻ trưởng thành càng cao.

Các bậc cha mẹ dù bận rộn với công việc, nhưng hãy cố gắng dành thời gian để ở bên cạnh con nhiều hơn nữa, để giáo dục nên những đứa con tài đức vẹn toàn sau này.

Xem thêm: Thầy giỏi không bằng mẹ hiền: Người mẹ có 4 đức tính này sẽ nuôi dạy nên đứa trẻ ưu tú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận