10 cảnh giới của nhân sinh, ai lĩnh ngộ sẽ có được hạnh phúc

Con người vì để ý nên thấy thống khổ, vì hoài nghi nên mới bị tổn thương. Coi tất cả thật nhẹ, ta sẽ thấy vui vẻ, nhìn mọi thứ đạm nhạt sẽ có được hạnh phúc.

Loan Nguyễn
16:45 20/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kiếp nhân sinh ngắn ngủi, không phải lúc nào mọi thứ cũng thuận buồm xuôi gió. Chúng ta có thể sẽ gặp phải khó khăn, gặp phải thất bại, gặp phải biến cố tai nạn hay đơn giản là có những lúc không hài lòng với người này, người kia, hoặc một sự việc nào đó.

Vẫn biết là cuộc sống luôn có những trở ngại, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn một phương thức thoải mái nhất để sống một đời tốt đẹp. Hãy cùng chiêm nghiệm 10 điều cảm ngộ nhân sinh dưới đây, biết đâu bạn sẽ có được bài học cho bản thân.

Buông bỏ

Có những việc xảy ra ngày hôm nay, bạn cho là vô cùng lớn lao thì đến ngày mai cũng chỉ còn là chuyện nhỏ. Năm nay dù có xảy ra chuyện gì đi nữa, thì tới năm sau cũng chỉ còn là một câu chuyện xưa cũ.

Mọi chuyện xảy ra ở đời lớn đến đâu thì đời sau cũng chỉ còn là mấy lời truyền miệng lẻ tẻ, vô thưởng vô phạt. Vì thế, trong cuộc sống hay trong công việc, nếu bạn gặp phải điều gì không thuận lợi như ý thì hãy tự nói với bản thân mình rằng, hôm nay sẽ trôi qua, ngày mai rồi sẽ đến, và một ngày mới lại bắt đầu.

Tấm lòng rộng mở

Đời này, không nhất thiết việc gì cũng phải phân định rạch ròi trắng đen. Tranh chấp với người nhà, dù cho có thắng thì tình thân cũng đã chẳng còn. Tranh đấu với người mà ta yêu thương, dù có thắng thì tình cảm cũng đã nhạt phai. Tranh giành với bạn bè, dù có thắng thì nghĩa bằng hữu cũng đã đánh mất.

Tranh giành hơn thua suy cho cùng chỉ được chút thể diện cá nhân, nhưng lại đánh mất đi tình cảm giữa con người, để rồi làm tổn thương chính mình.

Dù là chuyện gì cũng hãy để thời gian là câu trả lời tốt nhất. Con người nên có tấm lòng rộng mở, sẵn sàng xả bỏ mọi việc sẽ thắng được cả một đời nhân sinh. Sẽ có nhiều hơn một chút bình hòa, nhiều hơn một phần ấm áp, khi đó cuộc sống mới có thể luôn ngập tràn ánh mặt trời.

10-canh-gioi-cua-nhan-sinh-ai-linh-ngo-se-co-duoc-hanh-phuc-1

Luôn biết đủ

Một người biết đủ, thỏa mãn với những gì mình đang có, dù cho là ngủ trên mặt đất cũng sẽ giống như đang ở chốn thiên đường. Người không biết hài lòng với những gì mình có thì cho dù là đang ở thiên đường cũng cảm thấy chẳng khác gì địa ngục.

Cuộc đời này, điều quan trọng nhất với một người chính là tâm hồn dồi dào phong phú. Nếu bị cuốn vào vòng xoáy của ham muốn vật chất thì dù có tiền tài nhiều đến mấy cũng vẫn cảm thấy chưa đủ, đây mới chính là nghèo khổ thực sự.

Dù cuộc sống vật chất khó khăn thiếu thốn, đừng để ảnh hưởng đến sự phong phú của tâm hồn. Người biết thỏa mãn mà có thể tự tại nỗ lực thì đó mới là giàu có chân chính.

Không so đo tính toán

Làm người sống trên đời, chớ nên so đo tính toán. Quả thực, nhường nhịn người khác chính là đối đãi nhân hậu với bản thân mình.

Các mối quan hệ đều có qua có lại, bạn nhường người khác một bước thì họ mới có thể tôn kính bạn một bậc.

Con người càng so đo tính toán thì con đường nhân sinh phía trước lại càng chật hẹp, càng khoan dung độ lượng thì tương lai càng rộng mở.

Không so đo với quân tử, người quân tử sẽ hoàn trả lại bạn gấp bội. Không so đo với tiểu nhân, kẻ tiểu nhân cũng sẽ không tìm bạn gây khó dễ.

Khoan dung dường như là dành cho người khác nhưng thực ra lại là đang mở ra con đường cho chính bạn. Khoan dung độ lượng với người, cho người cơ hội, cũng chính là cho mình một đường lui.

10-canh-gioi-cua-nhan-sinh-ai-linh-ngo-se-co-duoc-hanh-phuc-2

Đơn giản

Cuộc sống của một người hạnh phúc hay khổ đau là do tâm thái của họ quyết định. Tâm giản đơn thế giới sẽ tự trở nên đơn giản, lúc ấy hạnh phúc mới có thể sinh sôi nảy nở.

Khi tâm hồn tự do, cuộc sống mới có thể trở nên tự do, đi tới đâu cũng có thể tìm thấy niềm vui cho mình. Khi đắc ý thì cần biết khiêm nhường, lúc thất bại thì nên nhìn sự việc thông suốt rồi tìm cách bước ra.

Rất nhiều thứ trong đời, con người có thể buông bỏ được. Chỉ khi có thể buông bỏ, ta mới có thể nắm giữ.

Càng sống đơn bạn, bạn càng có thêm nhiều niềm vui, luôn luôn nở nụ cười thì mọi chuyện không thoải mái cũng sẽ đều trở thành quá khứ.

Chân thành

Người có tính tình tốt tuy không dễ dàng nổi nóng nhưng cũng không có nghĩa là người đó sẽ không bao giờ tức giận. Người tính cách đạm nhạt chẳng qua là đang giả bộ hồ đồ. Điều đó không có nghĩa là sâu bên trong họ không ẩn giấu huyền cơ.

Tình cảm vốn không phải là thứ có thể miễn cưỡng, lòng người không thể đem ra đùa giỡn, duyên phận không thể bị phung phí.

Nếu biết lấy chân thành để đối đãi với người khác thì bạn mới có thể có được tình cảm chân thực. Chỉ khi biết bình đẳng yêu thương lẫn nhau thì bạn mới có thể chân chính có được lòng người.

Làm việc thiện

Con người làm việc thiện tích đức, ông Trời đều biết rõ. Chăm làm việc thiện, phúc có thể chưa tới nhưng họa đã rời xa. Con người làm điều ác, họa cho dù chưa tới nhưng phúc thì đã đi xa khỏi họ rồi.

Người hành thiện tựa như cây cỏ mùa xuân, cho dù không thấy tăng trưởng nhưng đức đã tự tích lũy thêm mỗi ngày. Kẻ hành ác giống như hòn đá đang mài, cho dù trước mắt vẫn không thấy tổn hại gì nhưng đức thì mỗi ngày đều đang mất đi rồi.

Đời này phúc họa đều do chính mình quyết định. Làm việc ác đáng sợ không phải ở việc bị người khác phát hiện ra mà là ở chỗ tự mình biết được mình đang làm điều ác. Làm việc thiện đáng quý không phải ở chỗ được người người tán dương mà là ở việc tự mình cảm thấy an tường.

10-canh-gioi-cua-nhan-sinh-ai-linh-ngo-se-co-duoc-hanh-phuc-3

Khoảng lặng

Khoảng lặng trong tâm hồn sẽ giúp bạn thư thái dễ chịu. Lúc bạn "xuân phong đắc ý" hãy dành lại cho mình một khoảng trống để tự suy xét bản thân, thay vì bị sự đắc ý của chính mình làm cho đầu óc choáng váng.

Khi bạn thống khổ, hãy giữ lại cho mình một khoảng lặng để tự an ủi bản thân, thay vì để sự thống khổ đó làm tâm hồn bạn ngột ngạt khó chịu.

Khi bạn cảm thấy phiền não, hãy giữ lại cho mình một khoảng lặng để tự tạo ra niềm vui, và phiền não của bạn lập tức sẽ tan thành mây khói, nụ cười của bạn sẽ lại thường trực trên môi.

Khi bạn cô độc, hãy dành một khoảng lặng cho tình hữu nghị, bản thân thứ hai của bạn luôn là một trong những người bằng hữu chân thành nhất với bạn.

Giữ cho mình một khoảng lặng, đây là chân lý của nhân sinh, cũng là trí huệ của cuộc đời.

Cảm ơn

Lòng biết ơn là điều không thể thiếu với mỗi người. Hãy biết ơn tất cả mọi thứ trên đời này. Cảm ơn người đã làm tổn thương bạn, vì họ đã giúp bạn trưởng thành và mạnh mẽ. Cảm ơn người đã lừa dối bạn vì họ đã giúp bạn tăng thêm hiểu biết.

Cảm ơn người đã vứt bỏ bạn vì họ đã dạy cho bạn rằng bạn cần phải tự lập. Cảm ơn người đã làm bạn vấp ngã vì họ đã khiến cho năng lực của bạn trở nên mạnh hơn. Cảm ơn người trách mắng bạn vì họ đã giúp bạn nuôi dưỡng sự bình tĩnh và thông tuệ.

Hãy cảm ơn tất cả những người đã khiến cho bạn kiên định trên con đường phía trước. Khi cuộc sống của bạn nằm trong một thế giới tràn đầy lòng biết ơn thì nó mới càng thêm tuyệt vời.

Tùy duyên

Nhân sinh cũng giống như một ly trà. Ly trà ấy đầy cũng được, vơi cũng tốt, đâu cần thiết phải tranh giành điều gì. Dù trà đậm hay nhạt, nó cũng tự có hương vị riêng của mình. Dù trà được làm một cách chậm chạp hay gấp gáp thì cũng có làm sao. Dù trà ấy nóng hay lạnh, thì khi nhìn nhau cũng đều sẽ mỉm cười.

Con người sở dĩ vì để ý nên mới cảm thấy thống khổ, vì hoài nghi nên mới bị tổn thương, vì coi tất cả thật nhẹ nên mới tìm thấy vui vẻ, vì nhìn mọi thứ đạm nhạt nên mới có được hạnh phúc.

Nhân sinh như quán trọ, chúng ta đều là khách qua đường, có rất nhiều chuyện ta đều không thể làm chủ được, vậy nên hết thảy hãy cứ tùy duyên đi.

Xem thêm: Ở đời, làm kẻ ngốc không phải thiệt thòi mà là cảnh giới trí tuệ thâm sâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận