Thấm thía lời dạy của cố nhân: "Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”

Có rất nhiều câu ca dao tục ngữ về cách chọn vợ chọn chồng, trong đó “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt” là lời dạy thấm thía của cố nhân về đạo lý trong cuộc sống hôn nhân.

Nguyễn Thanh Thủy
11:48 23/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các cụ xưa thường hay nói: “Chọn chồng thì nhìn lên mà chọn vợ thì nhìn xuống” hay "Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt". Đây là lời dạy đầy thấm thía của cố nhân về cuộc sống hôn nhân, người nào hiểu được, chắc chắn họ tìm được bạn đời ưng ý, gia đình ấm êm.

Lấy chồng không lấy trai cúi mặt

"Trai cúi mặt" ở đây chỉ những người đàn ông không tự tin, làm gì cũng sợ hãi, nhút nhát, không có chính kiến, thiếu quyết đoán Câu nói này cũng để chỉ kiểu người không biết vươn lên, cố gắng, chỉ biết dựa dẫm vào người khác.

chon-vo-khong-chon-gái-ngang-dau-lay-chong-khong-lay-trai-cui-mat
Người xưa khuyên phụ nữ kết hôn "không lấy trai cúi mặt"

Đàn ông sinh ra đã mang trong mình trách nhiệm là trụ cột của gia đình, không chỉ đơn thuần là người có trách nhiệm vật chất mà còn phải có trách nhiệm tinh thần. Người xưa khuyên phụ nữ kết hôn "không lấy trai cúi mặt" ý nói đừng yêu những người đàn ông tự ti, sợ sệt, nhút nhát, không có chính kiến, không quyết đoán, lười biếng. Những người như vậy sẽ không thể nào thăng tiến, nỗ lực trở thành chỗ dựa vững chãi, tin cậy cho người vợ.

Lấy phải người đàn ông yếu đuối, lười nhác, không có trách nhiệm thì cả đời người phụ nữ cũng không thể nào thấy vui vẻ, hạnh phúc. Khi ấy, người phụ nữ vừa phải quán xuyến việc nhà, vừa gánh vác gia đình thay người đàn ông.

Khi lấy chồng, phụ nữ cần phải biết rằng vợ chồng chính là tấm gương cho con cái noi theo. Trong một gia đình nếu người đàn ông không mang lại hạnh phúc cho vợ con thì chắc chắn gia đình hiếm có phúc lộc, vợ chồng dễ mâu thuẫn dẫn tới đổ vỡ trong hôn nhân.

Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu

"Gái ngẩng đầu" ở đây chỉ ra kiểu người phụ nữ không hiểu đạo lý, cao ngạo, không biết cách đối nhân xử thế. Với lối suy nghĩ và hành vi quá mạnh mẽ, cố chấp, họ dễ khiến cho người khác cảm thấy bị áp lực, căng thẳng. Sau khi về làm dâu, họ rất khó giữ được thái độ ôn hòa, dịu dàng, khiêm nhường lễ phép, kính trên nhường dưới. 

chon-vo-khong-chon-gái-ngang-dau-lay-chong-khong-lay-trai-cui-mat
Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu

Cổ nhân thường nói: "Nhà có vợ hiền giống như quốc gia có tể tướng tài đức" cũng chính là lý do như vậy. Người vợ quán xuyến việc gia đình, cần dùng phẩm đức mà hành xử, đôi khi là lấy nhu khắc cương, có thể ôn nhu mà vẫn bảo toàn tất cả.

Đàn ông trước khi lấy một người con gái làm vợ luôn phải đắn đo, suy nghĩ rất kỹ trước khi quyết định tiến tới hôn nhân. Cuộc sống hôn nhân muốn hạnh phúc lâu dài cả hai phải biết dung hòa, nhường nhịn lẫn nhau. Nếu trong gia đình người vợ quá cao ngạo, coi thường chồng thậm chí chèn ép chồng thì gia đình ấy khó có thể hòa thuận lâu dài. 

Lời khuyên

"Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu – Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt” là  lời dạy thấm thía của cố nhân về đạo lý trong cuộc sống hôn nhân. Lời răn dạy này một mặt chỉ ra kiểu người không đáng làm tri âm, giúp người ta có thể chọn vợ chọn chồng cho hợp ý; mặt khác lại có hàm ý sâu xa là đạo nghĩa vợ chồng của người xưa. Người xưa cho rằng, nam phải ra nam, nữ phải ra nữ – nữ phải có sự ôn nhu mềm mỏng của nhi nữ – nam phải có chí khí mạnh mẽ của bậc nam tử trượng phu.

Đàn ông là trụ cột trong gia đình hãy trở thành một người mạnh mẽ, có ý chí vươn lên, để làm bờ vai vững chắc cho vợ và các con an tâm dựa vào. Phụ nữ biết khiêm nhường, không ngạo mạn trong bất kỳ hoàn cảnh nào chắc chắn gia đình sẽ yên ấm. 

Thời Tây Chu, Chu Công từng khuyên răn con rằng: “Con phải biết luật Trời rằng, bất cứ ai kiêu ngạo tự mãn sẽ mất hết và người khiêm nhường sẽ được lợi. Người ta ai cũng trân trọng đức tính khiêm nhường, không ai coi trọng tính kiêu căng ngạo mạn cả!”. Một người dù có tài sắc vẹn toàn đến đâu, giàu có cỡ nào cũng nên học cách khiêm nhường, đừng quá kiêu ngạo để cuộc sống gia đình hạnh phúc. Câu nói này không chỉ dành cho người vợ, mà ngay cả người chồng cũng nên ghi nhớ.

Phụ nữ khôn ngoan hãy lấy đàn ông lùn: Vừa yêu chiều vợ vừa giỏi kiếm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận