Top 5 phẩm chất nhất định phải có của người thành công: Hiểu bản thân, biết chịu trách nhiệm, có kế hoạch

Để trở thành người thành công, chăm chỉ thôi là chưa đủ. Người thành công cần nhiều hơn thế, đó là biết chịu trách nhiệm, có kế hoạch, khiêm tốn và vững vàng trước mọi cám dỗ.

Nguyễn Thanh Thủy
17:01 04/05/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hành trình phấn đấu trở thành người như mẫu hình mong muốn không dễ dàng. Người chiến thắng có thể vượt qua và phục hồi sinh lực với quyết tâm thậm chí còn hơn mạnh mẽ hơn  ban đầu. Có người hỏi Fritz Kreisler – nghệ sĩ violin thiên tài rằng: “Làm sao ngài có thể chơi nhạc hay như vậy? Có phải do may mắn không?”.

Ông đáp: “Đó là nhờ khổ luyện. Nếu một tháng không tập luyện, khán giả sẽ nhận thấy tiếng đàn của tôi có sự khác biệt. Nếu bỏ không tập luyện một tuần vợ tôi sẽ nhận ra sự đổi khác. Nếu tôi không tập luyện trong một ngày chính tôi sẽ nhận ra sự khác biệt”.

5-pham-chat-can-co-cua-mot-nguoi-thanh-cong
Sự kiên trì bắt đầu từ cam kết nỗ lực và quyết tâm

Sự kiên trì bắt đầu từ cam kết nỗ lực và quyết tâm. Sự nhẫn nại đem đến niềm vui riêng của nó. Vận động viên đầu tư rất nhiều năm khổ luyện chỉ một vài phút chinh phục đỉnh cao.Sự kiên trì thể hiện ở tinh thần quyết tâm hoàn thành công việc mình đã chọn. Những lúc kiệt sức ta thường muốn bỏ cuộc. Với người thành công thì khác. Họ biết chịu đựng và hoàn thành việc mà họ đã bỏ ra công sức.

Có những người lúc đầu khởi đầu rất tốt nhưng khi gặp trở ngại, họ lại chùn bước, kết quả là họ chẳng bao giờ làm trọn vẹn việc gì cả. Sự kiên trì được động viên nhờ mục đích mà ta muốn đạt được. Cuộc đời không có mục đích giống như sống mòn. Người không có mục đích sẽ không bao giờ trải nghiệm được cảm giác mãn nguyện trong đời.

1. Tự phát hiện bản thân là một quá trình

Có một sự thật thú vị, những người có khả năng hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của bản thân là những người rất giỏi đọc suy nghĩ của người khác. Bất kể trong kinh doanh hay các lĩnh vực khác của cuộc sống, việc hiểu bản thân mình đến đâu sẽ là yếu tố thiết yếu để đánh giá sự thành công hay thất bại của bạn.

Ông Gary Vaynerchuk, một doanh nhân người Mỹ và tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất New York Times tin rằng: Khi biết thấu hiểu chính mình, con người sẽ dễ dàng chấp nhận những thiếu sót và có ý thức hơn trong việc phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Tò mò, khám phá những điều chưa biết với một tâm hồn cởi mở và chuẩn bị cho những điều bất ngờ sau đó, là những thái độ cơ bản để tự khám phá và làm rõ mục tiêu sống của một người.

2. Phải biết chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình

Bản lĩnh lớn nhất đời người chính là dám chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình. Dù có không thích, bạn cũng phải chịu trách nhiệm với ngày hôm nay của chính mình.

5-pham-chat-can-co-cua-mot-nguoi-thanh-cong
Bản lĩnh lớn nhất đời người chính là dám chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình

Sự thay đổi tâm lý này là không dễ dàng, nhưng nó có thể giúp bạn kiểm soát được thành công của mình. Nó có thể giúp bạn làm tốt hơn trong công việc, tiến bộ hơn, tạo ra những mối quan hệ tích cực hơn, giúp tăng năng suất và cả sự hài lòng của bản thân hơn.

Đừng bao giờ quy mọi vấn đề hay thất bại của bạn, dù to hay nhỏ về cho người khác. Đừng lấy "tình huống này ngoài tầm kiểm soát của tôi" làm bia đỡ đạn cho những lựa chọn, quyết định, hành vi và hành động của chính bạn. Hãy chịu trách nhiệm với chính hành vi của mình.

3. Mỗi trở ngại đều là con đường phía trước

Elbert Hubbard từng nói: "Kiên trì thêm một chút nữa, nỗ lực thêm một chút nữa, những thất bại tưởng chừng như vô vọng rất có thể trở thành thành công huy hoàng".

Bạn sẽ hết lần này tới lần khác phát hiện ra, điều quan trọng nhất không phải là những trở ngại đó là gì, mà là cách chúng ta nhìn nhận chúng, ứng phó với chúng và việc liệu chúng ta có thể đứng vững được hay không. Những trở ngại trên con đường của bạn chính là một con đường mới. Đừng bao giờ quên, tiềm ẩn bên trong mỗi một trở ngại, là một cơ hội giúp ta thay đổi tình thế hiện tại.

4. Trở thành một người có tính khiêm tốn

Khiêm tốn là đức tính tốt mà không phải ai cũng có được, nhưng những người thành công làm được điều này. Lý do là vì những người không bao giờ nhận mình là “nhất” sẽ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, đồng thời họ biết coi trọng người khác khi so sánh với bản thân mình.

5. Vượt qua mọi cám dỗ

Làm người đối nhân xử thế nhất định phải chu toàn, kiên định với lý tưởng của mình. Chỉ cần đó là việc ngay chính thì phải kiên trì tới cùng, sợ gì những khổ nạn trước mắt? Không những vậy, khi đối diện với cám dỗ, nhất định phải thanh tỉnh mà vượt qua.

Người không vượt qua được cám dỗ thì không thể thành công, không thể làm việc lớn. Cuộc sống đâu đâu cũng có cám dỗ, luôn theo ta như hình với bóng, thế nên người không có định lực sẽ chẳng thể chiến thắng nó, ắt cũng không đủ bản lĩnh mà gánh vác việc lớn.

3 phẩm chất "vàng" của người đàn ông dễ gặt hái thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận