Khái niệm Niksen – Phong cách sống thú vị của người Hà Lan

Chúng ta đã từng nghe đến khái niệm Hygge của người Đan Mạch, Lagom của người Thụy Điển, Ikiga của người Nhật thế nhưng chắc chắn có một cụm từ mà ít người được nghe tới đó là Niksen - Phong cách sống không - làm - gì của người Hà Lan.

Hoa Nguyễn
11:26 20/03/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phong cách sống Niksen là gì?

Trong tiếng Hà Lan, “niksen” có nghĩa là “không làm gì”. Nó được khám phá như một phương pháp để giúp giải quyết các vấn đề về sức khỏe, tránh căng thẳng mệt mỏi. Rất khó để định nghĩa niksen chính xác là làm gì. Bởi các giác quan của chúng ta luôn luôn làm việc ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi.

phong cach song

Carolien Hamming, giám đốc điều hành một trung tâm huấn luyện ở Hà Lan cho biết: “Thực hành Niksen có thể đơn giản như việc bạn đi loanh quanh, quan sát mọi thứ hoặc ngồi yên nghe nhạc – miễn là bạn làm điều này không nhằm bất kỳ mục đích nào”.

Tương tự, nhà xã hội học Ruut Veenhoven – một chuyên gia nghiên cứu về hạnh phúc tại Hà Lan, chia sẻ: “Trong khi chánh niệm tập trung vào việc nhận thức về thực tại mà bản thân đang sống thì Niksen là cách để bạn cải thiện khoảng thời gian sống đó. Lối sống này cho phép bạn để cho tâm trí tự do vô định mà không cần tập trung chi tiết vào bất kỳ hành động nào”.

Đôi lúc mọi người sẽ hiểu nhầm rằng phong cách sống Niksen là kiểu sống lười biếng, lãng phí. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cảm giác mệt mỏi, thiếu ngủ khiến năng suất làm việc của bạn bị suy giảm.

phong cach song 6

Chúng ta nên để cơ thể và tinh thần của mình được nghỉ ngơi thư giãn bằng các hoạt động nhẹ nhàng như đan len, nghe nhạc, chăm sóc cây cảnh,... Mặc dù không có bất cứ phương pháp thư giãn nào phù hợp với tất cả mọi người song bạn hoàn toàn có thể tìm được một thú vui riêng cho mình. Bạn sẽ khám phá ra phương pháp thư giãn hiệu quả nhất với bản thân không qua việc thử nghiệm, sai lầm và tiếp tục thử nghiệm.

Lợi ích của lối sống Niksen

Khi căng thẳng gia tăng sẽ tác động xấu đến sức khỏe của bạn. Điều này đã được cộng đồng y tế công nhận như một chứng bệnh. Vậy nên phong cách sống không-làm-gì của người Hà Lan để chống lại căng thẳng mệt mỏi được xem là phương pháp tích cực và khá hữu hiệu.

Eve Ekman, nhà nghiên cứu về chứng căng thẳng và kiệt sức tại Đại học Nam California cho biết: "Việc sống chậm lại bằng cách thực hành Niksen có những tác động mạnh mẽ đến thể chất lẫn tinh thần của người thực hiện như giảm lo lắng, hạn chế quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các chứng cảm lạnh thông thường."

phong cach song 5

Một lợi ích khác của Niksan đó là lối sống này giúp mọi người tìm kiếm được nhiều ý tưởng mới hơn. Veenhoven – Giám đốc Cơ sở dữ liệu Hạnh phúc thế giới, cho biết: “Ngay cả khi chúng ta không làm gì thì não bộ vẫn đang xử lý thông tin và nó có thể sử dụng sức mạnh xử lý sẵn có đó để giải quyết các vấn đề đang bị trì hoãn”. 

Do đó, Niksen có thể thúc đẩy sự sáng tạo, giúp con người tìm được một giải pháp đột phá trong lúc tâm trí đang trôi vô định.

Cách để thực hành phương pháp Niksen

Có vẻ việc nghỉ ngơi thư giãn là sở trường của nhiều người nhưng thực chất thì nó không đơn giản như chúng ta nghĩ. Con người chúng ta vốn đã quá quen với sự bận rộn nên sẽ khó khăn nếu phải dành cả ngày cuối tuần chỉ để ngồi chơi mà không làm gì.

phong cach song 2

Tuy nhiên bạn có thể chỉ cần dành ra vài phút hoặc vài giờ để thực hành phương pháp này. Hãy tận hưởng những phút giây cuối ngày không có deadline và những cuộc hẹn khác. Carolien Hamming nói rằng: "Hãy cho phép bản thân mình nhàn rỗi và để cuộc sống vận hành  cách của nó.".

Bạn hãy tìm ra khoảng thời gian mà bạn cho rằng mình làm việc hiệu quả nhất, sáng tạo nhất. Sau đó để ý xem khi nào đầu óc của bạn không tỉnh táo và khó có thể tập trung được. Đó là lúc bạn nên đi dạo hoặc nghỉ ngơi và thực hiện theo phương pháp Niksen.

Đừng nghĩ đến sự bận rộn nữa

Nếu bạn đang không có nhiều công việc bắt buộc phải làm thì hãy tận hưởng thời gian nghỉ ngơi đi nhé. Nếu ai đó có hỏi rằng bạn đang làm gì trong thời gian nghỉ ngơi thì hãy cứ trả lời rằng "không làm gì cả". Bạn không cần cảm thấy có lỗi khi nghỉ ngơi. Mỗi khi bạn cảm thấy có lỗi hay đang bị xem là kẻ lười biếng thì hãy nghĩ rằng mình đang thực hành theo phương pháp Niksen của người Hà Lan.

phong cach song 1

Quản lý sự kỳ vọng của bản thân

Phương pháp thực hành Niksen đòi hỏi cần thời gian và sự nỗ lực. Vì vậy đừng nản chí nếu bạn mới chỉ thực hành có 1 vài lần. Hãy xem Niksen giống như việc tập thể dục mỗi ngày. Mấy ngày đầu có thể sẽ hơi vất vả và bị đau nhưng lâu dần sẽ cảm nhận được điều này sẽ có tác dụng lâu dài đối với bạn.

Thiết lập lại môi trường xung quanh

Môi trường xung quanh sẽ có tác động nhiều đến việc thực hành Niksen của bạn. Hãy xem lại không gian trong nhà và nơi làm việc của bạn. Tạm thời loại bỏ các thiết bị công nghệ ra khỏi cuộc sống của bạn. Thay vào đó nên chuẩn bị một chiếc ghế bành và một chiếc đệm thật êm, có thêm cây xanh thì càng tốt nhé.

Giải phòng mọi suy nghĩ của bạn

Nếu bạn không thể ngồi yên một chỗ thì hãy đến công viên hoặc đến spa thư giãn. Bạn có thể dành thời gian ở chế độ nhàn rỗi, dù là chăm sóc cây cảnh hay chỉ đơn giản là nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ, đều thật sự cần thiết. 

Xem thêm: Lòng tham vô độ giống như cốc trà pha muối, vị đậm đà nhưng càng uống càng khát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận