Lòng tham vô độ giống như cốc trà pha muối, vị đậm đà nhưng càng uống càng khát

Sự tham lam vô độ giống như cốc trà pha muối, vị đậm đà nhưng càng uống càng khát, mà càng khát lại càng muốn uống nhiều hơn nữa.

Đỗ Thu Nga
07:00 20/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện kể rằng, một phú ông nọ sở hữu đàn dê 99 con béo tốt. Nhưng vì có tính tham lam nên ông ta tìm cách để có thêm 1 con nữ cho tròn 100 con dê. Suốt nhiều ngày đêm, người phú ông mất ăn mất ngủ suy tính cách tìm dê mang về và đột nhiên nhớ ra trong ngôi đền gần làng có nuôi một con dê.

Lúc này trong đầu ông lóe lên tia sáng của sự tham lam, chẳng nghĩ nhiều, ông thất thểu chạy ra chùa để tìm cách mang con dê nhà gộp vào đàn 99 con của mình.

Phú ông đi vào chùa gặp lão thiền sư trụ trì đang đả tọa, liền nói: "Tôi được biết sau chùa có nuôi một con dê, ngài có thể cho tôi mang về nuôi hay không?”. Thiền sư nhẹ nhàng đáp: "Được rồi, ông mang con dê đi đi”.

long-tham-vo-do-giong-nhu-coc-tra-pha-muoi-cang-uong-cang-khat-0

Nghe thiền sư nói vậy, phú ông như mở cờ trong bụng nhanh chóng đi ra sau vườn dắt dê về nhà. Nhưng lòng tham là vô đáy, chẳng bao lâu sau, phú ông lại ra chùa xin thêm 1 con nữa. Lần này, phú ông "đổi bài khác" không xin nữa mà than ngắn thở dài về việc đàn dê của mình hiện tại đã có 105 con. “Thế tại sao ông lại buồn rầu?” - lão thiền sư thấy làm lạ nên đặt câu hỏi.

Phú ông đáp: "Sao lại không buồn cho được, 105 con dê rồi, tôi lo lắng chẳng biết khi nào mình mới có đủ 200 con?”. Nghe vậy, thiền sư không đáp mà bình thản đi vào bên trong rót trà mời phú ông uống.

Vừa uống ly trà, phú ông thốt lên: "Sao trà mà lại mặn thế này?”. Lão thiền sư bình thản nói: “Vì trong trà có muối, đời người chẳng ai thích uống một cốc trà muối cả, thế mà ông lại tự pha cho mình một cốc như thế. Càng uống càng thấy khát, mà càng khát lại càng muốn uống. Dục vọng và lòng tham của ông chính là cốc trà này”.

Lúc này, phú ông sững người và chợt hiểu ra ý nghĩa sâu sắc trong lời dạy của thiền sư. Phú ông xấu hổ nhanh chóng đứng dậy cúi lạy cảm tạ thiền sư rồi ra về. Từ sau không ai thấy phú ông đi tìm hay đi xin dê nữa. Thay vào đó ông sống ung dung tự tại với tâm thái bình an đến lạ.

long-tham-vo-do-giong-nhu-coc-tra-pha-muoi-cang-uong-cang-khat-6

Cuộc sống này, con người sinh ra ai cũng có trong mình ít nhiều ham muốn, truy cầu, từ vật chất đến công danh, sự nghiệp. Song nếu sa đà vào nó, mê muội vì nó thì vô tình trở thành dục vọng khiến bản thân ngày đêm lo lắng tìm cách đạt được khiến cho bản thân không có nổi một phút giây an yên.

Chính vì thế, biết vừa đủ, biết buông đúng lúc, biết hài lòng với những gì mình có, biết tiết chế bản thân thì sự truy cầu thành công hay tiền tài của mình sẽ giống như một cốc trà không muối, có vị thanh nhạt, uống vào nhuận mát tâm can, làm gì cũng thấy vui sướng, có động lực. Nhưng nếu truy cầu quá độ thì chính là cốc trà mặn, dù vị đậm đà nhưng càng uống càng khát, mà càng khát thì lại càng muốn uống nhiều hơn.

Con người ta đều rất giàu có, chỉ là ta có nhận ra hay không 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận