Vì sao người xưa để tang cha mẹ 3 năm chứ không phải 4,5 năm?

Trong gia đình, tang cha mẹ là đại tang vì thế con cái sẽ để tang 3 năm. Vậy điều này mang ý nghĩa gì?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để tang là gì và ý nghĩa của việc để tang là gì?

Để tang tức là việc thay đổi gói ghém nếp sinh hoạt thông thường một cách đơn giản hơn khi có người thân qua đời, nhằm tưởng nhớ tới người đã khuất.

Trong thời gian để tang thì ăn mặc đơn giản không màu mè, đeo một dải băng đen trước ngực để thể hiện trong thời gian để tang. Thời gian này người ta sẽ không tham gia các buổi lễ hội, các tiệc chúc mừng, không đi ăn cỗ cưới hỏi, không đi du lịch, không xây nhà, không kết hôn... Thời xưa thì trong 3 năm để tang người ta còn không dám tham gia thi cử. Thậm chí còn không được ở nhà, phải lập lều canh giữ bên mộ cha mẹ. Thậm chí trong thời gian để tang thì không cắt tóc, cạo râu.

Việc để tang thể hiện lòng tưởng nhớ người thân. Đặc biệt đối với cha mẹ thì để tang thời gian dài nhất, đó là 3 năm thể hiện lòng hiếu kính với cha mẹ.

vi-sao-nguoi-xua-de-tang-cha-me-3-nam-chu-khong-phai-45-nam-0

Trong thời gian này, con cháu thắp hương tưởng nhớ cha mẹ, không hội hè ăn chơi, tu tâm dưỡng tính nhớ ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ.

Việc để tang này là dịp nhắc nhở người ta về ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ, làm những việc thiện lành, sống đơn giản để hồi hướng công đức cho đấng sinh thành.

Trong thời gian thủ hiếu cha mẹ, người ta vì cát giảm những hoạt động ồn ào nên có thể tĩnh tâm hơn, hướng vào bên trong hơn. Nên thực ra đó là lúc sống chậm để soi xét lại mọi việc. Và đó cũng là lúc ít phạm vào những sân si tham lam hơn nên con người có nhìn thiện lương và sáng suốt hơn, làm việc thanh sạch hơn. Nên đó là khoảng thời gian tu tâm hiểu về đạo hiếu, tưởng nhớ ơn nghĩa sinh thành và cũng là để tích thêm công đức cho cha mẹ, mong cha mẹ được siêu thoát vào cõi cảnh giới cao hơn.

Tại sao lại là 3 năm?

Để tang thì thời gian đại tang là 3 năm, tức con cái để tang cha mẹ ruột. Sau đó tùy theo mối quan hệ mà có tiểu tang 1 năm, đại công 9 tháng, tiểu công 5 tháng, ti ma 3 tháng.

Con số 3 năm ở đây chưa có ai giải thích được rõ ràng vì sao người xưa lại để tang cha mẹ 3 năm. Nhưng có một số giải thuyết như sau:

- 3 năm để tang cha mẹ mang ý nghĩa hoàn ơn sinh dưỡng của cha mẹ. Cha mẹ sinh và nuôi con cái ít nhất 3 năm đầu thì đứa trẻ mới có thể tách cha mẹ đi mẫu giáo, ở với ông bà... 3 năm đầu đời con được bú sữa mẹ, được cha mẹ ẵm bồng. 3 năm đó cha mẹ vất vả nhất, thức khuya dậy sớm, đêm hôm chăm sóc tã quần, thậm chí khi con tè dầm, đái dắt cha mẹ đã phải nhường con chỗ khô, mình nằm chỗ ướt. Tất nhiên có những đứa trẻ vì hoàn cảnh phải xa cha mẹ sớm hơn. Nhưng thông thường theo đúng bình thường thì sau 3 năm đầu đời trẻ mới có thể đi xa cùng người khác, tạm xa cha mẹ vài ngày để ngủ để ở lại nhà khác, để đi học...Do đó sau khi cha mẹ qua đời, con cái dành 3 năm thủ hiếu để hoàn nghĩa sinh dưỡng cha mẹ xưa kia. 3 năm này con cháu dừng việc vui vẻ, thụ hưởng sống giản dị, ăn chay niệm Phật, làm việc thiện, để hồi hướng cho cha mẹ siêu thoát về miền cực lạc, mong cha mẹ được vào cảnh giới an lành.

vi-sao-nguoi-xua-de-tang-cha-me-3-nam-chu-khong-phai-45-nam-8

 - 3 năm là khoảng thời gian đủ để con người nguôi ngoai đau khổ về sự mất mát và sắp xếp lại cuộc sống. 3 năm thủ hiếu để tang cha mẹ là thời gian để người ta nhìn nhận lại cuộc sống, thấm đạo nghĩa Nhân sinh tại thế, sinh tử vô thường, đến đi vô định. Sau khi cha mẹ mất, có nhiều điều xáo trộn trong đời sống gia đình, trong tâm lý con cái. Thế nên người ta cần có thời gian để sắp xếp lại mọi việc. Thời gian đó có những việc liên quan tới cha mẹ như cúng tuần đầu, cúng thất tuần, cúng trăm ngày, lễ giỗ đầu, lễ cải táng... Do đó có lẽ 3 năm là khoaongr thời gian để sắp xếp lại vượt qua chấn động tâm lý mất cha mẹ và trở lại với cuộc sống bình thường.

- Con số 3 là con số thiêng trong văn hóa Á Đông. Số 3 thể hiện 3 đời, 3 cõi...

- 3 năm, có thể xong việc tiễn cha mẹ sang cõi mới. Thời xưa tập tục địa táng là chủ yếu. Người xưa thường sẽ xem xét sau 3 năm có thể cải táng để xây mộ mới cho người khuất. Thế nên nhiều người sau 3 năm sẽ được cải táng, chuyển từ mộ đất sang mộ xây vĩnh viễn. Sau khi cải táng, xây mộ vĩnh viễn thì coi như cha mẹ đã yên ổn ở cõi khác, có ngôi mộ vĩnh hằng rồi. Có lẽ số 3 này tượng trưng cho khoảng thời gian con cái hoàn thành việc hiếu với cha mẹ mình. Lúc cải táng xây mộ xong cho cha mẹ mới thực sự lo xong việc tang của cha mẹ. 

Ngày nay việc để tang cha mẹ đã có những linh hoạt hơn. Có gia đình để tang 27 tháng, có gia đình tiến hành một số việc đại sự sau khi trăm ngày cha mẹ, ví như việc con cái cưới hỏi trong một số trường hợp như con cái đã nhiều tuổi, đã có bầu...

(Thông tin tham khảo chiêm nghiệm)

Xem thêm: Người xưa nói: "Trồng bầu trong cửa, phúc lộc vào nhà, xui xẻo tránh xa"

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

"Có thể ở cạnh mộ nhưng không thể đối diện với mộ" - đó là tín ngưỡng, phong tục của người xưa đối với môi trường sống của mình.

Người xưa nhắc nhở: 'Có thể ở cạnh mộ nhưng không thể đối diện với mộ'
0 Bình luận

Việc đặt ảnh thờ cũng phải tuân thủ theo đúng quy tắc phong thủy. Nếu phạm sai lầm, đại họa ắt ập đến.

Người xưa dặn: Đặt ảnh thờ phạm 5 đại kỵ này, gia đạo sa sút, tổ tiên trách phạt
0 Bình luận

"Con rể lên giường, nhà tan cửa nát" - câu nói này của người xưa đến nay còn đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Vì sao người xưa nói 'con rể lên giường, nhà tan cửa nát'?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 6 giờ trước
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng” không chỉ là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về dấu ấn mà mỗi con người để lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Bài học cổ nhân: 3 kiểu người kẻ trí thường tránh xa, người dại lại muốn làm thân

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng  thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Vào viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi được xuất viện tôi và vợ suy tính suốt một thời gian dài rồi quyết định sẽ dọn đến sống tại một viện dưỡng lão trong thành phố để không phải làm phiền đến các con, lại nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Thanh Tú
Thanh Tú 05/07
Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 04/07
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 03/07
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 02/07
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 01/07
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 29/06
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 28/06
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 27/06
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất