Vì sao các cụ dặn "lợn không mua thịt cổ, cá không mua cá diếc"?

"Lợn không mua thịt cổ, cá không mua cá diếc" - đây là kinh nghiệm các cụ truyền dạy cho con cháu khi đi chợ mua thực phẩm sao cho ngon nhất, tốt nhất.

Đỗ Thu Nga
16:00 16/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua thịt không mua phần cổ

Người xưa có câu "chặt thịt không đầu", nguyên nhân là vì cổ heo chứa lượng chất béo cao, ăn quá nhiều không chỉ gây tăng cân đột ngột mà còn có thể gây ra các vấn đề tim mạch, mạch máu não. 

Thêm nữa, cổ heo còn chứa các hạch bạch huyết, một hệ thống trong cơ thể giúp sàng lọc và bắt giữ vi sinh vật lạ, tế bào viêm, và chất độc. Tiếp tục tiêu thụ cổ heo một cách thường xuyên có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

vi-sao-cac-cu-dan-lon-khong-mua-thit-co-ca-khong-mua-ca-diec-6

Thịt ở cổ heo có hệ thống hạch phức tạp, khó loại bỏ hoàn toàn trong quá trình chế biến. Nếu chúng ta sử dụng làm thực phẩm có thể hấp thụ vào cơ thể một lượng lớn vi khuẩn và chất độc. Điều này có thể gây ra ngộ độc hoặc tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Trong quá trình giết mổ heo, tiết chảy ra nhiều và chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì vậy, mọi người cần thận trọng vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Mua cá không mua cá diếc

Cá diếc là một loại cá nước ngọt được ưa chuộng với thịt mềm, thơm ngọt, nhưng nhiều xương dăm, do đó không phù hợp cho trẻ nhỏ. Nếu trẻ ăn cá diếc, có thể gặp nguy hiểm bị mắc kẹt trong cổ họng.

vi-sao-cac-cu-dan-lon-khong-mua-thit-co-ca-khong-mua-ca-diec-0

Chính vì đặc điểm này, người xưa đã rút ra kinh nghiệm "mua cá không mua cá diếc". Dù cá có giá trị dinh dưỡng khá cao, nhưng trong quá khứ, khi điều kiện sống khó khăn, người dân luôn cố gắng mua cá có nhiều thịt để tiết kiệm chi phí. Với loại cá ít thịt, nhiều xương như cá diếc, việc mua sẽ rất lãng phí.

Tuy nhiên, ngày nay, khi người dân có điều kiện sống tốt hơn và quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe, họ có thể lựa chọn mua cá diếc để chế biến canh. Canh cá diếc có thể cung cấp dưỡng chất và có tác dụng tốt cho âm bổ thận, đặc biệt có lợi cho sức khỏe cơ thể.

Xem thêm: Cổ nhân dặn: "Khá giả xem mũi, phát tài xem mắt"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận