Triết lý "một nửa": Sống ở đời, vạn sự chỉ cầu bán xưng tâm

Đời người, luôn là một nửa này và một nửa kia. Một nửa nỗ lực, một nửa tùy duyên; một nửa khói lửa, một nửa an nhiên; một nửa mơ hồ, một nửa sáng suốt...

Đỗ Thu Nga
09:30 10/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhân sinh na năng đa như ý

Vạn sự chỉ cầu bán xưng tâm.

(Nghĩa là: Đời người đâu thể chuyện gì cũng luôn được như ý muốn, chỉ cầu mong mọi sự trên đời được vừa lòng một nửa thôi).

Điểm tuyệt vời của chữ “bán” nằm ở chỗ chỉ cầu được vừa lòng “một nửa” là thấy thỏa mãn, vậy mới có thể thường lạc. Chỉ cần để ý một chút, các bạn sẽ phát hiện ra trong cuộc sống đâu đâu cũng là trí tuệ của “một nửa”.

Tình bạn: Một nửa là vương vấn, một nửa là lãng quên

Bạn bè không nhất định phải thường xuyên liên lạc, nhưng chắc chắn sẽ không quên đối phương.

Đôi khi tự nhiên nghĩ đến đối phương, trong lòng vẫn sẽ có một chút vương vấn nào đó.

triet-ly-mot-nua-song-o-doi-van-su-chi-cau-ban-xung-tam-8

Cho dù năm tháng đã trôi qua, nhưng tình bạn của chúng ta sẽ mãi mãi không thay đổi.

Những người mà chúng ta gọi là “bạn bè”, chẳng qua chỉ là những người khách qua đường trong cuộc đời của chúng ta mà thôi.

Gia đình: Một nửa là hy sinh, một nửa là thu hoạch

Một gia đình hạnh phúc cần có sự hy sinh và cố gắng của mỗi người.

Quan tâm cha mẹ, giáo dục con cái, để gia đình của mình mãi mãi tràn ngập sự ấm áp.

Khi bạn bị xã hội chèn ép đến nỗi không thở được, một nụ cười tươi của người nhà liền giúp bạn lấy lại toàn bộ năng lượng, tiếp tục bước về phía trước!

Con cái: Một nửa là thiên phú, một nửa là bồi dưỡng

Mỗi một đứa trẻ đều là một hạt giống, chỉ có điều là thời kỳ nở hoa của mỗi hạt giống không giống nhau mà thôi.

Có một số loài hoa, sau khi cây non trồi lên khỏi mặt đất là có thể nhanh chóng phát triển, sau đó nở rộ rực rỡ. Nhưng có một số loài hoa thì phải trải qua giai đoạn chờ đợi lâu hơn.

Cha mẹ cần phải có sự kiên nhẫn trong việc nuôi dạy con cái, đừng vì nhìn thấy hạt giống của người khác ra hoa kết trái sớm, mà quả quyết rằng con mình không phải là hạt giống tốt.

Điều cha mẹ cần làm là tin tưởng vào con mình, chờ đợi ‘hạt giống’ của mình nở hoa, cũng có thể hạt giống của bạn sẽ không bao giờ nở hoa được, bởi vì ngay từ đầu nó đã định sẵn sẽ trở thành một cây cao chót vót!

Công việc: Một nửa là vận may, một nửa là cố gắng

Phần lớn thời gian của nhiều người đều là dành cho công việc, công việc không chỉ là sự bảo đảm cho cuộc sống gia đình, mà còn là nấc thang rèn luyện ý chí con người để đi đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Người chỉ làm việc vì tiền lương thì công việc mãi mãi rơi vào trạng thái bình thường, sẽ khó có được sự phát triển theo thời gian.

Công việc chính là càng làm càng biết làm việc, càng biết làm việc thì càng có nhiều cơ hội.

Tiền bạc: Một nửa là ‘Thiên thần’, một nửa là ma quỷ

Khi tiền bạc cứu sống được tính mạng con người, thì tiền bạc là ‘Thiên thần’. Khi con người vì tiền bạc mà mất mạng, thì tiền bạc là ma quỷ.

Khi tiền bạc thỏa mãn nhu cầu bình thường thì tiền bạc là ‘Thiên thần’, khi tiền bạc làm tăng tham vọng và sự ích kỷ của con người, thì tiền bạc là ma quỷ.

triet-ly-mot-nua-song-o-doi-van-su-chi-cau-ban-xung-tam

Quân tử chỉ thích tiền tài có được một cách chính đáng, không ham thích tiền của bất nghĩa.

Bản thân tiền bạc vốn dĩ không có tội ác, mà chính sự tham lam của con người đối với tiền bạc mới là nguồn gốc của tội ác.

Hạnh phúc: Một nửa là giành lấy, một nửa là tùy duyên

Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc tưởng chừng là thứ hão huyền không thật, nhưng thật ra nó ở ngay trong tầm tay.

Hạnh phúc là khi bạn khát nước, có một ly nước lọc để uống, bạn không ngưỡng mộ đồ uống chức năng của người khác. Khi bạn đói bụng, có một miếng cơm để ăn, bạn không thèm những món sơn hào hải vị của người khác.

Mặt luôn tươi cười, cố gắng tìm thấy những gì mình xứng đáng nhận được, làm hết khả năng có thể, còn lại đều nghe theo ý Trời, vậy là sẽ hạnh phúc.

Nhưng nếu như ngay cả bát cơm ở trên bàn mà bạn cũng không chịu đưa tay ra lấy, vẫn muốn chờ người khác bón cho bạn ăn, vậy thì còn có hạnh phúc gì để nói nữa chứ?

Mơ ước: Một nửa là dũng cảm, một nửa là ảo giác

Socrates nói rằng: chuyện vui vẻ nhất trên đời này không gì bằng theo đuổi ước mơ.

Con người sống trên đời, từng bước đi đều rất khó khăn, có biết bao nhiêu người không thể vượt qua được những thử thách của cuộc đời, đi hết một quãng đường là cũng quên luôn nguyện vọng ban đầu của mình là gì.

Mỗi người trong chúng ta đều nên gieo trồng một hạt giống của ước mơ.

Ước mơ mãi mãi ở nơi xa, lúc ẩn lúc hiện, nó có thể trở thành hiện thực; nhưng cũng có thể cả đời này bạn sẽ không thực hiện được.

Cũng giống như con đại bàng dũng mãnh trên bầu trời, vì có khát vọng với bầu trời xanh, đại bàng mới lao đi chinh chiến, gian nan một đời, con đại bàng dũng mãnh vẫn không thể bay lên tầng trên cùng của bầu trời xanh.

Nhưng ý nghĩa thật sự của ước mơ nằm ở chỗ dũng cảm đi bước đi đầu tiên, dám hành động vì mơ ước, chứ không phải chỉ nhìn vào ước mơ, suốt ngày mơ mộng hão huyền mà không làm gì cả, để thời gian trôi qua một cách lãng phí.

Cuộc sống: Một nửa là khói lửa, một nửa là niềm vui tao nhã

Cuộc sống luôn không thể tách rời mùi khói lửa của củi gạo dầu muối, nồi niêu xoong chảo.

Học cách tìm kiếm niềm vui tao nhã trong mùi khói lửa:

Những chậu cây ngoài ban công, mùi hương hoa trong những chậu cây; những cuốn sách bên đầu giường; những nơi xa xôi trong sách; những khung tranh treo trên tường, những câu chuyện trong những bức tranh…

Từng ngọn cây cọng cỏ, một cuốn sách một bức tranh, một bữa cơm và một chén trà, tâm hướng về tất cả những nơi mà chúng ta nhìn thấy, đâu đâu cũng là niềm vui tao nhã, nhiều lúc chúng ta chỉ thiếu một hạt giống phát hiện ra sự thơ mộng mà thôi.

Đời người: Một nửa là mơ hồ, một nửa là sáng tỏ

Trong những trải nghiệm của cuộc đời, chúng ta luôn hiểu ra một số đạo lý từ trong sự mơ hồ, sau khi sáng tỏ rồi lại nhìn nhận một số sự việc một cách mơ hồ.

Sáng tỏ để trong lòng, mơ hồ sống hết đời.

Mơ hồ từ trong sự sáng tỏ, sáng tỏ trong sự mơ hồ, đây là một thái độ sống rất trí tuệ.

Hiểu ra được đạo lý bên trong, học cách sống an nhiên, thì đời người đâu đâu cũng là cảnh đẹp.

Thế giới luôn là một nửa này và một nửa kia:

Một nửa là trời, một nửa là đất. Một nửa là nam, một nửa là nữ. Một nửa là thiện, một nửa là ác.

Đời người, luôn là một nửa này và một nửa kia:

Một nửa nỗ lực, một nửa tùy duyên. Một nửa khói lửa, một nửa an nhiên. Một nửa mơ hồ, một nửa sáng suốt.

Nửa nhân nửa quả, nửa được nửa mất, những chuyện tương lai cũng chia làm hai phần, một nửa trả lại cho đất trời, một nửa nhường cho người đời.

Quá nhiều thứ một nửa, một nửa…

Đời người chính là nằm ở trong một nửa này một nửa kia, đi qua một nửa, còn lại một nửa, bỗng nhiên nhận ra, đã hơn một nửa cuộc đời rồi.

Làm người hay làm việc, cũng không mong cầu mọi mặt hoàn hảo, mọi chuyện trọn vẹn, chỉ mong đạt đến một nửa, như vậy mới có thể thỏa mãn và thường lạc, cuộc sống mới có thể an nhiên được.

Xem thêm: Triết lý nhân sinh: Nước sâu tĩnh lặng, người khôn thâm trầm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận