Cổ nhân dạy: Thông minh quá ắt bị thông minh hại, càng khù khờ càng viên mãn

Sống ở đời, đôi khi khù khờ một chút mới chính là phúc. Có những việc mắt nhắm mắt mở bỏ qua sẽ giữ được tâm bình tĩnh.

Đỗ Thu Nga
11:00 02/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu chuyện như này:

Có hai người cùng rơi xuống sông, một người mắt sáng, người kia bị cận thị. Họ đều cố vùng vẫy trên mặt nước để giữ lấy mạng sống. Bỗng người mắt sáng thấy có chiếc thuyền nhỏ phía xa đang trôi về phía họ. Anh ta cực kỳ sung sướng báo cho người bạn của mình rồi cả hai cùng bơi về phía trước.

Thế nhưng càng bơi lại gần, người mắt sáng chợt lại không bơi tiếp nữa. Anh ta nhận ra con thuyền nọ chỉ là một khúc gỗ mục đang trôi dạt trên mặt nước mà thôi. Cuối cùng thả trôi sinh mệnh mình vào dòng nước.

Trong khi đó người thận thị không biết gì, vẫn cố gắng bơi về phía trước.Nhưng khi phát hiện đó là chỉ một khúc gỗ mục, anh ta lại rất vui mừng vì thấy mình cách bờ không còn xa nữa, và cứu được mạng sống của mình.

thong-minh-qua-at-bi-thong-minh-hai-cang-khu-kho-cang-vien-man

Có hai người cùng mắc bệnh ung thư. Một người tai thính, đã nghe bác sỹ nói rằng, họ chỉ còn sống được 3 tháng. Người kia tai có vấn đề nghe thành bác sỹ nói nếu kiên cường sẽ chiến đấu với bệnh tật.Cuối cùng, người tai thính qua đời 1 tháng sau đó. Còn người tai có vấn đề, dù đã hai năm trôi qua, vẫn còn đang rất khỏe mạnh lạc quan.

Sống ở đời, đôi khi khù khờ một chút lại là phúc

Người xưa có câu: Thông minh quá sẽ bị thông minh hại. Sống ở đời đôi khi khù khờ một chút lại chính là phúc. Có những việc nếu nhắm một mắt mở một mắt, bỏ qua được thì bỏ qua, sẽ giữ được tâm thế bình tĩnh, tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến, nếu không làm nên đại sự thì cũng có được hậu vận hạnh phúc, viên mãn.

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những nghịch cảnh, bị đố kỵ, gièm pha. Nhưng càng để bụng, càng khiến bản thân trở nên xấu xí, phiền não hơn mà thôi.Thánh nhân đãi kẻ khù khờ, ngu ngơ việc thiên hạ, tập trung làm tốt việc bản thân, tất sẽ tự tạo ra hạnh phúc viên mãn cho chính mình.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Quân tử phải có đại khí, thế mới làm nên đại nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận