Cổ nhân dạy: Quân tử phải có đại khí, thế mới làm nên đại nghiệp

Đại khí chính là khí phách của bậc quân tử, khí phách càng cao, nghiệp lớn gây dựng càng vĩ đại. Dù người có sang hay hèn, tầm thức hay nhỏ bé, đều chứa đựng đại khí riêng của mình.

Đỗ Thu Nga
11:00 21/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại khí không phải là ăn to nói lớn, phàm điều gì cũng tỏ ra mạnh mẽ, chuyện gì cũng xen vào, bảo vệ chính kiến của mình đến cùng. Đại khí đích thực sẽ được biểu hiện qua hành động chuẩn mực, cư xử phải phép, lời nói nhu thuận, biết trước biết sau, kính lão đắc thọ, bao dung với trẻ con.

Đại khí chính là ánh hào quan tỏa ra từ chân tâm người quân tử. Cổ nhân dạy, bậc quân tử có 3 loại đại khí sau:

Thứ nhất, quang minh chính đại, không làm điều sai quấy

Bậc quân tử dáng đi ngay thẳng, hiên ngang, luôn ngẩng cao đầu, sống không thẹn với lòng, không làm chuyện bất nghĩa, nghĩ điều xằng bậy.

Người quân tử biết sai, không chạy trốn, không che dấu, không đổ lỗi, mà nhìn thẳng vào vấn đề, dám làm dám nhận. Quân tử phạm sai lầm giống như nguyệt thực, nếu sửa sai sẽ khiến muôn người kính nể.

co-nhan-day-quan-tu-phai-co-dai-khi-the-moi-lam-nen-dai-nghiep-0

Thứ hai, sáng không chói, thắng không kiêu

Người quân tử thắng không kiêu, bại không nản, thể hiện bản thân vừa đủ, biết thu giữ ánh hào quang, sáng mà không chói lòa. Đây là đại khí đáng trân trọng của bậc quân tử.

Dù không khoác lên mình những bộ cánh rực rỡ nhưng vẫn khiến muôn loài phải nể sợ. Dù không nói nhiều nhưng chỉ cần gầm lên một tiếng, tất thảy đều kiêng nể, im re.

Thữ ba, tâm tĩnh tại, bất biến giữa dòng đời vạn biến

Người địa khí luôn giữa tâm tĩnh lại, không dao động trước uy quyền, không tham danh vọng, mù quáng chạy theo những thứ phù phiếm. Họ giống như một bậc đại sĩ, an nhiên ngắm nhìn thế sự, nhàn nhãn phe phẩy quạt, vuốt râu tự tại mỉm cười.

Thế nhưng không phải vì vậy đồng nghĩa với việc họ an phận, bạc nhược. Càng tĩnh lại, họ càng nhìn rõ những việc người khác không thể thấy và đưa ra những quyết định đột phá, dành được nhiều thành tựu, công danh hưng thịnh. Im lặng chính là đỉnh cao trí tuệ uyên thâm.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Để lại cho con "núi vàng, núi bạc" không bằng dạy con 2 thứ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận