Những chàng trai trắng đêm giúp đỡ người dân gặp sự cố giao thông

Họ đa phần là công nhân, sinh viên, shipper... tập hợp lại, bỏ tiền túi để giúp đỡ người dân gặp sự cố giao thông giữa đêm khuya.

Đỗ Thu Nga
09:03 01/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày làm shipper, tối sửa xe miễn phí

CLB Hỗ trợ an toàn giao thông (ATGT), thuộc Hội Chữ thập đỏ Vĩnh Long có 7 thành viên nòng cốt. Đội trưởng là Phạm Thành Long (22 tuổi, quê xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) hiện đang trú tại TP Vĩnh Long. 

Với công việc làm shipper nên Long thường xuyên đi ngoài đường và thấy rằng các sự cố giao thông, nhất là ban đêm thường khó tìm được sự giúp đỡ. Từ đó, Long có ý tưởng thành lập đội hỗ trợ người dân gặp sự cố giao thông, chủ yếu là ở khu vực TP Vĩnh Long, các huyện lân cận, hoàn toàn miễn phí.

"Tuổi còn trẻ nên mình muốn làm một việc gì đó vừa có ích cho xã hội, vừa rèn luyện bản thân. Từ đó, cuối năm 2021, nhóm tình nguyện hỗ trợ giao thông ra đời. Ban đầu, tụi mình tự tập hợp lại rồi chia nhau rảo quanh các tuyến đường vắng vào ban đêm để kịp thời giúp đỡ người dân gặp sự cố về giao thông, chủ yếu là hư xe, hết xăng, thủng ruột xe… Số lượng thành viên của nhóm thường dao động từ 5 - 7 người", Long nói.

nhung-chang-trai-trang-dem-giup-do-nguoi-dan-gap-su-co-giao-thong-0
Các thành viên CLB hỗ trợ người dân gặp sự cố xe vào ban đêm

Mỗi ngày, nhóm hoạt động từ 19 giờ đến nửa đêm và sau đó sẽ cắt bớt quân số về nghỉ ngơi, dưỡng sức cho công việc, học tập ngày hôm sau. Các thành viên chủ yếu là công nhân, sinh viên và shipper (người giao hàng) nên nhiều lúc gặp khó khăn về chi phí hoạt động. Song, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhóm đã hoạt động hơn 1 năm và chính thức trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Vĩnh Long vào đầu tháng 4.2023.

"Được giúp đỡ lúc gặp nạn, người dân mừng lắm, có người còn cho tiền nhưng tụi mình nhất quyết không nhận. Nhiều đêm, tụi mình giúp 8 - 9 trường hợp bằng việc thay bugi, sửa bình xăng con, đổ xăng, vá ruột xe... Tuy vất vả nhưng giúp được người dân, họ cảm ơn và nở nụ cười là tụi mình vui rồi", Phạm Thành Long, (22 tuổi, quê xã Hòa Bình, H.Trà Ôn, Vĩnh Long).

"Được giúp đỡ lúc gặp nạn, người dân mừng lắm, có người còn cho tiền nhưng tụi mình nhất quyết không nhận. Nhiều đêm, tụi mình giúp 8 - 9 trường hợp bằng việc thay bugi, sửa bình xăng con, đổ xăng, vá ruột xe… Tuy có vất vả nhưng giúp được người dân, họ cảm ơn và nở nụ cười là tụi mình vui rồi. Có lúc gặp trường hợp ngoài khả năng thì tụi mình nhờ công an địa phương đến xử lý", Long kể.

Sinh viên nhịn ăn, lấy tiền đổ xăng cho… người lạ

Nguyễn Trọng Nghĩa, sinh viên năm 3, Khoa Cơ khí động lực, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, thành viên kỳ cựu của CLB, cho biết giúp được người khác là niềm vui rất lớn nên không cần thù lao. Để có tiền duy trì hoạt động của CLB, Nghĩa còn đi làm thêm và nhịn ăn sáng.

"Mình nhớ có hôm, gần 2 giờ sáng, tụi mình thấy cô chú khá lớn tuổi dắt xe máy. Khi đến hỏi thăm mới biết cô chú đang trên đường về quê ở Sóc Trăng thì xe tự dưng xe chết máy. Tụi mình sửa xe rồi đổ thêm xăng giúp cô chú về. Cô chú mừng lắm, cho tiền mà tụi mình không lấy, tụi mình chỉ nhận lời cảm ơn và nụ cười thôi. Biết việc làm ý nghĩa của tụi mình, ba mẹ rất vui còn cho thêm tiền để mình hỗ trợ CLB", Nghĩa vui vẻ nói.

nhung-chang-trai-trang-dem-giup-do-nguoi-dan-gap-su-co-giao-thong-8

Bà Nguyễn Thụy Yến Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Vĩnh Long, cho biết ban đầu thành lập, CLB có 5 thành viên chính thức, đến nay đã có 7 thành viên, từ 20 - 23 tuổi. CLB hỗ trợ sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông; phối hợp lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông; mở đường, đưa nạn nhân đi cấp cứu khi cần thiết; sửa xe, thay ruột, vá xe, thay bugi, đổ xăng cho người dân, đặc biệt là người già yếu, khuyết tật, phụ nữ… khi gặp sự cố hỏng hóc đêm khuya, lỡ đường; hỗ trợ các trường hợp mắc bệnh tâm thần, trẻ em đi lạc…

Điểm đặc biệt và đáng trân trọng là các thành viên của CLB là những người có mức thu nhập không nhiều. Có bạn là công nhân, lao động tự do, sinh viên nhưng đều tự nguyện bỏ ra một phần thu nhập của mình để mua các dụng cụ, phụ tùng cần thiết cho công việc thiện nguyện này, như: dụng cụ vá xe, ruột xe, bugi, nhớt, xăng…

Mỗi ngày, từ 19 - 4 giờ sáng hôm sau, các thành viên thay nhau ứng trực trên các tuyến đường. Khi có cuộc gọi cần hỗ trợ là các bạn có mặt nhanh nhất có thể để kịp thời giúp đỡ. Bình quân mỗi đêm, CLB hỗ trợ ít nhất 3 trường hợp, có đêm 7 - 8 trường hợp. Tính từ khi thành lập đến nay, CLB đã hỗ trợ trên 450 trường hợp hoàn toàn miễn phí, từ chính tiền túi của các bạn mà không đòi hỏi hay nhận bất kỳ khoản thù lao nào của người cần hỗ trợ. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Vĩnh Long còn tổ chức huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho tất cả các thành viên CLB. Qua đó, ngoài sửa xe, các bạn còn biết sơ cứu vết thương trong các tình huống bị tai nạn.

"Từ khi CLB do Hội Chữ thập đỏ quản lý thì các bạn có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện công việc ý nghĩa này. Giờ các bạn có đồng phục, có quyết định và thẻ thành viên nên hoạt động thuận lợi hơn, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là do CLB mới thành lập, việc kết nạp thêm thành viên mới còn hạn chế; kinh phí mua sắm đồ nghề phục vụ cho hoạt động thiện nguyện còn khó khăn. Rất mong có sự chung tay của cộng đồng để CLB ngày càng phát triển lực lượng và hoạt động hiệu quả hơn", bà Phương nói. 

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Nguyễn Thành Nhân và hành trình 8 năm "sửa xe miễn phí" xuyên đêm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận