Vì sao người xưa nói "phụ nữ tốt không nuôi chó, đàn ông tốt không nuôi mèo"?

"Phụ nữ tốt không nuôi có, đàn ông tốt không nuôi mèo" là câu nói ẩn chứa lời răn dạy thấm thía của người. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa câu này. 

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Đàn ông tốt không nuôi mèo"

Theo quan điểm phong thủy, người xưa cho rằng đàn ông thường được coi là cơ thể dương và mèo là cơ thể âm. Sự hút nhau giữa âm và dương có thể dẫn đến việc cơ thể của người dễ bị "hút" bởi mèo, khiến năng lượng dương trên người đàn ông giảm sút, tạo cảm giác thiếu nam tính.

Đặc điểm tính cách của mèo, thích quấn quýt và có bản chất nữ tính, cũng được coi là một yếu tố tạo nên quan điểm này. Theo quan niệm cổ truyền, người đàn ông nên thể hiện tinh thần nam tính thông qua tư posture và thái độ. Do đó, việc đàn ông nuôi mèo có thể dẫn đến ảnh hưởng tích cực lên tính cách, khiến họ trở nên thiếu quyết đoán và có phần nữ tính hơn.

nguoi-xua-noi-phu-nu-tot-khong-nuoi-cho-dan-ong-tot-khong-nuoi-meo-8

Ngoài ra, việc chăm sóc mèo cũng không đơn giản. Mặc dù mèo có thể có tính tự lập, nhưng sự sống sót của chúng vẫn phụ thuộc nhiều vào con người, và mèo thường yêu cầu sự chăm sóc đặc biệt. Đàn ông thường được miêu tả là không cẩn thận như phụ nữ, và việc chăm sóc mèo đôi khi đòi hỏi sự chú ý và tận tâm. Điều này có thể tạo ra những khó khăn và thách thức, đặc biệt là khi không thể duy trì một môi trường sạch sẽ cho mèo.

Bên cạnh đó, trong cả thời cổ đại và hiện đại, đàn ông thường phải chịu trách nhiệm lớn về việc xây dựng gia đình và sự nghiệp. Nếu họ dành quá nhiều thời gian và tâm trí cho việc nuôi mèo, điều này có thể được coi là biểu hiện của sự ham chơi và thiếu chín chắn, theo quan điểm của người xưa.

"Phụ nữ tốt không nuôi chó"

Theo quan niệm phong thủy, nơi phụ nữ thường được xem là âm, và chó đực là biểu tượng của dương. Do đó, việc nuôi chó có thể gây ra sự mất cân bằng giữa âm và dương, ảnh hưởng đến sự an toàn và hạnh phúc của gia đình. Hơn nữa, tính cách của chó thường có xu hướng hoang dã, và nếu một phụ nữ có thiện chí với tính cách của chó và thích sự tự do, điều này có thể không được xem là lợi thế cho hình tượng một người phụ nữ đúng đắn.

nguoi-xua-noi-phu-nu-tot-khong-nuoi-cho-dan-ong-tot-khong-nuoi-meo-0

Phụ nữ trong xã hội cổ truyền thường được đánh giá cao với những đặc điểm như dịu dàng, đoan trang. Tuy nhiên, việc nuôi chó thường đòi hỏi quá trình huấn luyện và đôi khi việc la mắng. Trong mắt người khác, hành động này có thể được coi là thiếu đi tính nữ tính. Việc này có thể làm mất đi vẻ dịu dàng của phụ nữ, khiến họ trở nên nam tính hơn và gặp phải đánh giá tiêu cực từ xã hội.

Trong một bối cảnh xã hội đặt ra trọng nam khinh nữ, vai trò của người vợ thường là phải phụng dưỡng chồng, chăm sóc gia đình. Việc mang tính cá nhân, kiêu ngạo có thể không tương thích với hòa khí gia đình, đặt ra mối quan hệ không lành mạnh và thiếu ổn định.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "đàn bà chân nhỏ, đàn ông tay to"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

“40 tuổi không lấy vợ, 50 tuổi không mặc quần áo”  - câu nói của người xưa mang ý nghĩa gì? Nhìn bề ngoài thì thật khó hiểu nhưng thực chất nó đã nói lên được nỗi vất vả, bơ vơ của những người nghèo khó.

Vì sao người xưa nói '40 không cưới vợ, 50 không may quần áo'?
0 Bình luận

Ở các vùng nông thôn, người dân nuôi lợn để lấy thịt, nuôi chó để trông nhà. Thế nhưng, người xưa lại khuyên hậu nhân "nuôi lợn không đẻ hai, nuôi chó không đẻ sáu". Vì sao thế?

Vì sao người xưa nói 'nuôi lợn không đẻ hai, nuôi chó không đẻ sáu'?
0 Bình luận

Trong gia đình, tang cha mẹ là đại tang vì thế con cái sẽ để tang 3 năm. Vậy điều này mang ý nghĩa gì?

Vì sao người xưa để tang cha mẹ 3 năm chứ không phải 4,5 năm?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất