Người xưa dặn: Ngày Đông chí không có ba cái trống thì năm Rồng nghèo rớt mùng tơi, là 3 cái gì?

Đông chí là tiết khí quan trọng nhất trong mùa đông. Đây là ngày bắt đầu sự chuyển giao âm dương và sự luân phiên của trời và đất, cũng lời thời điểm có ngày ngắn nhất và đêm dài nhất.

Đỗ Thu Nga
14:00 27/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở hầu hết các vùng trên cả nước, vào ngày Đông chí, người ta ăn bánh trôi, bánh bao, xôi, thịt xông khói, uống rượu, uống canh gừng, mang đèn lồng, thắp nến, đốt pháo và tổ chức các nghi lễ hiến tế để xua tan cái giá lạnh của mùa đông và chào đón năm mới. Khi năm mới đến, một số vùng thậm chí còn tổ chức những nghi lễ còn sôi động hơn cả lễ hội mùa xuân. Dù ngày đông chí được tổ chức như thế nào thì ý nghĩa lớn nhất của ngày đông chí là mọi người tổ chức nhiều hoạt động khác nhau để cầu mong cho gia đình mình hạnh phúc hơn, đoàn tụ và cát tường trong năm mới.

Vào mùa đông cũng có rất nhiều phong tục mà chúng ta cần phải hiểu, ví dụ như năm sau sẽ là “Năm con Rồng”, vào ngày đông chí trước năm con Rồng có câu nói rằng “nếu đông chí không trống, năm Thìn sẽ không nghèo”. Năm nay, ngày 22 tháng 12, khi chúng ta bước vào Đông chí, con số 3 có ý nghĩa gì? Vấn đề ở đây là gì? Nhiều người không hiểu! Ba điều này rất quan trọng, nếu làm tốt ba điều này thì chúng ta có thể đón năm mới một cách lành mạnh và khỏe mạnh hơn, tiếp theo tôi sẽ giới thiệu chi tiết với các bạn về ba điều này.

Một không rỗng: rượu không rỗng

ngay-dong-chi-khong-co-ba-cai-trong-thi-nam-rong-ngheo-rot-mung-toi

Từ đầu đông chí đến hết ngày 29, khoảng thời gian này là thời điểm lạnh nhất trong năm, nếu ra ngoài đi dạo vào thời điểm này, nếu không đội mũ và đeo găng tay, bạn sẽ muốn trở lại trong nhà trong vòng chưa đầy 5 phút. Trong ngày đông chí lạnh giá, mỗi ngày chúng ta nên ăn một số thực phẩm có tác dụng chống lạnh, ví dụ như phụ nữ có thể uống thêm trà gừng và táo tàu để xua tan cảm lạnh trong cơ thể, còn nam giới có thể uống một ít rượu pha để xua tan cảm lạnh trong cơ thể.

Khi làm rượu trong ngày Đông chí, bạn có thể chọn dùng nhân sâm, chà là đỏ, dâu tây và các nguyên liệu khác để làm rượu, rượu ngâm với các nguyên liệu này có tác dụng bổ gan thận. Mặc dù có thể uống một ít rượu thích hợp trong ngày đông chí, nhưng cũng không được uống quá nhiều, vì thời tiết lạnh nên quá trình trao đổi chất trong cơ thể tương đối chậm, nếu uống quá nhiều sẽ gây ngộ độc rượu. Bạn nên uống không quá 1 lượng mỗi bữa.

Hai không trống: hầm rau không trống

Đông chí đến đồng nghĩa với việc chúng ta đã đến nơi lạnh nhất trong năm, đặc biệt là ở miền Bắc, nơi thường xuyên có gió bắc thổi qua, nhiều người thích cuộn tròn trong chiếc giường ấm áp và ngại ra ngoài. Khi thời tiết xấu hoặc thích ở nhà lâu, chúng ta cần chuẩn bị thêm rau ở nhà, chỉ khi rau không trống thì chúng ta mới giảm bớt cơ hội ra ngoài.

ngay-dong-chi-khong-co-ba-cai-trong-thi-nam-rong-ngheo-rot-mung-toi-0

Khi dự trữ rau củ trong ngày Đông chí, bạn cũng nên cẩn thận, cố gắng dự trữ những thực phẩm để lâu không bị mốc, chẳng hạn như khoai mỡ, bí đao, các loại thịt, bún, dầu, đồ chua, cá biển… Bạn có thể bảo quản nhiều những thực phẩm này một cách hợp lý mà không sợ hư hỏng. Đối với những thực phẩm dễ nảy mầm như khoai lang, khoai tây, đậu phộng thì chúng ta nên cố gắng bảo quản càng ít càng tốt, những thực phẩm này đặc biệt dễ nảy mầm, thối rữa trong phòng nóng ở miền Bắc.

Vào ngày đông chí, dự trữ lương thực thường đủ dùng trong một tháng rưỡi, khi mùa xuân đến, mặt hàng trên thị trường sẽ dồi dào, giá cả cũng sẽ rẻ hơn, đồng thời, một số thực phẩm sẽ có mùi vị khó chịu nếu để nó quá lâu thì nó sẽ tệ hơn rất nhiều!

Ba thứ không trống rỗng: Lò sưởi không trống rỗng

Ở miền Bắc, hầu hết các gia đình đều có lò sưởi, có gia đình còn đốt than để sưởi ấm, việc sưởi ấm trong nhà hầu như không bao giờ bị gián đoạn, ngồi ở nhà, nếu không bật máy sưởi, bạn muốn rúc vào chăn, vì vậy trong ngày đông chí, nếu ở nhà không có máy sưởi, tốt nhất nên bật máy điều hòa ở nhà cho ấm, đồng thời đặt máy tạo độ ẩm để cơ thể ấm áp mà vẫn không có cảm giác khô.

Vào mùa đông lạnh giá, dù bạn có tiết kiệm đến đâu cũng đừng để máy sưởi ở nhà trống, vì sau khi bật máy sưởi, cơ thể rõ ràng sẽ được thư giãn và cảm giác thèm ăn sẽ ngon hơn, nếu bạn ăn ngon miệng thì sẽ ăn nhiều thì cơ thể sẽ tốt hơn, năm con Rồng sắp tới chúng ta sẽ không còn nghèo đói nữa!

Đông chí là một tiết khí rất quan trọng trong mùa đông, mọi người phải làm: “không để trống thiếu rượu, hầm rau, lò sưởi”, chỉ cần làm tốt những việc này thì năm con Rồng chúng ta sẽ không nghèo! Nếu bài viết hôm nay hữu ích với bạn, hãy nhấn "Theo dõi" và "Thích", đây chính là sự hỗ trợ lớn nhất đối với chúng tôi. Cuối cùng xin cảm ơn các bạn đã xem.

Xem thêm: Vì sao người xưa dặn "có bạc thì đeo có vàng nên cất"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận