Clip cúi đầu xin lỗi của CEO, nhân viên hãng kem Nhật vì tăng giá 2.000 đồng có gía trị gấp tỷ lần chiến dịch marketing đắt đỏ

Tăng giá sản phẩm là chuyện hết sức bình thường. Thế nhưng, công ty sản xuất kem Akagi đã đăng tải clip Giám đốc cùng tập thể nhân viên ăn mặc chỉn chu, cúi rạp người xin lỗi khách hàng vì đã tăng giá 2.000 đồng sau 25 năm. 

Đỗ Thu Nga
14:08 08/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong 35 năm qua, người Nhật Bản đã quá quen thuộc với món kem soda mát lạnh có tên Gari Gari Kun. Đó là sản phẩm của công ty Akagi. Nếu đem ra so sánh ở thị trường quốc tế, Akagi chỉ là một công ty nhỏ, họ không có những kế hoạch marketing hoành tráng thế nhưng họ có một điểm khiến cả thế giới phải nghiêng mình nể phục. Đó chính là sự chỉn chu, tử tế trong kinh doanh.

Vào đầu tháng 4/2016, công ty Akagi đã đăng 1 clip ngắn. Đây không phải là clip quảng cáo sản phẩm của công ty nhưng nó đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người. Thậm chí nó còn "vượt biên" lan truyền sang các quốc gia hàng xóm. 

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat-8
Món kem soda mát lạnh của Akagi

Các mạng xã hội Trung Quốc, từ Youku cho đến Weibo đang thi nhau truyền tay một đoạn clip do công ty Akagi sản xuất. Clip này có sự góp mặt của khoảng 100 người, bao gồm Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành và nhân viên làm việc tại trụ sở nhà máy ở thành phố Fukaya. 

Trong clip, những người này ăn mặc chỉn chu, họ cùng nhau cúi gập người, biểu thị sự hối tiếc vì buộc phải tăng giá kem Gari Gari Kun, từ 60 Yên (khoảng 12 nghìn VNĐ) lên đến 70 Yên (tương đương 14 nghìn VNĐ). Mức tăng là 10 Yên, quy đổi ra tiền việt chỉ là 2.000 VNĐ. Kem Gari Gari Kun được niêm yết giá 60 Yên kể từ năm 1991, trải qua 25 năm, mặc bao thăng trầm của nền kinh tế vẫn giữ nguyên mức giá không đổi, cho tới bây giờ.

Cuối video là dòng chữ có nội dung: "Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ trong 25 năm nhưng đến nay buộc phải tăng giá. Giá của một cây kem Garigari-kun vị soda sẽ tăng từ 60 yên lên 70 yên".

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat-4
Nhân viên các bộ phận sản xuất và kinh doanh kem Garigari Kun xếp hàng đầy đủ trong đoạn video "xin tăng giá"

Dòng kem Gari Gari Kun được ra mắt vào năm 1981 với giá 50 yên. Đến năm 1991, công ty quyết định tăng giá lên 60 yên và giữa nguyên mức giá này trong suốt 25 năm. Quyết định điều chỉnh tăng giá kem được công ty đưa vào tháng 3/2016. Kèm theo đó là clip xin lỗi rất chỉn chu. 

Chỉ sau 3 ngày đăng tải trên YouTube, clip xin lỗi của tập thể công ty Akagi đã hút khoảng 600.000 lượt xem và hàng trăm bình luận. Độ phổ biến của clip này cũng là 1 phần phản ánh rõ nét sự tôn trọng người tiêu dùng của các công ty Nhật Bản.

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat
Chỉ vì tăng giá 10 Yên, các nhân viên công ty Akagi đã phải xin lỗi người tiêu dùng

"Tăng giá là chuyện bình thường, thế mà họ vẫn xin lỗi dù mức tăng không đáng kể. Đừng lo lắng nhé, chúng tôi vẫn sẽ mua sản phẩm của các bạn ngay cả khi giá của nó là 100 yên đi chăng nữa", một người bình luận.

Một người khác viết: "Tôi chưa ăn thử kem của họ bao giờ nhưng sau video này sẽ đi mua về thử ngay. Lời xin lỗi của họ thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Hãy ủng hộ công ty Nhật Bản này".

"Tôi thấy họ làm marketing tốt đấy chứ. Dù tăng giá nhưng họ vẫn được tiếng thơm, khách hàng không giận mà còn ra sức ủng hộ. Không những vậy, nhờ video xin lỗi, họ còn thu hút được thêm khách hàng. Quả là cao tay!", một người nhận xét.

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat

Với người Nhật Bản, lời xin lỗi được người dân sử dụng thường xuyên. Thậm chí lời xin lỗi đôi khi còn được thay cho một lời cảm ơn. Đối với người Nhật Bản, đây là hành động thể hiện sự lịch sự, lễ nghĩa tối thiểu trong văn hóa giao tiếp. Việc xin lỗi chưa hẳn là nhận sai mà còn thể hiện thái độ cầu tiến, ý thức trách nhiệm.

Câu chuyện công ty Akagi xin lỗi vào năm 2016 khiến nhiều người nhớ lại lời xin lỗi của McDonald’s Nhật Bản năm 2014. Cụ thể, trong một buổi họp báo phát sóng trên cả nước, CEO McDonald’s Nhật Bản khi đó là bà Sarah Casanova đã xin lỗi khách hàng vì phát hiện khoảng 1/5 nguyên liệu dùng để chế biến sản phẩm Chicken McNuggets của họ được nhập từ nhà cung cấp Husi Thượng Hải. Phía Trung Quốc đã đóng cửa công ty sau khi phát hiện nhân viên sử dụng thịt gà hết hạn và thịt dưới sàn nhà.

Bà Sarah cho biết McDonald’s Nhật Bản đã ngừng hoàn toàn hợp tác với Husi Thượng Hải cũng như sử dụng nguồn cung cấp thịt từ hai nhà cung cấp ở Thái Lan. Bê bối đó đã khiến doanh số của McDonald’s liên tục giảm. Để trấn an khách hàng, McDonald’s Nhật Bản đã công khai thông tin về nguồn nguyên liệu và hứa sẽ không để xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy nữa.

Tuy nhiên, một điều mà một số người xem chú ý là lời xin lỗi của bà Sarah. Ánh mắt kiên quyết của bà khi xin lỗi (dấu hiệu của sự chân thành ở phương Tây) dường như lại có tác dụng ngược lại với một số người Nhật, khiến họ không cảm nhận được sự hối hận hay chân thành.

Xem thêm: Chiến lược marketing "hái quả tầm thấp": Chìa khóa vàng giúp công ty nhỏ ăn nên làm ra dù ít khách hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận