Chiến lược marketing "hái quả tầm thấp": Chìa khóa vàng giúp công ty nhỏ ăn nên làm ra dù ít khách hàng
Dù chỉ là công ty nhỏ, mới khởi nghiệp hay còn đang chật vật chưa biết nên làm gì, muốn thành công hãy áp dụng chiến lược marketing "hái quả tầm thấp" này.
Chiến lược marketing "hái quả tầm thấp" là gì?
"Hái quả tầm thấp" trong tiếng Anh là "low-hanging fruit", là phép ẩn dụ những mục tiêu dễ đạt được, tựa như những loại quả mọc ở tầm thấp dễ hái. Trong marketing, thuật ngữ này có nghĩa là mục tiêu đơn giản, dễ tiếp cận và đem lại hiệu quả cao.
Không ít doanh nhân nghĩ rằng, chỉ cần doanh nghiệp có nhiều khách hàng, họ sẽ phát triển mạnh. Vì thế, họ tập trung nguồn lực để tiếp cận khách hàng, với suy nghĩ là nhiều khách hàng đồng nghĩa với doanh số sẽ tăng lên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, suy nghĩ này không phải lúc nào cũng đúng, thậm chí còn liều lĩnh và gây hại hơn.
Theo đó, một trong những cách hiệu quả để cải thiện tình hình kinh doanh chính là tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Có nghĩa là, thay vì tìm kiếm khách hàng mới, họ có thể tập trung vào việc tăng giá trị đơn hàng trung bình từ khách hàng cũ. Đây chính là chiến lược "hái quả tầm thấp".
Làm sao để thực hiện chiến lược marketing hái quả tầm thấp
Để thực hiện chiến lược marketing này, ta cần ghi nhớ 2 điểm này. Thứ nhất là thời gian hữu hạn, là chủ doanh nghiệp ta cần phải giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. Do đó, càng làm việc với nhiều khách hàng, ta càng có ít thời gian hơn.
Thứ hai, việc tìm kiếm khách hàng mới và thiết lập mối quan hệ từ đầu là hoạt động tiêu tốn nhiều tài nguyên. Muốn làm được điều đó, các chiến lược marketing cũng như bán hàng của công ty phải thực sự hiệu quả. Trong khi đó, việc áp dụng chiến lược "hái quả tầm thấp" đem lại nhiều hiệu quả hơn ta nghĩ.
Ưu tiên nhiệm vụ khả thi
Là một chủ doanh nghiệp, ta sẽ luôn bận rộn với các buổi họp với đối tác, hay hướng dẫn nhân viên làm việc. Do đó, ta sẽ có rất ít thời gian và năng lượng để làm điều khác. Trong khi đó, chiến lược "hái quả tầm thấp" sẽ giúp ta xác định mục tiêu phù hợp, có thể tập trung vào làm những nhiệm vụ quan trọng và có kết quả hiệu quả hơn.
Khi ít khách hàng, ta có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho những khách hàng cũ. Khi đó, ta có thể giúp họ hài lòng, từ đó biến họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Chất lượng hơn số lượng
Dù việc có vô số khách hàng là mơ ước của nhiều chủ doanh nghiệp, nhưng đôi khi ta phải cân nhắc việc chọn lọc khách hàng. Chủ doanh nghiệp cần cố gắng duy trì tiêu chuẩn cao cho bản thân, công ty và cả khách hàng. Nghe có sai lầm khi từ chối cơ hội làm ăn, nhưng nếu khách hàng không thực sự phù hợp, sau này ta sẽ cảm kích quyết định trước đó của mình.
Russ Ruffino, CEO công ty tư vấn cho biết: "Bạn không cần thiết phải có càng nhiều khách hàng càng tốt mà là khách hàng càng phù hợp càng tốt. Đó là những người hiểu và thân thiện với doanh nghiệp của bạn. Khách hàng không phù hợp có thể khiến bạn mất tiền và thậm chí là uy tín".
Giữ chân khách hàng cũ
Không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt việc tiếp cận khách hàng mới, bởi nó chưa bao giờ là "canh bạc" mà ta nắm chắc phần thắng. Trong khi đó, với lượng khách hàng vừa phải, ta có thể giúp doanh nghiệp phát triển khi xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng trung thành.
Ta có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh doanh với chi phí tối thiểu và lợi nhuận tương đối cao. Khách hàng trung thành có giá trị hơn, họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn 33% so với khách hàng mới. Bên cạnh đó, làm việc với khách hàng trong thời gian dài giúp ta có cơ hội tạo dựng mối quan hệ tốt và có nhiều khách hàng mới tiềm năng nhờ marketing truyền miệng.
Tạm kết
Suy cho cùng, dù là làm bất cứ việc gì, ta cũng nên nhớ rằng "trèo cao ngã đau". Dù chỉ tập trung vào lượng nhỏ khách hàng, ta vẫn có cơ hội kiếm nhiều tiền hơn là cố gắng ôm đồm quá nhiều. Để thực hiện chiến lược marketing này, hãy thử thêm khuyến mại khi khách hàng mua nhiều hơn 1 sản phẩm, khuyến mại lớn khi khách hàng mua dịch vụ trong thời gian dài hơn hoặc tặng voucher cho khách hàng lâu năm.
Russ Ruffino cũng khuyên rằng, ta nên đảm bảo sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, dành nhiều thời gian quan tâm đến các tiểu tiết khi chăm sóc khách hàng. Duy trì chiến lược này trong thời gian dài, doanh nghiệp của ta sẽ hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng nền tảng để mở rộng quy mô và phát triển lên tầm cao mới.
Theo CT, BM
Xem thêm: Ý tưởng quảng bá thông minh giúp 2 chàng sinh viên thu 600.000 USD chỉ sau 24h với 0 đồng quảng cáo
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận