Bí quyết làm marketing của Vương Đạo Nghĩa: Từ người học việc đến ông chủ kem đánh răng Hynos

Cách đây khoảng 50 năm, thương hiệu kem đánh răng Hynos của ông Vương Đạo Nghĩa đã làm mưa làm gió không chỉ ở miền Nam Việt Nam mà còn ở nhiều nước châu Á khác.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 05/10
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào những năm 1960-1970, có một thương hiệu kem đánh răng đã "độc chiếm" không chỉ thị trường miền Nam Việt Nam mà còn vô số nước châu Á khác. Đó là thương hiệu kem đánh răng Hynos của ông Huỳnh Đạo Nghĩa - hay còn gọi Vương Đạo Nghĩa. Từ một người làm công ăn lương, ông đã đưa thương hiệu này phát triển vượt trội, qua mặt vô số nhãn hạng quốc nội cũng như ngoại nhập.

Ông chủ với tư duy marketing sắc bén

Ban đầu, Hynos là cơ sở sản xuất kem đánh răng nhỏ của một ông chủ người Mỹ gốc Do Thái. Người này lấy vợ Việt, dự định sẽ làm ăn lâu dài ở Việt Nam. Thế nhưng, vợ ông không may mất sớm, ông không còn thiết tha gì nữa nên đã quyết định về quê hương.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Chỉ sau 10 năm, Hynos từ một xưởng sản xuất nhỏ đã trở thành công ty kem đánh răng lớn, khiến ai nấy vô cùng bất ngờ

Trước khi đi, ông đã nhượng lại thương hiệu kem đánh răng cho Vương Đạo Nghĩa, là một người làm công được ông bà chủ quý mến. Chỉ sau 10 năm, Hynos từ một xưởng sản xuất nhỏ đã trở thành công ty lớn, khiến ai nấy vô cùng bất ngờ. Vương Đạo Nghĩa là một người có tư duy vô cùng nhạy bén, am hiểu lối kinh doanh Tây phương. Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, ông còn tìm cách quảng bá thương hiệu tới khách hàng.

Ông đã táo bạo chọn hình ảnh một người da màu với hàm răng trắng sáng làm đại diện cho sản phẩm. Hiệu ứng thị giác về sự tương phản giữa hàm răng trắng và làn da nâu bóng khiến người xem vô cùng ấn tượng và ghi nhớ hình ảnh này vào tiềm thức. Thời đó, người ta hay gọi những người Indo, Malay có nước da ngăm đen sống tại Sài Gòn là "anh Bảy Chà", và có lẽ thương hiệu Hynos cũng vì thế mà tên là kem anh Bảy Chà.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Vương Đạo Nghĩa chọn hình ảnh một người da màu với hàm răng trắng sáng làm đại diện cho sản phẩm

Không chỉ vậy, ông Nghĩa còn cho Hynos "phủ sóng" khắp nơi có thể. Biển quảng cáo tràn ngập khắp nơi, nhiều pano được dựng lên trên các tòa nhà cao tầng, trước chợ, dọc theo quốc lộ. Nhờ vậy, hình ảnh anh Bảy Chà với hàm răng sáng chói liên tục "đập" vào mắt người đi đường.

Những chiến dịch quảng cáo đáng nể

Tất nhiên, tư duy marketing của ông Vương Đạo Nghĩa không dừng lại ở đó. Theo thống kê, ông từng chi tới hơn 50% lợi nhuận để dành cho việc quảng cáo, quả thực là một con số khủng khiếp. 

Vào thời điểm năm 1965 - 1966, các phương tiện giải trí vẫn chưa có nhiều, chỉ có máy thu thanh radio là phổ biến. Lúc ấy, ông lập tức ký kết hợp đồng với Đài phát thanh Sài Gòn, cho phát những đoạn quảng cáo vui ta, dễ nhớ.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Quảng cáo ấn tượng của Hynos

"Anh yêu em hay anh yêu kem hay anh yêu anh Bảy Chà da đen?

Anh yêu em, anh yêu luôn kem, anh yêu luôn anh Bảy Chà da đen".

"Chà chà chà, Hynos, chà chà chà.

Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc.

Cha cha cha, cha cha cha.

Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa".

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Biển quảng cáo Hynos xuất hiện khắp mọi nơi

Chưa kể, ông Vương Đạo Nghĩa còn là mộ trong những người đầu tiên biết vận dụng phim ảnh và người nổi tiếng vào quảng cáo. Chỉ có ông mới dám bỏ tiền thuê 2 diễn viên võ hiệp Hong Kong là Vương Vũ và La Liệt sang đóng quảng cáo. 

Trong một đoạn phim ngắn, Vương Vũ là tướng cướp trên núi cao quan sát đoàn xe bảo tiêu do La Liệt chỉ huy. Thấy xe tới, Vương Vũ bèn xua thảo khấu xuống cướp, hai bên đánh nhau dữ dội rồi chết cả, chỉ còn Vương Vũ và La Liệt cùng so kiếm. Qua một màn đấu võ tưng bừng, kết quả Vương Vũ thắng và chiếm được xe bảo tiêu tiêu. Lúc này, anh mở thùng hàng và lấy ra đưa về phía khán giả... hộp kem đánh răng Hynos.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Hynos đã hạ gục những gã khổng lồ đang thống trị thị trường kem đánh răng miền Nam thời bấy giờ

Đoạn quảng cáo độc đáo ấy được chiếu ở các rạp phim trước khi bắt đầu phim khiến khán giả vô cùng ấn tượng. Không chỉ vậy, Huỳnh Đạo Nghĩa còn chi mạnh để đoạn phim quảng cáo chiếu ở vô số nước khác ở Đông Nam Á, đưa thương hiệu Hynos vươn tới thị trường Thái Lan, Singapore, Hong Kong... Kem đánh răng anh Bảy Chà đã độc chiếm thị trường nội địa, chiếm được cảm tình của vô số khách hàng quốc tế. Hynos đã hạ gục những gã khổng lồ đang thống trị thị trường kem đánh răng miền Nam thời bấy giờ như Colgate của Mỹ, C’est của Pháp và hai ông lớn Perlon và Leyna.

Chật vật tìm lại chỗ đứng

Năm 1975, thương hiệu Hynos được bàn giao lại cho Nhà nước rồi sáp nhập với Công ty Kolperlon thành Xí nghiệp Kem đánh răng Phong Lan. Tiếp đó, công ty lại liên doanh với các công ty nước ngoài và đổi tên thành công ty Hóa phẩm P/S. Vào cuối những năm 1980, kem đánh răng P/S chiếm tới 60% thị trường lúc bấy giờ. 

Đến năm 1997, Tập đoàn Unilever và P/S tham gia liên doanh, lập ra công ty Elida P/S. Lúc này, ông ty hóa phẩm P/S không còn sản xuất kem đánh răng P/S nữa mà chỉ gia công vỏ hộp kem đánh răng cho liên doanh. Sau 10 năm, Công ty hóa phẩm P/s - lúc này đã là Công ty cổ phần P/S quyết định tái sản xuất kem đánh răng Hynos. Dù vậy, thương hiệu không đem lại thành công như mong đợi, chỉ chiếm một số lượng ít ỏi trên thị trường. 

Xem thêm: Triết lý thành công từ Đắc nhân tâm: Chịu lỗ nhỏ để thu lãi lớn còn hơn là khôn lỏi mà thua cuộc

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Thay vì tốn thời gian lo lắng sợ thất nghiệp sau giãn cách, hãy chuẩn bị tinh thần, trau dồi kỹ năng bản thân và tìm cách ứng tuyển 6 ngành nghề dễ xin việc này.

Loạt ngành nghề dễ xin việc sau giãn cách: Nhanh chóng nắm bắt thời cơ không lo thất nghiệp
0 Bình luận

Dù chỉ là công ty nhỏ, mới khởi nghiệp hay còn đang chật vật chưa biết nên làm gì, muốn thành công hãy áp dụng chiến lược marketing "hái quả tầm thấp" này.

Chiến lược marketing 'hái quả tầm thấp': Chìa khóa vàng giúp công ty nhỏ ăn nên làm ra dù ít khách hàng
0 Bình luận

Là người từng gần như tiêu tan hết sự nghiệp khi dịch cúm gia cầm bùng phát, "nữ hoàng hột vịt" Ba Huân rất thấu hiểu nỗi đau đớn khi thất bại trong kinh doanh.

Lời khuyên chân thành trong kinh doanh của 'nữ hoàng hột vịt' Ba Huân: 'Có lũ thì phù sa mới về'
0 Bình luận

Tin liên quan

Thời xa xưa, việc dùng bùa chú, phép thuật, lời nguyền được phát triển khá mạnh và được ghi chép trong nhiều cuốn sách được lưu truyền đến tận ngày nay.

Điểm danh 5 cuốn sách kì bí nhất về thế giới phép thuật cổ xưa
0 Bình luận

Khoảng 11,9 triệu tệp dữ liệu Hồ sơ Pandora (hay Tài liệu Pandora) lấy từ 14 công ty offshore (ngoại biên) đã hé lộ cách giới siêu giàu cất giấu tài sản ở nước ngoài.

Hồ sơ Pandora - tệp dữ liệu “khổng lồ” giải mã cách giới siêu giàu cất giấu tài sản ở nước ngoài
0 Bình luận

Câu chuyện "Kho báu vô giá" gửi đến ta thông điệp đó là, lòng vị tha sẽ mang lại phần thưởng lớn hơn nhiều cho những người chịu hy sinh vì người khác.

Câu chuyện ý nghĩa và thông điệp 'lòng vị tha là một kho báu vô giá'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người đàn ông tình nguyện chăm sóc bạn gái mất trí nhớ suốt 10 năm

Gần 10 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến bạn gái bị tổn thương não, trí tuệ như trẻ lên 5, Shen Lan vẫn ở lại chăm sóc cô, dù nghèo khó và gia đình hai bên phản đối.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Người đàn ông khuyết tay chân lập nên “kỳ tích” khi tự lái thuyền vượt biển Thái Bình Dương

Craig Wood (33 tuổi) - người đàn ông khuyết tật mất cả hai chân và tay trái vừa hoàn thành "kỳ tích" khi tự lái thuyền 7.500 hải lý trong 80 ngày, đi xuyên Thái Bình Dương.

Thanh Tú
Thanh Tú 7 ngày trước
Gợi ý đáp án môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2025

Đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2025 các thí sinh viết về 'vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc', giữa bối cảnh đất nước nhiều thay đổi lớn lao. Đây là năm đầu tiên đề thi Văn tốt nghiệp THPT dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Hải An
Hải An 26/06
Cô bé 12 tuổi chế tạo chiếc khăn chạy bằng năng lượng mặt trời mang 'hơi ấm' đến với những người vô gia cư

Chứng kiến những người vô gia cư co ro trên vỉa hè trong cái lạnh thấu xương, cô bé Rebecca Young (12 tuổi) đến từ Học viện Kelvinside ở Glasgow đã thiết kế một chiếc chăn năng lượng mặt trời.

Hải An
Hải An 25/06
Về Việt Nam tìm cội nguồn, chàng trai vỡ òa khi gặp lại bố ruột sau 15 năm

Sau 15 năm xa cách, anh Nguyễn Thế Minh (35 tuổi) vô cùng xúc động khi gặp lại bố ruột ở vùng đất xa lạ cách Việt Nam khoảng 6 giờ bay. “Vẫn là dáng vẻ của bố như trong trí nhớ. Chỉ khác là, dù lâu rồi mới gặp lại nhưng mình không thể chạy đến ôm, thể hiện tình cảm với bố như lúc bé. Vì mình tôn trọng con đường tu hành mà bố đã chọn”, anh nói.

Hải An
Hải An 24/06
Cụ ông 75 tuổi hơn 30 năm miệt mài chạy xe máy, vượt hàng ngàn cây số để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi

Những ngày qua, câu chuyện cụ ông 75 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc) treo thưởng 5.000 NDT (khoảng 18 triệu đồng) để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Hải An
Hải An 19/06
Chú voi Đắk Lắk từ chối về rừng, ở lại trả ơn ân nhân cứu mạng

Hơn 9 năm qua, chú voi tên Gold là “con cưng” của các cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và Bảo vệ rừng tỉnh Đắk Lắk. Câu chuyện về chú voi đặc biệt này luôn khiến người kể lẫn người nghe đều xúc động mỗi khi nhắc đến.

Hải An
Hải An 17/06
Chàng trai “thổi hồn dân tộc” vào những chiếc nón lá mộc mạc thân quen

Vì yêu thích văn hóa dân tộc, chàng trai trẻ Tiêu Tường Huy đã chọn rẽ hướng khỏi chuyên ngành kỹ thuật, theo đuổi con đường sáng tạo, bắt đầu hành trình “thổi hồn dân tộc” qua những chiếc nón lá thân quen.

Chân dung người đàn ông 'may mắn' nhất thế giới: Trúng số triệu đô sau 7 lần bị tử thần gõ cửa

Frane Selak, một thầy giáo dạy nhạc người Croatia, được mệnh danh là người đàn ông vừa may mắn nhất vừa kém may mắn nhất thế giới. Sau 7 lần lách qua lưỡi hái của tử thần, vận may cuối cùng cũng mỉm cười khi ông trúng giải độc đắc hơn 1 triệu USD vào năm 2003.

Cậu bé dầm mưa giữ cần cẩu cho bố mẹ biểu diễn mưu sinh khiến triệu người xúc động

Đoạn video quay lại một cậu bé 6 tuổi đứng trên ghế dầm mưa, tập trung điều khiển cần cẩu để nâng bố mẹ lên cao, biểu diễn nhào lộn mưu sinh đã khiến hàng triệu người xúc động.

Hải An
Hải An 13/06
Cụ ông giấu tên hào phóng quyên tặng 20 thỏi vàng cho thành phố

Mới đây tại Nhật Bản, một cụ ông 70 tuổi (yêu cầu được giấu tên) đã quyên tặng 20 thỏi vàng cho chính quyền thành phố Sakurai để cải thiện nơi sơ tán khi xảy ra thiên tai.

Hải An
Hải An 12/06
Phim hoạt hình của sinh viên Việt Nam tranh giải tại “Cannes của hoạt hình” ở Pháp

Phim hoạt hình “Sự tích Trần Thanh Dương” của Lê Đỗ Hải Châu (25 tuổi) tranh giải Phim tốt nghiệp hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy, được ví như "Liên hoan phim Cannes của hoạt hình".

Thanh Tú
Thanh Tú 11/06
Tác giả đề thi Ngữ Văn 2025 của Thượng Hải: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề”

Sau khi đề thi Ngữ Văn 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc nhận về nhiều sự quan tâm, ông Hồ Hiểu Minh - Giáo sư của Đại học Sư phạm Hoa Đông đã nói: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề, nhưng thực ra, nếu bình tĩnh suy nghĩ kỹ thì vẫn có khá nhiều điều có thể viết được”.

Hải An
Hải An 09/06
Đề thi Ngữ Văn 2025 tại Trung Quốc gây ấn tượng với sự giao thoa giữa văn học cổ điển và tư duy phản biện hiện đại

Đề thi Ngữ văn tại Trung Quốc năm 2025 tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, không chỉ bởi cấu trúc đa dạng mà còn vì những câu hỏi mang tính thời sự, khơi gợi tư duy phản biện sâu sắc.

Hải An
Hải An 09/06
Nhiều trường bỏ tổ hợp khối C trong xét tuyển Đại học khiến học sinh rối bời

Ở mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học đồng loạt điều chỉnh phương án, giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 vốn là lựa chọn hàng đầu của thí sinh khối xã hội. Thay đổi đến ở phút chót này khiến nhiều học sinh rối bời.

Hải An
Hải An 05/06
Anh thợ sửa giày mất chân tự học tiếng Anh, nuôi ước mơ đến Harvard

Không chân, không bằng cấp nhưng người thợ sửa giày 44 tuổi (Trung Quốc) vẫn kiên cường vượt qua nghịch cảnh, cố gắng rèn luyện mỗi ngày với ước mơ được một lần đến phát biểu ở Đại học Harvard.

Hải An
Hải An 04/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất