"Sóng thần" COVID-19 ập đến nhấn chìm gia đình người đàn ông mù đang sống chật vật ở lưng chừng đồi

Bị mù đôi mắt, anh Biên vẫn là trụ cột gia đình với công việc tại cơ sở tẩm quất, bấm huyệt. Nhưng "bão COVID-19" ập đến khiến kế anh mất kế sinh nhai, con thơ mất bữa cơm no...

Đỗ Thu Nga
06:00 31/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngôi nhà xập xệ của vợ chồng người đàn ông mù bất hạnh Khuông Văn Biên (34 tuổi) nằm chơ vơ giữa lưng chừng đồi tại xóm Đồng Kem, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Ngôi nhà xuống cấp đến mức chỉ cần một cơn mưa lớn là có thể để nghiêng đổ ngả.

Gia đình anh Biên thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Trong bếp là nơi chứa những tài sản giá trị nhất đối với vợ chồng anh. Đó là xoong, nồi và siêu đựng nước, giá không quá vài trăm nghìn.

gia-dinh-nguoi-dan-ong-mu-choi-voi-giua-lan-song-covid-19-0
Căn nhà xập xệ của gia đình anh Biên nằm ở lưng chừng đồi

Tường nhà làm bằng tấm tre đan sơ sài chát bùn trộn rơm nay đã hư hỏng, mục ruỗng. Nhiều lỗ thủng đến người lớn cũng có thể chui qua dễ dàng. Mái nhà thấp lè tè, một nửa làm bằng tấm lợp fibro xi măng đã quá cũ, nhiều tấm vỡ cả mảng lớn, nhìn thấu cả trời, nửa còn lại lợp bằng lá cọ đã quá mục nát.

Cũng bởi gia đình nghèo khó đến miếng ăn còn sắp không lo nổi thì lấy đâu ra tiền để sửa sang lại chỗ ở. Anh Biên kể, những khi mưa to trong nhà không khác gì ngoài sân. Vợ chồng con cái trú vào góc nhà ít dột nhất, nhưng vẫn không khỏi ướt. Vào những đêm mưa giông, chuột, rồi rắn, rết theo lỗ thủng bò vào nhà cả trong nhà, vợ chồng anh lại phải thức trắng đêm để canh chừng.

gia-dinh-nguoi-dan-ong-mu-choi-voi-giua-lan-song-covid-19-9
Tường nhà thủng những lỗ "siêu to khổng lồ"

Kể về hoàn cảnh của mình, anh Biên nói: Vốn dĩ khi sinh ra anh là một đứa trẻ bình thường. Nhưng ngày bé bị một trận ốm "thập tử nhất sinh" mà không có tiền chạy chữa nên dẫn đến bị mù lòa. Năm anh 3 tuổi, bố đột ngột qua đời do mắc bệnh lao phổi.

Năm anh Biên 17 tuổi, mẹ đi bước nữa và dắt theo em gái. Anh Biên mù cả hai mắt sống nương nhờ vào tình thương của gia đình cậu ruột. 

Gia cảnh nhà người cậu vốn nghèo khó nên để phụ giúp cậu, anh Biên phải mì mẫm theo chúng bạn trong xóm làm đủ mọi việc từ lên rừng kiếm củi đến làm cỏ thuê hay sao chè thuê cho các cơ sở sản xuất chè trong xã... 

gia-dinh-nguoi-dan-ong-mu-choi-voi-giua-lan-song-covid-19-8

Chìa tay tay gồ ghề toàn sẹo là sẹo, anh Biên nói, đó là hậu quả của những lần anh bị dao cắt, những lần bị gai rừng đâm toạc. Đến nay cũng không đếm hết nổi trên tay có bao nhiêu vết sẹo nữa.

Mặc dù thiếu đi đôi mắt nhưng anh Biên sống rất tích cực. Anh luôn nung nấu ý chí sống mạnh mẽ, làm việc kiếm tiền bằng chính đôi bàn tay của mình. Năm 21 tuổi, anh xin đi học lớp xóa mù chữ, rồi tham gia lớp học nghề tẩm quất, xoa bóp bấm huyệt.

Học xong nghề anh được một cơ sở thành phố Bắc Kạn nhận vào làm. Tại cơ sở này, anh Biên gặp chị Hoàng Thị Hồng Thắm (hơn anh 7 tuổi). Chị Thắm vốn là người cùng xã với anh Biên và đã 1 lần đổ vỡ trong hôn nhân. Hai người gặp nhau và tìm thấy sự đồng cảm nên đã quyết định tiến đến hôn nhân.

gia-dinh-nguoi-dan-ong-mu-choi-voi-giua-lan-song-covid-19-j
Cháu Khánh Chi - con gái của vợ chồng anh Biên

Vào năm 2016, chị Thắm sinh con gái tên Khuông Khánh Chi. Nhưng sau khi sinh con, sức khỏe của chị Thắm giảm sút nhanh chóng, hàng loạt căn bệnh kéo đến như thoát vị địa đệm, sỏi thận, u nang buồng trứng…

Từ ngày vợ đổ bệnh, gánh nặng cơm áo gạo tiền đổ hết lên vai anh Biên. Người đàn ông mù cho biết, mỗi khách tới tẩm quất thì anh nhận được tiền công là 40.000 đồng. Ngày may mắn thì có 3 - 4 khách, có ngày chẳng có khách nào. Cố tằn tiện, mỗi tháng anh mang về cho vợ được 1 - 1,5 triệu đồng.

gia-dinh-nguoi-dan-ong-mu-choi-voi-giua-lan-song-covid-19-6
Dù mù cả hai mắt nhưng anh Biên vẫn là trụ cột gia đình vì vợ ốm yếu, con còn quá nhỏ

Công việc vốn đã khó khăn mà dịch bệnh còn ập đến khiến cơ sở tẩm quất phải đóng cửa, anh Biên mất việc. Cuộc sống gia đình bị nhấn chìm hoàn toàn. 

Nhiều tháng 3, cả gia đình anh Biên sống lay lắt bằng cách lên bìa rừng lượm củi khô đem ra chợ bán cùng với số tiền trợ cấp 405.000 đồng/tháng. Khoản tiền ít ỏi này phải sẻ đôi, phần mua thuốc cho chị Thắm, phần để mua gạo.

gia-dinh-nguoi-dan-ong-mu-choi-voi-giua-lan-song-covid-19-4
Chị Thắm cho biết, vì không được ăn uống đầy đủ nên cháu Chi dù đã 5 tuổi nhưng rất còi, da dẻ xanh xao

Ngồi đun nước trong bếp, chị Thắm kể, con gái 5 tuổi nhưng bé xíu, người xanh như tàu lá chiếu vì thiếu chất. Mấy ngày rồi, con bé đều đòi ăn cơm có thịt và kêu thèm uống sữa. Thế nhưng gia đình làm gì có tiền để mua sữa. Thương con, chị Thắm đành ôm bé lòng dỗ dành, hứa hẹn một vài ngày tới sẽ mua cho con.

Nói về hoàn cảnh của vợ chồng chị Thắm, anh Nông Văn Đoan, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh cho biết: Anh Biên là người khuyết tật có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhiều năm liền gia đình anh là hộ nghèo, đến giờ vẫn chưa thoát nghèo. Vợ anh sức khỏe không tốt, con còn nhỏ. Những ngày dịch bệnh hoành hành, cuộc sống của gia đình càng khó khăn thêm.

gia-dinh-nguoi-dan-ong-mu-choi-voi-giua-lan-song-covid-19-2
Gia đình chị Thắm rất cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân để vượt qua cơn bĩ cực này

Anh Đoan cũng cho biết, ngôi nhà của anh Biên hiện đã quá cũ nát, địa phương cũng đã xét để anh được hưởng khoản hỗ trợ 40 triệu đồng theo quy định để xây nhà mới. Nhưng anh Biên không dám nhận. Vì nhận xong số tiền đó cũng chẳng đủ làm được nhà.

Chính quyền địa phương và người dân rất mong các nhà hảo tâm có thể biết đến hoàn cảnh của gia đình anh Biên để chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Hoàng Thị Hồng Thắm

Địa chỉ: Xóm Đồng Kem, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

ĐT: 0365737780

Xem thêm: Người mẹ bị nhiễm khuẩn máu muốn bỏ điều trị để nhường cơ hội sống cho con trai suy tim

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận