Dù đối mặt với bao sóng gió ở đời, chỉ xin bạn nên hạn chế làm hai việc này

Tin rằng, chẳng có ai dám tự tin rằng ngày mai mình có còn trên thế gian này nữa không? Vì thế, sống ở đời có 2 việc nhất định không nên làm: Chờ đợi và dựa dẫm.

Đỗ Thu Nga
08:00 08/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao không nên chờ đợi và dựa dẫm? Tất cả được lý giải bằng hai câu chuyện cuộc sống thẫm đẫm triết lý nhân sinh dưới đây:

Câu chuyện thứ nhất

Ở ngôi chùa nọ có một vị sư đã ngoài 80 tuổi, trời nắng to vẫn mang phơi nấm hương. Sư trụ trì nhìn thấy, bèn nói: “Ông này, ông đã lớn tuổi vậy rồi, sao phải những chuyện này? Ông không cần phải cực khổ như vậy, tôi có thể tìm người làm thay ông mà!”

Vị sư già thoải mái nói: “Người khác không phải là tôi”.

Sư trụ trì lo lắng đáp: “Đúng là vậy, nhưng nếu có làm việc thì cũng đừng chọn lúc nắng chói chang như vậy chứ”.

Vị sư già lại nói: “Ngày nắng không phơi nấm, chẳng lẽ đợi trời râm hay mưa mới phơi hay sao”?

Sư trụ trì không nói gì thêm được nữa.

Du-doi-mat-voi-bao-song-gio-chi-xin-ban-nen-han-che-lam-hai-viec-nay-5

Câu chuyện thứ hai

Lại có một câu chuyện về người sáng lập Tịnh Độ Tông Nhật Bản là Thân Loan như thế này. Cha mẹ Thân Loan mất từ khi ông còn nhỏ. Năm 9 tuổi, ông đã hạ quyết tâm xuất gia, vì thế ông đã tìm đến sư thầy Từ Trấn. Sư Từ Trấn hỏi ông rằng: “Cậu còn nhỏ như thế, tại sao lại muốn xuất gia?”

Thân Loan trả lời: “Tuy con chỉ mới 9 tuổi, nhưng cha mẹ đều đã không còn, bởi vì con không biết tại sao con người ta lại phải chết, tại sao con phải xa cha mẹ, cho nên để hiểu được đạo lý này, con nhất định phải xuất gia”.

Sư Từ Trấn cực kỳ khen ngợi chí nguyện này của ông và nói: “Được rồi! Ta đã hiểu. Ta đồng ý nhận con làm đồ đệ, nhưng hôm nay quá muộn rồi, đợi sáng ngày mai ta sẽ xuống tóc cho con!”

Thân Loan nghe xong liền nói: “Thưa sư phụ, tuy người nói sáng mai sẽ xuống tóc cho con, nhưng dù sao con cũng còn là trẻ con ngây ngô, con không dám đảm bảo là ngày mai có còn muốn xuất gia nữa hay không. Hơn nữa, thưa sư phụ, người đã già thế rồi, người cũng không thể đảm bảo được liệu ngày mai người có còn thức dậy hay không ạ.”

Sư Từ Trấn nghe lời ông nói xong thì vỗ tay khen hay, đồng thời hài lòng nói: “Nói rất hay! Lời con nói hoàn toàn đúng, bây giờ ta sẽ lập tức xuống tóc cho con”.

Người ta thường nói “việc hôm nay đừng để ngày mai”, “việc của mình thì mình làm”, tuy nói thì dễ nhưng làm thì lại rất khó.

Chúng ta luôn có thể tìm được rất nhiều lý do để tránh né, nhưng kết quả thì chẳng phải là tự dối mình hay sao?

Đời người có hai việc không nên làm, việc đầu tiên chính là “đợi”, việc thứ hai chính là “dựa dẫm”.

Đừng chờ đợi, đừng dựa dẫm

Đừng chờ đợi

Đời người vô thường, khó đoán trước được chuyện ngày mai. Trong khi đó, sinh mệnh mỏng manh, trong giây phút có thể ly biệt. Vì thế ở đời, có những việc chúng ta tuyệt đối không nên chờ đợi.

Ngạn ngữ có câu: "Ngàn vàng khó mua được điều biết trước". Khi chúng ta nhìn lại các sự tình trong quá khứ, không ít người cảm khái: "Nếu lúc trước thế này, thế kia thì sự tình đã không như thế; Giá mà biết trước...".

Nhưng trên đời này làm gì có "giá như". Chính vì thế, ngay từ bây giờ, chúng ta phải sống nỗ lực, đừng để ngày hôm nay trở thành một phần tiếc nuối trong quá khứ.

Du-doi-mat-voi-bao-song-gio-chi-xin-ban-nen-han-che-lam-hai-viec-nay

Chúng ta cần sống chứ không phải tồn tại, cuộc đời không chờ đợi ai. Khi ngồi trên bờ sông Khổng Tử từng nói: "Thệ giả như tư phù, bất xá trú dạ” (Luận Ngữ), nghĩa là: Người ra đi mãi không trở lại, ngày đêm mãi không ngừng trôi. Sinh mệnh là không thể chờ đợi được, đời người ngắn ngủi, nên phải biết nắm lấy cơ hội.

Đừng dựa dẫm

Ở đời có một kiểu người, khi gặp bất cứ chuyện gì cũng tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác; lại có người, bất luận có việc gì cũng đều thích đi theo người khác, cho rằng người khác có thể giải quyết mọi khó khăn của mình. Nhưng cuộc sống đâu có dễ dàng như thế...

Bill Gates đã từng nói rằng: “Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng ra khỏi con đường của mình”.

Du-doi-mat-voi-bao-song-gDu-doi-mat-voi-bao-song-gio-chi-xin-ban-nen-han-che-lam-hai-viec-nay

Rồi sớm muộn bạn sẽ ngộ ra được chân lý ở đời: Tự lực cánh sinh là tốt nhất.

Đừng dựa dẫm vào người khác nữa, dự vào chính bản thân mình đi, có vậy bạn mới có thể giống như cây cổ thụ hiên ngang trước sóng gió cuộc đời.

Tựu chung lại, điều quan trọng nhất mà ta sở hữu là gì? Không phải là sự huy hoàng của ngày hôm qua, cũng không phải là hy vọng của ngày mai, mà chính là hiện tại. Vì thế, hãy sống mà không cần phải chờ đợi hay dựa dẫm.

Xem thêm: Câu chuyện cảm động về cố cầu thủ Christian Atsu và bài học sâu sắc dành cho tất cả chúng ta

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận