Đời này có 3 thứ càng tham càng dễ gặp họa: Rượu, sắc, tài

Tham lam chính là căn nguyên của mọi tội lỗi, bởi lòng tham có thể khiến con người ta quên đi mọi thứ, thậm chí đánh mất cả nhân phẩm của mình. 

Đỗ Thu Nga
10:57 06/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Trung Quốc xưa truyền tai nhau câu nói: "Nhâm tham tam dạng, nhất sinh bạch mang" (tạm dịch: Con người khi tham 3 thứ này, sống xem như phí một đời). Vậy 3 thứ mà người Trung Quốc khuyên chúng không nên "THAM" là gì?

RƯỢU

Thứ đầu tiên không nên tham là "rượu". Mặc dù xưa kia các thi nhân thường đề cập đến sự tồn tại của rượu trong thơ ca nhưng nhiều người lại liên tưởng rượu với các cảm xúc hỗn độn, tiêu cực, buồn phiền. Có rất nhiều người nghiện rượu vì cuộc sống không được như ý. Để rồi sau đó xa đà, u mê không thoát ra được.

Nghiện rượu khiến tinh thần con người bị ảnh hưởng nặng nề, kém minh mẫn, không làm chủ được bản thân và thậm chí là gây tai họa. Xưa kia và cả ngày nay, hậu quả do nghiện rượu vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống.

Tương truyền, vào thời cổ đại, vua Nghiêu lần đầu tiên uống rượu đã cảm thấy nó vô cùng ngon. Ông đã uống một bình rượu lớn và ngủ liền 3 ngày 3 đêm. 

doi-nay-co-3-thu-cang-tham-cang-de-gap-hoa-0

Khi tỉnh dậy, vua Nghiêu đã thấy quá lãng phí thời gian nên từ đó không đụng đến rượu nữa. Thậm chí ông cấm mọi người uống rượu.

Ngày nay, có không ít những vụ án đau lòng liên quan đến rượu. Say rượu làm bậy, say rượu xuống tay sát hại bạn bè, người thân, say rượu gây tai nạn giao thông... Và để sau đó, người mất, người vướng vòng lao lý.

SẮC

Thứ không nên tham tiếp theo là "sắc". Sắc cũng có một mối liên hệ nhất định với rươu, vì người xưa từng nói rằng "rượu là môi giới của sắc". Trong cuộc sống thường ngày, một khi bị chìm đắm trong tửu sắc, người đó sẽ mất đi tinh thần chiến đấu và niềm đam mê.

Khi bị u mê trong con "quái vật" này, người đó sẽ khó mà dứt ra được. Sẽ luôn bị nó chi phối, làm những việc không tưởng, gây hậu quả để phải ân hận cả đời.

doi-nay-co-3-thu-cang-tham-cang-de-gap-hoa-8

TÀI

"Tài" là thứ cuối cùng không nên tham. Vì kết quả của việc tham lam tiền tài có thể sẽ là thôi thúc, đưa đẩy con người đến việc kiếm tiền bằng mọi giá để thỏa mãn dục vọng cá nhân. 

Những người quá tham tiền tài sẽ luôn sống trong tình trạng đề phòng người thân, bạn bè bên cạnh. Từ đó không cảm nhận được tình thân, tình bạn, tình yêu.

Tiền tài vật chất không thuộc về mình mãi mãi. Nếu trong quá trình cố gắng, trong mắt bạn chỉ có tiền tài thì dễ khiến tầm nhìn bị thu hẹp và không thể nhìn ra những lợi ích về sau.

doi-nay-co-3-thu-cang-tham-cang-de-gap-hoa-5

Phàm là con người dù ở thời đại nào, đất nước nào, hoàn cảnh nào cũng đều khao khát có một cuộc sống tươi đẹp. Và rất nhiều người đã nỗ lực hết mình để đạt được ước mơ đó. 

Nhưng trong quá trình hiện thực hóa giấc mơ ấy, xin hãy nhớ đừng tham 3 thứ "rượu, sắc, tài". 3 thứ đó không nên tham lam hưởng thụ quá đà, nếu không sẽ rơi vào kết cục bi thảm, rước họa vào thân, làm khổ gia đình, tạo gánh nặng cho xã hội.

Lòng tham giống như rắn độc, nó hãm hại người khác, khiến con người trở nên xấu xa. Nó là thứ gây hại nhưng nhiều người lại cho rằng đó là liều thuốc bổ. Tự họ khiến nó càng ngày càng lớn lên, làm chúng ta trở nên mù quáng, điên cuồng. Thậm chí còn sử dụng hết tất thảy mọi âm mưu, tiểu xảo để đạt được mục đích nhỏ mọn của bản thân.

Chúng ta dần dần đánh mất bản thân, không còn những giá trị như ban đầu. Đến lúc quay đầu nhìn lại thì không thể cứu vãn được nữa. Vậy nên, hãy chọn cho mình một cách sống đừng tham "rượu, sắc, tài". Hãy biết quý trọng những gì đang có và cố gắng tạo ra những điều tốt đẹp.

Lão Tử từng dạy rằng, người có trí tuệ sáng suốt phải có 3 điều là thủ ngu, thủ tĩnh, thủ nhu 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận