Cuộc đời truyền cảm hứng của cô giáo một chân mê thiện nguyện

Suốt 13 năm trời sống với cơ thể khuyết thiếu nhưng cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm chưa bao giờ nản chí. Cô dành dùng thời gian quý báu của mình để làm việc cống hiến, để giúp người, giúp đời.

Đỗ Thu Nga
12:00 08/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm (36 tuổi, quê Đồng Tháp) hiện đang là giáo viên dạy Toán tại Trường THPT Thiên Hộ Dương (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Cô Minh Tâm là 1 trong những nhà giáo rất tích cực trong công tác thiện nguyện khiến nhiều người kính nể.

Nói về cơ thể khuyết thiếu của cô Minh Tâm, tờ Pháp luật TP.HCM cho biết: Cách đây 13 năm, trong một lần tham gia vận động học sinh đến trường, cô không may bị tai nạn giao thông. Dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng vụ tai nạn kinh hoàng đã khiến cô giáo trẻ vĩnh viễn mất đi một phần chân trái.

Đánh bại nghịch cảnh để lan tỏa năng lượng tích cực

Giống như hàng triệu người khác, khi đối diện với mất mát quá lớn này, cô giáo Minh Tâm cũng buồn, cũng khóc, cũng rơi vào tuyệt vọng. Thế nhưng, nghịch cảnh đâu thể chôn vùi được nhà giáo có tâm, có tầm này.

Cô Minh Tâm bồi hồi nhớ lại chuyện năm xưa: "Khi quay lại với cuộc sống bình thường, tôi mới hiểu được rằng đây là một tai nạn kinh khủng với mình. Những ánh nhìn kỳ thị của xã hội, lời nói từ những người xa lạ dành cho một người khiếm khuyết khiến tôi vô cùng buồn tủi cho số phận của mình. Nhiều đêm, tôi chỉ biết nằm khóc một mình”.

Cũng theo cô Minh Tâm, sau biến cố đó, hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Ngay khi vừa hồi phục thương tật, cô quay lại với công việc giảng dạy để ổn định cuộc sống.

Cuoc-doi-truyen-cam-hung-cua-co-giao-mot-chan-me-thien-nguyen-0
Cô Minh Tâm tham gia hoạt động hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư và vận động học sinh cùng tham gia

Ít ai hiểu được, để thích nghi với cuộc sống bình thường, cô Minh Tâm từng phải trải qua những ngày vô cùng kinh khủng. Từ việc tập đi nạng, tập sinh hoạt cá nhân, đi lại bằng chân giả... Mỗi việc là một thử thách rất khó khăn. 

Vượt qua nghịch cảnh, cô Minh Tâm tìm lại niềm vui trong cuộc sống với công việc giảng dạy và những quyển sách về các tấm gương nghị lực. Cô đăng ký học thêm văn bằng 2 tiếng Anh. 

Bên cạnh đó, cô giáo Minh Tâm cũng sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động thể dục thể thao, chạy marathon, tham gia luyện tập yoga với những động tác khó, cần sự thăng bằng mỗi ngày. Cô còn tìm đến những người có cùng cảnh ngộ với mình để được chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau, vực dậy tinh thần, tìm niềm vui sống.

Hành trình 13 năm làm thiện nguyện, hướng đến những mảnh đời khó khăn

Được biết, năm 2015, cô Tâm thành lập nhóm thiện nguyện Nhất Tâm với 19 thành viên. Nhóm tập trung hỗ trợ những giáo viên đã về hưu có hoàn cảnh khó khăn; người già neo đơn; kêu gọi giúp đỡ các bệnh nhân hiểm nghèo; hỗ trợ hàng tháng cho trẻ em khó khăn, mồ côi, trao học bổng, bảo hiểm y tế đến học sinh...

Ban đầu, cô Minh Tâm bán hoa hồng để gây quỹ từ thiện nhưng chưa nhận được sự ủng hộ. Gặp khó khăn trong việc di chuyển, đường trơn khiến cô nhiều lần bị ngã. Song không nản chí, cô nghĩ ra thêm nhiều hoạt động khác để giúp đỡ được nhiều đối tượng trong xã hội, nhất là người khuyết tật. Và rồi hành trình đó kéo dài đến tận bây giờ.

Cô Tâm cũng dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội ở đoàn thể, đơn vị, trường học, tổ chức, như nói chuyện với phạm nhân ở trại giam, học viên trại cai nghiện. Cô chia sẻ về sách, nói chuyện với học sinh, trở thành đại sức thương hiệu của công ty chân giả, gương mặt hồng của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, đăng ký hiến tạng sau khi qua đời.

“Dù cuộc sống như thế nào thì phải sống tử tế với chính mình, tử tế với mọi người xung quanh. Việc đó thể hiện qua cách hành xử, lời nói trong giao tiếp, qua những điều tích cực mang đến cho mọi người và biết giúp đỡ những người khó khăn trong khả năng của bản thân”, cô giáo Minh Tâm chia sẻ.

 (Theo Pháp luật TP.HCM)

Xem thêm: Chuyện hai người phụ nữ nghèo nhận "người dưng" về nuôi, dựa vào nhau sống qua ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận