Chuyện hai người phụ nữ nghèo nhận "người dưng" về nuôi, dựa vào nhau sống qua ngày

Giữa cuộc sống bộn bề, khó khăn, ở đâu đó vẫn lóe lên những câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng nhưng không phải chung "máu mủ ruột già". Họ sống với nhau, yêu thương nhau, cùng nhau vượt qua giông tố cuộc đời...

Đỗ Thu Nga
08:00 03/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện của mẹ con chị Y Thảo

Câu chuyện về tình mẹ con thiêng liêng của chị Y Thảo (50 tuổi) và cô bé Y Thương (12 tổi) ở xã Đăk Lăk, huyện Đăk Hà, Kon Tum khiến nhiều người xúc động.

Theo báo Tuổi trẻ, bé Y Thương không phải do chị Y Thảo sinh ra. 12 năm trước, chị vô tình thấy bé bị bỏ rơi trên con đường nhỏ ra đồng. Thương đứa trẻ còn đỏ hỏn mới 2 tháng tuổi nên chị đã đem, cho bé đi làm thủ tục giấy tờ tùy thân rồi nhận làm con nuôi. Chị đặt tên bé là Thương với hy vọng khi lớn lên, ai cũng sẽ thương yêu con như chị đã và đang làm.

Chuyen-hai-nguoi-phu-nu-ngheo-nhan-nguoi-dung-ve-nuoi-7
Chị Y Thảo và bé Y Thương

Được biết, hiện sức khỏe chị Y Thảo khá yếu, thường xuyên đau đầu, trí nhớ cũng kém, lại không có nhà cửa. Mẹ con chị sống nhờ nhà người mẹ ruột, cùng với gia đình em gái. Vậy là trong căn nhà cũ, xập xệ có đến 6 người chen chúc nhau sống qua ngày. 

Tuy cuộc sống chật vật vô cùng nhưng chị Y Thảo chưa bao giờ nghĩ sẽ bỏ con. Hàng ngày chị cố gắng đi làm, dành dụm từng đồng một để có tiền cho con đi học. Nếu lỡ có thiếu tiền thì lập tức chạy đi vay mượn, đóng ngay học phí cho con. Chị chỉ mong sau này con có tương lai sáng lạn.

Tuy còn nhỏ tuổi nhưng bé Y Thương luôn thấu hiểu sự vất vả của mẹ. Cô bé tỏ ra ngoan ngoãn và rất trưởng thành. Năm nay Y Thương học lớp 7, luôn tranh thủ giờ nghỉ đi cắt cỏ giúp mẹ. Nhà xa trường, phải đi bộ đi học nhưng cô bé chưa từng nghỉ buổi nào.

Chuyen-hai-nguoi-phu-nu-ngheo-nhan-nguoi-dung-ve-nuoi-0
Y Thương rất thương mẹ và hiểu chuyện

Chứng kiến cuộc sống của mẹ con chị Y Thảo từ những ngày đầu, cô Tươi - một người phụ nữ thân thiết với gia đình chia sẻ: "Lúc mới nhặt về, bé Thương hay đau ốm lắm, nên bố Y Thảo không thích vì nhà khó khăn lại nuôi thêm đứa trẻ đau ốm triền miên. Nhưng Thảo không có gia đình, luôn trông mong có một người con mang đến niềm vui và sau này nương nhờ về già nên cố gắng giữ bé lại nuôi. Suốt nhiều năm qua, cứ hễ bé Thương đau là gọi cho tôi nhờ giúp, đưa cháu xuống bệnh viện chữa bệnh. Đến khi Thương đi học, tôi cũng thường xuyên mang áo quần, sách vở cho bé”.

Bé Y Thương lúc nhỏ thiếu chất dinh dưỡng nên gầy gò, thường xuyên ốm đau. Chị Y Thảo thậm chí đã bán 2 con bò - thứ giá trị nhất trong nhà để mua sữa cho con nhưng vẫn không đủ. Sau đó, phải đi xin anh chị em mỗi nhà 1 ít, đi làm được bao nhiêu cũng dồn vào mua sữa cho con.

Tuổi thơ cơ cực nên Thương rất thương mẹ, 10 tuổi, em đã bắt đầu phụ giúp mẹ việc nhà, tranh thủ những buổi được nghỉ đi cắt cỏ thuê giúp đỡ mẹ phần nào. Bị bạn bè trêu chọc không có cha, nhưng được mẹ giải thích nên cô bé càng thương mẹ hơn. 

Chuyện người phụ nữ nhặt ve chai nhận 3 đứa trẻ bơ vơ về nuôi dưỡng như con đẻ

Câu chuyện của chị Thảo và bé Thương cũng giống tình cảnh của chị Cúc, người phụ nữ nghèo ở Lý Nhân, Hà Nam. Dù cuộc sống chẳng khá giả gì, ngày ngày đi nhặt ve chai nhưng khi biết mẹ của những đứa trẻ định bỏ chúng, chị đã hết lời khuyên nhủ. Thậm chí, vào thời điểm người mẹ trẻ đi sinh, chị Cúc còn vay 11 triệu đồng để lo cho cả 3 mẹ con. 

Chuyen-hai-nguoi-phu-nu-ngheo-nhan-nguoi-dung-ve-nuoi-6
Chị Cúc và cặp sinh đôi

Sau khi cặp song sinh chào đời, người mẹ đã giao lại con cho chị Cúc để đi tìm hạnh phúc mới. Vậy là chị Cúc trở thành mẹ của hai đứa bé còn đỏ hỏn. Dù cuộc sống khó khăn, 2 bé lại gặp các vấn đề về sức khỏe nhưng chị chưa khi nào có ý định cho các con đi mà chỉ nghĩ tới việc vay mượn, có tiền chữa bệnh cho các con.

Vào năm 2018, trong lúc đi nhặt ve chai, chị Cúc đã phát hiện một chiếc túi màu trắng rất lạ ở bên đường gần đê cầu Yên Lệnh (huyện Du Tiên). Do cảm giác và có kinh nghiệm nên chị Cúc đến sờ và phát hiện cánh tay bé sơ sinh. 

Thương bé, chị mang về nhận làm con gái của mình. Sau đó, có người đến tìm xin con nhưng xác minh thấy không đúng nên chị đã giữ bé lại. 

Chuyen-hai-nguoi-phu-nu-ngheo-nhan-nguoi-dung-ve-nuoi-4
Bé gái đáng thương được chị Cúc đưa về nuôi nấng như con đẻ

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xác nhận, bà Cúc hiện nay đang chăm sóc 3 đứa trẻ bị bỏ rơi. Tình người của bà Cúc rất đáng quý, rất đáng trở thành tấm gương cho mọi người học tập.

Tình cảm giữa con người với con người là điều không ai có thể đoán trước. Đôi khi, có những người từ xa lạ lại trở thành gia đình của nhau chỉ vì chữ “duyên”.

Xem thêm: “Mẹ lạnh lắm phải không?” – Câu chuyện nhân văn về tình mẫu tử thiêng liêng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận