Cổ nhân tôn sùng người quân tử, bởi gặp cảnh khốn cùng vẫn giữ đức hạnh

Gặp cảnh khốn cùng, có người nhẫn nhịn vượt qua, có người phóng túng đánh mất bản thân. Hai cách đối đãi ấy thể hiện 2 cảnh giới tu dưỡng đạo đức khác nhau, ấy là sự phân biệt giữa quân tử và người thường.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Ngại bần yêu phú”, ngại cảnh khốn cùng, thích được phú quý, đó có lẽ là tâm lý mà mỗi người ít nhiều đều có. Cũng bởi vì “ngại bần yêu phú”, mong muốn được an nhàn, mà nhiều người “đói ăn vụng, túng làm liều”. Nhưng những người có tu dưỡng thì theo đuổi: “Quân tử ưu đạo bất ưu bần”, người quân tử lo việc bản thân không phù hợp với Đạo, chứ không lo nghèo. Đối mặt với sóng gió cuộc đời, họ dùng thái độ “an bần lạc đạo”, dù trong hoàn cảnh khó khăn, bần hàn vẫn lấy việc giữ vững đạo lý làm niềm vui. Chính nhờ vậy mà cảnh giới tinh thần và đức hạnh của người quân tử sẽ càng ngày càng cao.

Chuyện kể rằng khi Khổng Tử đi đến nước Trần, bởi vì chiến loạn nên phải đi về phía nam để đến nước Sở. Lúc thầy trò Khổng Tử bị vây hãm ở vùng đất Thái, gặp cảnh lương thực cạn kiệt. Các học trò đi theo Khổng Tử có người vì đói khát mà lâm bệnh, không thể dậy nổi. Tử Lộ thấy Khổng Tử liên tục bôn ba, đi khắp nơi mà vẫn không được như ý, liền hỏi: “Người quân tử vì sao vẫn gặp phải cảnh khốn cùng?”

Khổng Tử đáp: “Quân tử cố cùng, tiểu nhân cùng tư lạm hĩ”, ý nói người quân tử cũng không thể tránh được sẽ có lúc gặp phải cảnh khốn cùng, nhưng người quân tử gặp cảnh khốn cùng thì chịu đựng, không tự coi nhẹ mình, còn kẻ tiểu nhân vô đức một khi gặp khốn cùng thì sẽ không chịu được mà phóng túng, làm điều xằng bậy.

“Quân tử cố cùng” khiến một người có tu dưỡng tìm thấy được sự bình yên tinh thần khi gặp cảnh khốn khó. Gặp khốn cùng mà oán Trời trách Đất, thậm chí bỏ Đạo cầu tài, đấy là điều mà bậc quân tử không làm.

Người quân tử khi gặp khốn khó vẫn có thể giữ vững được mình mà không hối tiếc, điều này làm được rất là khó. Người như vậy phải có nghị lực kiên trung hơn người, có thể vượt qua được những cám dỗ ham muốn vật chất của người thường, có thể không so đo với vinh hoa phú quý của người khác, có thể nhìn thấy người khác hơn mình mà trong tâm không thấy bất bình.

co-nhan-ton-sung-nguoi-quan-tu-boi-gap-canh-khon-cung-van-giu-duc-hanh

Người như vậy còn phải có năng lượng cảm hóa người khác, khiến những người thân, hoặc những người trong gia đình như cha mẹ vợ con hiểu biết lễ nghĩa, có thể lượng giải được hành vi của bản thân.

Học trò Nhan Hồi của Khổng Tử sống cuộc sống đạm bạc với một giỏ cơm, một bầu nước, ở trong nhà nhỏ khốn cùng mà vẫn không thay đổi tâm cầu học Đạo. Điều này cho thấy, sự tuyệt vời trong nhân cách của Nhan Hồi, và cũng thể hiện rõ rằng những người nhà sinh sống cùng Nhan Hồi đều là những người hiểu Đạo, không tầm thường.

Hiền sĩ Kiềm Lâu của nước Tề thời Xuân Thu là người tu thân thanh lễ, không muốn tiến thân bằng con đường làm quan. Lúc còn sống, Kiềm Lâu làm quan thanh liêm chính trực lại là người con vô cùng hiếu thảo. Khi Kiềm Lâu mất, mọi người đến phúng viếng thấy thi thể của ông dưới song cửa, đầu gối trên hòn gạch chưa nung, nằm trên cỏ rơm, trên mình phủ cái chăn vải thô. Có điều cái chăn vải thô này không che kín đầu và chân vì nó ngắn quá, nếu như che đầu thì chân thò ra, còn nếu che chân thì đầu lại lộ ra, chính là khốn đến vậy.

Có người thấy cảnh ấy bèn khuyên vợ Kiềm Lâu đắp lệch chăn đi, để che được đầu và chân chồng. Vợ của Kiềm Lâu đáp rằng: “Tiên sinh khi sống không nghiêng lệch, khi chết lại đắp chăn lệch thì không hợp ý chí”. Mọi người nghe xong không nói gì được nữa. Kiềm Lâu là một ẩn sĩ đạo đức cao thượng, vợ ông cũng là một người phụ nữ đức hạnh, hiểu biết lễ nghĩa. Bởi thế mà người đời khen hai vợ chồng ông rằng: “Có người chồng như vậy, có người vợ như thế”.

Mạnh Tử từng giảng: “Dân vô hằng sản, tắc vô hằng tâm”, đối với một người bình thường mà nói, việc duy trì đạo đức vững chắc phải dựa trên một cuộc sống ổn định. Quản Trọng cũng nói: “Thương lẫm túc nhi hậu tri lễ nghĩa, y thực túc nhi hậu tri vinh nhục”, nghĩa là một người thường phải có đủ lương thực rồi mới biết lễ nghĩa, no ấm rồi mới biết vinh nhục. Nhưng mà đây là nói về người thường.

Mạnh Tử lại giảng: “Vô hằng sản nhi hữu hằng tâm giả, duy sĩ vi năng”, nghĩa là không có của cải sinh sống bình thường mà có lòng thiện lâu bền thì chỉ có kẻ sĩ mới làm được. Gặp cảnh khốn cùng mà vẫn giữ được đức hạnh của bản thân, vẫn vững tâm theo đuổi con đường đã lựa chọn là điều mà một người bình thường khó làm được, chỉ có người coi trọng tu dưỡng đạo đức, xem nhẹ vinh hoa phú quý mới dưỡng thành được. Đó chính là đức hạnh của người quân tử.

Bạn đang sao chép nội dung của Trí Thức VN. Nếu là cá nhân sử dụng, vui lòng ghi rõ nguồn trithucvn.co. Nếu là website, kênh truyền thông, vui lòng chỉ sử dụng nội dung khi có sự  cho phép của Trí Thức VN.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Quân tử phải có đại khí, thế mới làm nên đại nghiệp

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cây cung của đời người, kéo căng quá sẽ khiến ta mệt mỏi, để chùng quá khiến ta tụt về phía sau. Làm người, phải biết căng chùng đúng độ...

Dẫu không thể là người quân tử, cũng đừng nên trở thành kẻ tiểu nhân
0 Bình luận

Có một câu nói nổi tiếng là “Một đời làm quan tuyệt chín đời”, nhưng nửa vế sau lại ít được biết đến, đó là “Nhất gia phát tài chín gia bần”.

Người xưa nói 'một đời làm quan tuyệt chín đời', vế sau cũng quan trọng không kém nhưng ít người biết
0 Bình luận

Nhìn vào những đặc điểm này, bạn có thể đánh giá được người trước mặt mình có phải bậc chính nhân quân tử hay không?

Phàm là người quân tử đều có 3 điểm chung này: Bạn được bao nhiêu trong số đó?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Dưỡng hình không bằng dưỡng thần, điều thân không bằng điều tâm” – Bí quyết an nhiên từ trí tuệ cổ nhân

Cổ nhân từng dạy: “Dưỡng hình không bằng dưỡng thần, điều thân không bằng điều tâm”. Một câu nói tưởng chừng đơn giản, nhưng ẩn chứa đạo lý sâu xa về cách con người nuôi dưỡng thân – tâm – trí để đạt được sự an lạc trong đời. Bởi lẽ, thân thể khỏe mạnh chỉ là phần nổi của tảng băng, còn tinh thần và tâm thái mới là gốc rễ của hạnh phúc thật sự.

Hải An
Hải An 9 giờ trước
Cổ nhân dạy: “Nhìn thấy cái sai của người khác là Thanh, nhìn thấy cái sai của mình là Tỉnh”, vì sao?

Cổ nhân có câu: “Nhìn thấy cái sai của người khác là Thanh, nhìn thấy cái sai của mình là Tỉnh”. Một câu nói ngắn gọn mà bao hàm trí tuệ sâu xa.

Thanh Tú
Thanh Tú 19/10
Cổ nhân dạy rằng: “Đời người có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ', càng ngẫm càng thấm!

Câu nói của cổ nhân nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng đó là đúc kết của một đời trải nghiệm, thấu hiểu nhân tình thế thái. Ai lĩnh ngộ được, người ấy sống an yên, tâm nhẹ tựa mây, không còn oán trách, sân si giữa dòng đời.

Hải An
Hải An 12/10
Khổng Tử nói: “Đừng bao giờ kết bạn với người không có gì tốt hơn mình”, càng ngẫm càng thấm!

Khổng Tử, bậc hiền triết vĩ đại của phương Đông, từng để lại một lời răn nổi tiếng: “Đừng bao giờ kết bạn với người không có gì tốt hơn mình.” Thoạt nghe, câu nói này dễ bị hiểu lầm là sự kiêu ngạo, tự cho mình cao hơn người khác. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, ta sẽ nhận ra đây là lời khuyên thấm thía về cách chọn bạn, giữ bạn và tự hoàn thiện bản thân trong dòng chảy nhân sinh.

Thanh Tú
Thanh Tú 05/10
“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 13/09
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 10/09
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất