Cho người ăn xin 100 nghìn, vài năm sau nhận lại tờ chi phiếu 3 tỷ - Câu chuyện nhân văn 

Câu chuyện của người phụ nữ tới từ Chiết Giang, Trung Quốc mới đây chính là minh chứng rõ nhất cho việc làm việc tốt chẳng nề hà vụ lợi, sau này thu lại “trái ngọt” tới không ngờ.

Đỗ Thu Nga
15:00 16/02/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Hơn 20 năm, cuối cùng em cũng tìm thấy chị rồi…”, câu nói đầy nghẹn ngào của một người đàn ông giàu có khi tìm lại được ân nhân năm xưa của mình khiến nhiều người không khỏi xúc động. Có lẽ chẳng ai ngờ được rằng, chỉ với một khoản tiền nhỏ của người phụ nữ tốt bụng lại có thể giúp một người thay đổi cả số mệnh.

Ngược dòng thời gian về ngày định mệnh

Quay ngược dòng thời gian trở lại năm 1993, vào một ngày tan làm bình thường chẳng có gì đặc biệt. Cô gái tên Đới Hạnh Phần sau khi hoàn thành xong công việc kế toán của mình khá muộn thì cũng quyết định tan ca đi về.

Trên đường về, cô vô tình phát hiện ra ba chàng trai lạ mặt lẽo đẽo theo sau mình. Tuy ban đầu có chút sợ hãi nhưng sau cùng cô Đới vẫn mạnh dạn quay lại hỏi trực tiếp. Lúc này, người lớn tuổi nhất tên Hà Vinh Phong rụt rè tiến lên giải thích sự tình với cô.

cho-nguoi-an-xin-100-nghin-vai-nam-sau-nhan-lai-to-chi-phieu-3-ty-0

Hoá ra, cậu vốn sinh ra và lớn lên ở Hậu Dương, Trùng Khánh, hai người bạn đi cùng cũng cùng quê. Ban đầu ba người dự định tới Ôn Lĩnh, Chiết Giang làm thuê, không ngờ trên dường đi tới đây, lúc đi tàu đã bị kẻ gian móc túi lấy toàn bộ tiền.

Không còn cách nào khác, cả ba đành vừa ăn xin cầm cự, vừa hỏi đường đi về hướng Ôn Lĩnh.

Hôm nay đã là ngày thứ 13 phải chịu cảnh đói rét cực khổ, hôm nay vì quá khát nước. Không chịu nổi nữa Hà Vinh Phong cùng bạn mới đi theo cô Đới định ngỏ ý muốn xin một chút nước uống. Cậu đảm bảo uống xong rồi sẽ đi ngay không làm phiền cô.

Nhìn quần áo rách rưới, cùng dáng người gầy yếu của ba người. Cô Đới không giấu được sự thương cảm, ngay lập tức cô đưa cả ba về nhà mình.

cho-nguoi-an-xin-100-nghin-vai-nam-sau-nhan-lai-to-chi-phieu-3-ty-6

Mặc dù gia cảnh cô Đới cũng khó khăn, nhưng để nấu một bữa cơm no đủ, xếp thêm giường để mấy người có chỗ ngả lưng không phải việc khó. Sau một đêm ở nhà cô Đới, sáng sớm hôm sau sau khi hết lời cảm ơn cô gái tốt bụng cả ba quyết định tiếp tục lên đường. Vào lúc chuẩn bị chia tay lên đường, trên người còn 30 tệ (khoảng hơn 100.000 đồng) cô Đới đưa toàn bộ cho Hà Vinh Phong cầm làm lộ phí. Giúp ba người không còn phải rơi vào cảnh ăn xin khổ cực nữa.

Cảm kích tấm lòng lương thiện và ấm áp của Đới Hạnh Phần, Hà Vinh Phong cùng hai người bạn ngày nào cũng khắc ghi mối ân tình này. Cả ba quyết tâm vươn lên để có thể báo đáp tấm lòng lương thiện của cô Đới.

Vượt lên trên khó khăn, trở mình thành ông lớn

Hà Vinh Phong vốn sinh ra tại làng Nguyên Phong, huyện Hậu Dương, thành phố Trùng Khánh, tỉnh Trùng Khánh. Cha của anh là một người chăn nuôi lợn tại địa phương. Điều kiện gia đình vốn rất khá giả, nhưng vào một đêm gia đình anh bị kẻ xấu đột nhập và cướp đi toàn bộ hơn 10.000 NDT (khoảng hơn 33 triệu) đây là khoản tiền cha anh tích góp và vay mượn để làm ăn giờ mất trắng.

Những năm 1993, khoản tiền 10.000 NDT này là một khoản tiền không hề nhỏ. Không còn cách nào khác, anh Hà cũng em gái phải nghỉ học vì gia đình không còn tiền đóng học phí. Khi đó Hà Vinh Phong chủ động xin cha đi làm thuê kiếm thêm tiền giúp gia đình trả nợ.

cho-nguoi-an-xin-100-nghin-vai-nam-sau-nhan-lai-to-chi-phieu-3-ty-3
Bị kẻ gian móc túi, phải đi ăn xin để cầm cự sống qua ngày

Dù thương con nhưng không còn cách nào khác, cha anh đành gửi anh theo hai người bạn tới Ôn Lĩnh, Chiết Giang làm thuê.

Không ngờ trên đường đi gặp kẻ gian móc túi, may mắn được cô Đới giúp đỡ, cả ba mới tới được Ôn Lĩnh. Tuy nhiên, sau khi tới đây lại phát hiện ra đây là một cú lừa, chẳng thể tiếp tục ở lại làm thuê. Cả ba quyết định làm liều, lén trốn vé lên tàu để đi Thiên Tân. Không ngờ hành trình này lại dẫn cả ba tới Thẩm Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc.

Tại đây, cả ba đã có công việc đầu tiên đó là trở thành công nhân trong một nhà máy địa phương. Bằng sự thông minh và chăm chỉ của mình, Hà Vinh Phong nhanh chóng nhận được sự chú ý của lãnh đạo. Chỉ trong thời gian ngắn từ công nhân, anh được cất nhắc lên vị trí quản lý xưởng.

Tới năm 1996, Hà Vinh Phong đã giúp cha mình trả hết khoản nợ của gia đình, thậm chí còn gửi thêm tiền về phụ giúp em gái.

cho-nguoi-an-xin-100-nghin-vai-nam-sau-nhan-lai-to-chi-phieu-3-ty-1
Hà Vinh Phong từng là người ăn xin, giờ đây trở mình thành người đàn ông giàu có và thành đạt

Sau đó anh được lãnh đạo cất nhắc lên vị trí cao hơn nhưng anh chàng đã kiên quyết từ chối. Vì từ lâu, anh đã muốn đứng ra làm chủ và gây dựng cơ đồ riêng mình. Chính vì vậy, thời gian sau đó, anh hẹn gặp lại 2 người bạn cũ. Cả ba chung tay góp sức tự mình mở một nhà máy mới, sau nhiều gian nan cuối cùng Hà Vinh Phong cũng thành công trở thành người có danh tiếng trên thương trường.

Luôn có “trái ngọt” dành cho những người lương thiện và tử tế

Suốt 20 năm, Hà Vinh Phong chưa ngày nào quên đi người chị gái tốt bụng đã giúp đỡ cậu và hai người bạn. Những năm 2003 khi đã ổn định phần nào cuộc sống, Hà Vinh Phong từng quay lại nơi ở của chị Đới nhưng người đã không còn ở đấy nữa. Lúc bấy giờ cậu mới biết, chị Đới cũng là dân tỉnh lẻ lên bươn chải kiếm sống. Thời gian sau gặp được người như ý nên đã lấy chồng. Còn chị chuyển đi đâu thì không ai biết.

Thêm một vấn đề nữa là vì tiếng Trung từ đồng âm khác nghĩa rất nhiều, năm xưa Hà Vinh Phong nghe nhầm tên chị Đới thành Đới Tín Phần. Sau đó đăng tin tìm kiếm với cái tên này nên nhiều năm chẳng tìm thấy người.

May mắn, sau 20 năm tìm kiếm, cuối cùng Hà Vinh Phong cũng tìm được thông tin của người đã thay đổi số phận của mình.

cho-nguoi-an-xin-100-nghin-vai-nam-sau-nhan-lai-to-chi-phieu-3-ty-22
Cuộc hội ngộ đầy cảm động sau hơn 20 năm tìm kiếm

Ngày gặp lại chị Đới, Hà Vinh Phong cùng hai người bạn không nén nổi xúc động. Cả ba biết ơn chị không chỉ vì khoản tiền hay bữa cơm khi đó, mà biết ơn tấm lòng lương thiện và tốt bụng của chị. Chính vì từng được chị đối xử tử tế nên trong những lúc khó khăn nhất, cả ba vẫn rất lạc quan tin tưởng rằng mình sẽ gặp được người tốt. Nhờ vậy mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Hà Vinh Phong kiên quyết tặng chị Đới tờ chi phiếu trị giá 1 triệu NDT (khoảng hơn 3 tỷ đồng).

Về phần mình, chị Đới hoàn toàn quên mất câu chuyện năm xưa. Chị một mực từ chối khoản tiền hơn 3 tỷ đó, nhưng trước những lời nói thuyết phục và tấm chân tình của Hà Vinh Phong chị cũng đồng ý nhận món quà tri ân này.

Câu chuyện của chị Đới đã nhận được rất nhiều sự quan tâm chú ý của người dân Trung Quốc, cũng truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Cuộc sống luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu, luôn có những món quà ý nghĩa dành cho những người mang trái tim lương thiện và tử tế.

Xem thêm: Anh lại có bố mẹ rồi em ơi - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận