Chén nước mắm của mẹ chồng - Câu chuyện đời sống đáng suy ngẫm
Tôi cự nự mẹ chồng, rồi nhanh tay đổ chén mắm vô bồn rửa. Chỉ vì cái sự tiết kiệm thái quá của bà mà giờ vợ chồng tôi lớn tiếng với nhau.

Tôi nhận được tin tháng sau mẹ chồng dọn lên ở cùng gia đình mình. Cô em chồng bất ngờ lên xe hoa ở tuổi đôi mươi nên căn nhà thênh thang ở quê chỉ còn lại mẹ chồng. Chồng tôi là con trai duy nhất trong nhà, sớm muộn gì tôi cũng phải sống chung với mẹ chồng, nhưng không ngờ lại sớm như vậy, nhất là khi tôi mới sinh em bé được 2 tháng, con đang dần quen nếp ăn nếp ngủ.
Tôi lo những quan điểm khác nhau về việc nuôi dạy con sẽ khiến mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu sóng gió. Vậy mà bà lại rất hợp tác, hỗ trợ tôi chính xác tới từng giờ ăn giấc ngủ của con khi tôi vắng nhà.
Bà hay thích bế Dâu và rung để dỗ cháu nín khóc. Tôi giải thích rằng việc đó có thể gây tổn thương cho não. Bà điều chỉnh lại ngay. Khi Dâu uống sữa, tôi muốn con tập trung nên nhắc bà hạn chế nói chuyện hay cười đùa với cháu. Thật may cho tôi, có được bà mẹ chồng tâm lý, không phật lòng trước mỗi lời góp ý.
Chỉ có việc ngồi ăn cơm với bà là tôi không thể chịu nổi. Bữa nào bà cũng phải có một chén nước mắm, dù mâm cơm toàn món kho hay canh mặn. Còn tôi, hễ ngửi thấy mùi mắm là buồn nôn. Từ khi bà đến ở chung, nhà tôi có thêm chai nước mắm trong tủ bếp - loại nước mắm đậm mùi khiến việc ngồi ăn với mẹ chồng trở nên ám ảnh.

Mỗi lần bà gắp đồ ăn là bàn tay run. Sự lóng ngóng, vụng về do căn bệnh Parkinson đã khiến nước mắm bắn tung tóe ra mâm. Có lần bà còn làm mắm vẩy lên quần áo và tóc tôi. Tôi chạy vội vào nhà vệ sinh, lột từ đầu tới chân, cho ra tất tần tật những gì còn sót lại trong bao tử. Kể từ lần đó, tôi lấy cớ tan làm về muộn để không ngồi ăn cơm chung với bà.
Đợt này, chồng tôi không còn phải đi công tác nữa. Anh ở nhà nhiều hơn, đồng nghĩa tối đến 3 mẹ con sẽ ăn cơm cùng nhau. Tôi đang loay hoay thay đồ thì bỗng nghe tiếng chồng lớn tiếng từ phòng ăn: “Vợ, sao lại để chén nước mắm cũ này trong mâm?”. Tôi chạy ra, nhìn mâm cơm.
Hóa ra mẹ chồng vẫn để lại chén nước mắm lẫn lộn lá rau, vụn trứng, cả hạt cơm từ bữa trưa. Cơn buồn nôn cộng với sự bực tức khi bị chồng trách cứ trào lên tận họng.
“Con nói bà bao nhiêu lần là bà đổ chén nước mắm cũ đi. Chén này sao còn ăn được mà bà còn để lại?”. Tôi cự nự mẹ chồng, rồi nhanh tay đổ chén mắm vô bồn rửa. Chỉ vì cái sự tiết kiệm thái quá của bà mà giờ vợ chồng tôi lớn tiếng với nhau. Mẹ chồng tôi đứng ngẩn người. Bà chưa bao giờ vứt thứ gì, dù cho hằng ngày bà phải ăn đi ăn lại tới phát ngán.
“Phí phạm quá! Chén đó mẹ để mai trộn với rau và cơm ăn mà”. Bà chép miệng rồi bỏ vào phòng. Vợ chồng tôi tròn mắt nhìn nhau. Nhà mình có để mẹ thiếu thốn thứ gì đâu mà chỉ vì chén nước mắm cũ, bà lại buồn đến vậy.
Chồng kể ngày xưa nhà nghèo rớt, ba là thương binh nặng nên mình mẹ gồng gánh, buôn bán ngược xuôi để nuôi 5 chị em. Tới thời chồng tôi, gia đình đã khá giả hơn chút vì được bồi thường đất ruộng. Các chị kể lại, mẹ toàn ăn cơm chan mắm để nhường thịt cá cho các con.
Nhìn tấm lưng cong cong của bà trong bếp, lòng tôi chùng xuống. Những ngày vất vả để nuôi con khôn lớn đã hằn sâu vào nếp sống của bà, nên đến tận bây giờ bà vẫn chắt chiu. Phận làm con, tôi mong bà đừng tự hà khắc với chính mình mà hãy tận hưởng cuộc sống an nhàn bên con cháu trong những năm tháng cuối đời.
(Theo Phunuonline)
Xem thêm: Người không thể bị bắt nạt trên đời này là ai? - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm
Đọc thêm
Khi còn nhỏ, tôi và em trai hay cãi lộn. Mỗi lần như vậy, mẹ tôi thường bảo: "Con lớn hơn phải nhường em".
Bà nội tôi không biết nhiều chuyện cổ tích. May cho bà, vì tôi là đứa trẻ không mê chuyện xa xưa đó. Ngược lại, tính tôi tò mò còn bà thì hoạt ngôn, hỏi gì bà cũng trả lời được.
Lần nọ tôi gọi taxi đưa con chó đi khám bệnh. Vì nó ho rất nặng nên gây chú ý cho người tài xế...
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.