Muốn làm nên nghiệp lớn nhất định phải học cách Tào Tháo bổ khuyết những kém cỏi của bản thân

Tào Tháo biết rõ mình kém cỏi về chính trị và quân sự. Ông khắc phục điều này bằng cách tìm quân sư giỏi, tìm tướng tài để hỗ trợ mình.

Đỗ Thu Nga
09:49 01/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tào Tháo (155 - 220) biểu là Mạnh Đức, tiểu tự A Man. Ông là nhà chính sự, nhà quân sự và nhà thơ nổi tiếng cuối thời Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông là người đã đặt cơ sở cho thế lực quân sự cát cứ ở miền Bắc Trung Quốc, lập nên chính quyền Tạo Ngụy thời Tam Quốc. Sau này ông được con trai truy tôn là Thái Tổ Vũ Hoàng đế.

Hậu thế nhận xét, Tào Táo là nhân vật lịch sử có tính cách vô cùng phức tạp. Có người nói, Tào Tháo là đại thần trị quốc nhưng cũng có ý kiến cho rằng, ông đích thị là gian hùng thời loạn. Dù mang tiếng đa nghi, gian trá nhưng ông vẫn được đánh giá là người dũng cảm, mưu trí hơn người.

Nếu ai theo dõi Tam Quốc Diễn Nghĩa thì cũng có thể thấy rõ ràng rằng, Tào Tháo từng có một thời tuổi trẻ khí thế ngút trời, một lòng muốn trừ gian diệt ác. Ông từng nghĩ có thể dựa vào năng lực của bản thân để "thay trời hành đạo", đòi lại công bằng cho đời.

Cach-Tao-Thao-bo-khuyet-nhung-kem-coi-cua-ban-than-9

Nhưng triều đình và các quan lại đại thần đã làm ông vô cùng thất vọng. Sự cương trực của bản thân vốn không thể nào xoay chuyển được tình thế. Trước cảnh thế sự suy tàn, cuối cùng ông đã ra con đường cho mình. Ông nhận thấy chỉ có thể dùng chiến trận để xây dựng cơ đồ.

Song để gây dựng được sự nghiệp lẫy lừng với 1 mình cái đầu của Tào Tháo thì không thể nào làm được. Bởi dù có là thiên tài thì ông cũng có những khuyết điểm của riêng mình. 

Để bổ khuyết những kém cỏi của bản thân mình trong chính trị và quân sự, Tào Táo đã lắng nghe và sử dụng kiến nghị của những người khác. Ông bình tĩnh tham khảo, bình tĩnh phân tích và từ từ làm theo.

Thời kỳ Tam Quốc, trong quá trình xây dựng quyền lực của mình, vì muốn tìm kiếm nhân tài, Tào Tháo đã 3 lần ban "cầu hiền lệnh" (lệnh cầu người tài đức). Cùng thời đại của ông, không có người nào từng làm chuyện này. Nhờ thực hiện một cách triệt để chính sách trọng dụng nhân tài, tìm mọi cách để tập hợp, tiến cử thậm chí là mua chuộc người tài về phục vụ cho mình. 

Trong quá trình chinh chiến, Tào Tháo cũng không ngừng thu phục các anh hào, cả văn lẫn võ, làm người hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển cơ nghiệp của mình.

Về võ tướng, Tào Tháo nắm trong tay những người sau: Hầu Đôn, Tào Nhân, Trương Liêu, Nhạc Tiến, Vu Cấm, Trương Cáp, Từ Hoảng, Tào Hồng, Trương Văn Viễn… Thậm chí, Tào Tháo còn nhiều lần tìm cách dụ dỗ tướng tài là Quan Vũ nhưng không thành.

Cach-Tao-Thao-bo-khuyet-nhung-kem-coi-cua-ban-than-3
Tuân Úc là 1 mưu sĩ giỏi dưới trướng Tào Tháo

Về mưu sĩ giỏi, Tào Tháo có: Quách Gia, Tuân Úc, Trình Dục, Giả Hủ phụng sự. Những người này được đánh giá có năng lực không thua kém so với Gia Cát Lượng và Bàng Thống.

Nhờ sự phò tá của những nhân vật đình đám này mà Tào Tháo mới có thể nam chinh bắc chiến hơn mấy chục năm và tiêu diệt tất cả các đối thủ bằng chính sự táo bạo và thâm sâu của mình.

Sau khi thống nhất phương Bắc, Tào Tháo gây dựng nên nước Ngụy. Thực ra, lúc đó, Tào Tháo hoàn toàn có thể xưng đế. Nhưng Tào Tháo lại chưa từng làm điều đó mà cho đến lúc chết ông cũng chỉ là Ngụy Vương chứ không phải là Ngụy Võ Đế.

Phải nói rằng, Tào Tháo là người rất hiểu bản thân mình. Ông biết rõ tham vọng quyền lực của mình lớn hơn bất cứ ai. Nhưng Tào Tháo cũng hiểu dục vọng của con người là hố sâu không đáy.

Nếu ông xưng đế, người ngoài sẽ cho rằng ông tranh quyền đoạt vị. Từ đó, Lưu Bị và Tôn Quyền có thêm lý do chính đáng để tiến đánh Tào Tháo.

Có thể nói, Tào Tháo là một nhà chính trị lỗi lạc, một nhà lãnh đạo giỏi, nhà quân sự tài ba. Ông luôn nhạy bén, dám nói dám làm, không ngại nhận khuyết điểm cùng với việc chọn và dùng người hiền tùy vào tài năng, không nhắc đến thù cũ để giúp ông làm nghiệp lớn. 

Xem thêm: Đứa con tài năng bị hủy hoại bởi sự nuông chiều của Tào Tháo – Bài học đáng suy ngẫm về cách nuôi dạy con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận