Người xưa dặn: "3 thứ mang theo khi tảo mộ tổ tiên ưng ý, con cháu thịnh vượng đời đời"

Theo lời của người xưa, khi đi tảo mộ nên mang theo những thứ này sẽ rất tốt cho đời con cháu, người đã khuất cũng yên lòng.

Đỗ Thu Nga
14:00 02/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lễ vật cúng tế

Khi đi Thanh Minh tảo mộ, đồ lễ tế là quan trọng không thể thiếu. Gia chủ nên chuẩn bị những đồ lễ như đồ chay, mặn, hoa quả, tiền giấy, hương....

Những đồ lễ này thể hiện sự tôn kính, biết ơn, mang ý nghĩa sự tiếp nối cuộc sống và sự thịnh vượng của mọi người. Những lời tri ân này thể hiện lòng tôn kính và lòng hiếu thảo của chúng ta đối với tổ tiên. Đồng thời, nó cũng thể hiện những lời chúc tốt đẹp nhất cho sự thịnh vượng của gia đình chúng ta và sự an toàn, thành công của con cháu chúng ta.

Sự tôn nghiêm

Lễ tảo mộ là nghi lễ trang trọng và trang nghiêm, trong đó đề cao quan niệm truyền thống về trật tự trong gia đình. Vì vậy, khi quét mộ, những người lớn tuổi trong gia đình thường dẫn dắt những người nhỏ tuổi cùng tham gia. Trong quá trình này, chúng ta phải luôn tôn trọng, nghiêm túc và tránh mọi hành vi phù phiếm hoặc xúc phạm. Nếu bạn cười đùa, nói năng thiếu tôn trọng, thậm chí nói những điều xúc phạm tổ tiên khi quét mộ thì đó là hành vi bất kính với tổ tiên và là dấu hiệu của sự bất hiếu. Hành vi như vậy không những không nhận được phúc lành của tổ tiên mà còn có thể mang đến những điềm xấu.

3-thu-mang-theo-khi-tao-mo-to-tien-ung-y-con-chau-thinh-vuong-doi-doi

Thứ hai, khi đi viếng mộ, cố gắng không mặc quần áo quá sáng, chẳng hạn như màu đỏ tươi, màu đỏ quá mang tính lễ hội, sẽ có vẻ thiếu tôn trọng tổ tiên. Người xưa tin rằng những người thân đã khuất của chúng ta sẽ tiếp tục bảo vệ chúng ta ở thế giới bên kia. Vì vậy, chúng ta nên tỏ lòng thành kính đối với người đã khuất, điều này cũng thể hiện sự khao khát của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Việc kính trọng người đã khuất thực chất là biểu hiện của việc kính trọng người già, yêu thương người trẻ. Người xưa thường nói: “Khi già thì già như người khác, khi trẻ thì trẻ như người khác, thế giới có thể được kiểm soát trong lòng bàn tay của chúng ta”, người già yêu trẻ nhất định ngày càng thịnh vượng.

Tấm lòng biết ơn

Mỗi thế hệ đều truyền lại văn hóa, và tương tự, hương hoả cũng đang tiếp tục. Nguồn gốc của chúng ta có thể truy ngược về tổ tiên nên khi đến viếng mộ tổ tiên để tưởng nhớ, lòng chúng ta phải tràn ngập lòng biết ơn. Có người gắn liền sự thăng trầm của gia đình với mồ mả tổ tiên, cho rằng sự thịnh vượng của gia đình là sự che chở của tổ tiên, khi có người thành đạt trong gia đình, họ cho rằng “có khói bay lên từ tổ tiên”. những ngôi mộ". Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn, một số người có thể đổ lỗi cho việc tổ tiên không bảo vệ hoặc đặt mộ tổ tiên không đúng vị trí. Họ không có lòng biết ơn trong lòng.

Người thiếu tấm lòng biết ơn thường chứa đầy những ham muốn vô tận, như thể cả thế giới nợ người đó một phần. Những người như vậy khó có thể kết bạn và nhận được sự giúp đỡ từ người khác khi gặp khó khăn. Dù là gia đình hay sự nghiệp, họ thường khó đạt được thành công thực sự. Ngược lại, người biết biết ơn sẽ thành công, thịnh vượng hơn trong cuộc sống và sự nghiệp. Vì vậy, khi đi xuống mộ thờ cúng tổ tiên, chúng ta nên tạ ơn, duy trì nội tâm, cầu xin sự che chở và phù hộ của tổ tiên.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "cóc vào nhà không sợ, sợ nhất 3 cây trước cửa": Đó là cây gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận