Vì sao người xưa nói "cóc vào nhà không sợ, sợ nhất 3 cây trước cửa": Đó là cây gì?

Với người xưa, phong thủy ảnh hưởng rất lớn đến gia đạo. Vì thế mới có câu: "Cóc vào nhà không sợ, sợ nhất 3 cây trước cửa".

Đỗ Thu Nga
14:00 16/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xa xưa, các cụ ta đã cực kỳ chú trọng tới vấn đề cây cối với phong thủy nhà ở. Họ cũng có nhiều truyền thuyết dân gian xoay quanh hình ảnh cây cối, và mang nhiều ý nghĩa gắn liền với đời sống con người, xã hội. Một trong những câu nói này phải kể đến: 'Không sợ cóc vào nhà chỉ ba cái cây trước cửa', vậy chính xác 3 cây này là gì?

Vì sao cóc vào nhà không sợ?

Mặc dù cóc là động vật trông xù xì, xấu xí, nhưng theo quan niệm cổ truyền, cóc thường được coi là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc, tương tự như hình ảnh của con dơi. Điều này giải thích tại sao trong quá khứ, nhiều gia đình lại coi việc cóc vào nhà là một điềm lành, mong đợi sự thịnh vượng và phát đạt.

coc-vao-nha-khong-so-so-nhat-3-cay-truoc-cua-8

Còn 3 loại cây này, dù quen thuộc nhưng không nên trồng trước nhà:

Cây dâu tằm

Cây dâu tằm thường được liên kết với ý nghĩa của sự tang thương và mất mát trong văn hóa Á Đông, đặc biệt là trong văn hóa Trung Quốc và Việt Nam. Điều này xuất phát từ sự trùng âm giữa từ "dâu" với từ "đau" hoặc "tang" (trong tiếng Hán-Việt), tạo nên một liên kết ngôn ngữ mạnh mẽ với ý nghĩa tiêu cực. Trong quan niệm dân gian, cây dâu trồng trước nhà có thể mang lại những sự kiện đau buồn, thậm chí là tang chế cho gia chủ.

Cây liễu

Cây liễu trong văn hóa dân gian thường được gắn với hình ảnh của sự biệt ly và buồn bã. Liễu có lá mảnh mai, rung rinh theo gió, tạo ra hình ảnh một sự chia ly nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Trong một số truyền thuyết Á Đông, cây liễu còn được xem là cây có khả năng dẫn dắt linh hồn người chết quay về thế giới bên kia, do đó, việc trồng cây liễu trước cửa nhà được coi là một điềm báo của sự chia ly, mất mát hoặc thậm chí là cái chết.

coc-vao-nha-khong-so-so-nhat-3-cay-truoc-cua-6

Cây mít

Theo một số chuyên gia phong thủy, trồng cây mít trong vườn mang ý nghĩa sum vầy, đoàn kết. Cũng có ý kiến cho rằng cây mít thể hiện sự kiên cường, tĩnh tâm, thông tuệ. Tuy nhiên, cây mít là loại cây nằm trong danh sách cây không nên trồng trước cửa.

Cây mít có thể phát triển mạnh với thân cao lớn, tán lá rộng nên cần không gian rộng để sinh trưởng. Trồng cây mít trong vườn sẽ phù hợp hơn. Cây có đủ không gian sinh trưởng, ra hoa và kết trái thuận lợi. Trồng cây mít trước nhà sẽ làm hạn chế không gian phát triển của cây. Hơn nữa, cây mít cũng rụng nhiều lá, khiến việc dọn dẹp của gia chủ trở nên vất vả hơn. Cây mít phát triển quá cao cũng cản ánh sáng vào nhà, khiến căn nhà trở nên u tối, lạnh lẽo.

Xem thêm: Người xưa nói "tam nam bất phú, tứ nữ bất bần": Liệu còn đúng không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận