Triết lý sống vô vi và tâm thái làm như không làm, thuận theo tự nhiên

Triết lý sống vô vi không phải là không làm gì, mà là làm nhưng để tâm thái an yên, thư thái và tĩnh lặng.

Chi Nguyễn
07:21 21/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Càng trưởng thành, con người càng phải gánh vác càng nhiều trách nhiệm, càng đối mặt với nhiều nỗi sợ hãi. Không biết từ bao giờ, công việc với chúng ta không còn là sự đam mê, nhiệt huyết mà đã trở thành một gánh nặng, gây áp lực khiến ta căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng chúng ta không thể không làm gì, bởi đó là cách tốt nhất mà ta có thể tồn tại giữa thế giới vật chất này.

triet-ly-vo-vi-lam-nhu-khong-lam-song-thuan-theo-tu-nhien
Triết lý sống vô vi có nghĩa là làm việc tự nhiên như hít thở, thật bản năng, thật bình dị.

Tuy nhiên, có một cách để khiến tâm thái ta tự do tự tại, an yên và tĩnh lặng, không hề căng thẳng. Đó chính là triết lý sống vô vi, làm việc tự nhiên như hít thở, thật bản năng, thật bình dị. Vô nghĩa là "không", vi nghĩa là "làm", hiểu một cách đơn giản, vô vi nghĩa là không làm. Thế nhưng, không làm ở đây không phải là không làm gì cả, mà đúng hơn là "không làm gì nhưng không việc gì là không thành".

Có thể ta đã từng biết tới học thuyết vô vi của Lão Tử, nhưng vô vi ở đây không chỉ là một học thuyết mà còn là chân lý và lối sống lành mạnh. Những người sống vô vi rất an yên, thanh tĩnh, họ văn minh, thực tế nhưng luôn giữ tâm hồn nguyên sơ không vướng bận, lo âu, tất cả đều tự nhiên, vô thường, trong lành như dòng nước mát.

triet-ly-vo-vi-lam-nhu-khong-lam-song-thuan-theo-tu-nhien
Những người sống vô vi rất an yên, thanh tĩnh, họ văn minh, thực tế nhưng luôn giữ tâm hồn nguyên sơ không vướng bận, lo âu, tất cả đều tự nhiên, vô thường.

Không ai có thể bắt thiên nhiên đất trời hối hả hay chậm rãi, bởi nó là bản năng, là vô thường, có sinh có diệt. Người thấm thía triết lý vô vi hiểu được điều này, nên họ chỉ chú tâm làm tốt việc của mình, sau đó tự do tự tại đứng sang một bên, không quan tâm đến chuyện đời, sống thuận theo tự nhiên.

Người sống vô vi hành động, suy nghĩ theo cả lý trí và trái tim mách bảo, nhưng họ không trông chờ vào kết quả. Giống như ánh dương trên trời kia dù không làm gì, nhưng trong phạm vi ánh sáng của nó, thì không việc gì là không hoàn thành, cũng chẳng bao giờ mong đợi ai cám ơn, hồi đáp. Ai quay lưng với mặt trời, ai chạy trốn nó, ai đón nhận nó, mặt trời đều không quan tâm, cứ vậy mà tỏa sáng ấm áp tới muôn loài. Nhà thơ Hafiz người Ba Tư từng nói: "Thậm chí sau từng ấy năm, mặt trời chưa bao giờ nói với trái đất rằng 'cậu nợ tôi'. Hãy nhìn những gì tình yêu có thể mang đến. Nó thắp sáng cả bầu trời." 

triet-ly-vo-vi-lam-nhu-khong-lam-song-thuan-theo-tu-nhien
Người sống vô vi không bao giờ khoe khoang, kể lể, họ chẳng bao giờ muốn chứng tỏ điều gì, chỉ âm thầm làm việc, dù là việc nhỏ hay việc lớn đều hoàn thành.

Người sống vô vi không bao giờ khoe khoang công trạng, cũng chẳng bao giờ kể lể công sức. Họ chẳng bao giờ muốn chứng tỏ điều gì, chỉ âm thầm làm việc, dù là việc nhỏ hay việc lớn đều hoàn thành. Họ lãng quên những phiền não, khổ sở, họ đón nhận từng niềm vui đơn sơ nhất, bởi hạnh phúc vừa là hành trình, vừa là đích đến sau cùng.

Học cách buông bỏ để lòng thanh thản từ triết lý sống tối giản Danshari của người Nhật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận