Trí tuệ làm giàu của người Do Thái: Nắm được thông tin là nắm chắc tiền tài
Với người Do Thái, thông tin là một yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh, nắm được nó là nắm chắc tiền tài cả đời.
Có được thông tin trong tay, ta như nắm chắc một thứ "vũ khi ma thuật" để kiếm tiền. Người Do Thái tin rằng, nếu không có thông tin, các vị lãnh đạo công ty sẽ như người mù, không biết phải lựa chọn ra sao, cũng biết nên ra quyết định thế nào.
Tháng 7/1899, chuyên gia tài chính người Mỹ gốc Do Thái Bernard Baruch khi đó đang theo dõi diễn biến Chiến tranh Tây Ban Nha và Mỹ trên đài phát thanh. Khi đố, ông gnhe được tin rằng Hải quân Hoa Kỳ đã đánh bại hạm đội Tây Ban Nha tại San Diego.
Ngay lập tức, Baruch đã nhận định: "Chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ sẽ kết thúc. Lúc này, mua cổ phiếu chắc chắn sẽ phát tài". Vì thế, Baruch đã đặt một chuyến tàu từ sáng sớm hôm sau, lao từ nhà đến công ty với tốc độ nhanh nhất có thể. Việc "ăn" một lượng lớn cổ phiếu trên sàn chứng khoán tư nhân này đã thực sự tạo nên kỳ tích làm giàu sau 1 đêm.
Một người Do Thái khác là Charles-Louis Havas đã thành lập Hãng thông tấn Havas (Paris) vào năm 1832, sau đó kiếm được bộn tiền nhờ việc bán... thông tin. Havas Agence là hãng thông tấn sớm nhất thế giới, là tiền thân của Agence France-Presse (hãng thông tấn lớn thứ ba trên thế giới, đứng sau AP và Reuters).
Paul Julius Reuter là một người gốc Do Thái, từng đã làm việc cho Hãng thông tấn Havas một thời gian. Sau này, ông sau đó thành lập hãng tin Reuters ở Anh và bắt đầu kinh doanh phân phối tin tức. Sau đó, cả Havas và Reuters đã trở thành hai hãng thông tấn lớn, kiếm được những số tiền không tưởng chỉ nhờ luân chuyển thông tin.
Trong cuộc chiến kinh doanh, ta phải đối mặt với vô số những tay chơi sành sỏi và những người tài năng xuất chúng. Một khi cơ hội đến thì sẽ có rất nhiều người cùng bắt tay vào làm một lúc, điều quan trọng là ta phải nắm bắt nó thật nhanh.
Các doanh nhân người Do Thái tin rằng, "thông tin là tiền bạc", việc nắm được thông tin phù hợp có thể quyết định thành - bại. Chẳng hạn, theo giới kinh doanh Nhật Bản, doanh nhân Do Thái là người đầu tiên nắm được tin doanh nghiệp nào ở xứ hoa đào phá sản. Từ đó, họ sẽ nhanh chóng mua lại những công ty này, trước tất cả những người khác.
Không chỉ nắm bắt thông tin đầu tiên, họ cũng rất nhanh nhạy trong việc thực hiện nó. Chẳng hạn, nếu có sản phẩm nào đó tiềm năng, họ sẽ lập tức làm 4 việc này:
Thiết kế nhanh chóng: Thiết kế sản phẩm mới theo quy cách, chất lượng phù hợp với thương hiệu. Không được đẩy lùi quá lâu, không làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.
Huy động vốn nhanh: Sau khi hoàn thành thiết kế, họ sẽ huy động vốn càng sớm càng tốt. Đây không phải là một việc dễ dàng, vì thế phải chuẩn bị số tiền cần thiết và xác định các kênh huy động, không được bỏ lỡ cơ hội.
Sản xuất nhanh chóng: Một khi đã đáp ứng được điều kiện sản xuất kinh doanh, hãy sản xuất sản phẩm với tốc độ nhanh nhất có thể. Bên cạnh đó, ta phải đảm bảo chất lượng và hoàn thiện mọi thủ tục.
Bán hàng nhanh: Khi sản phẩm đã được hoàn thiện, cần bán chúng ngay khi thị trường còn đang nóng.
Bên cạnh đó, các nhà kinh doanh Do Thái cũng cho rằng, đôi khi chỉ thông tin hay ý tưởng vẫn chưa đủ. Ta cần có những biện pháp thiết thực và nhanh chóng để biến thông tin thành tiền bạc và ước mơ thành hiện thực.
Thứ gọi là cơ hội chỉ xuất hiện trong giây lát, mang tính ngẫu nhiên và thường là thoáng qua. Người tinh anh nắm được cơ hội này, người đó sẽ biết cách tận dụng và phát huy nó. Người Do Thái có câu nói đầy thâm thúy rằng: "Thời gian tốt nhất để trồng cây là vào 20 năm trước. Thời gian tốt thứ hai là ngay bây giờ." Nhanh một bước là trời rộng sông dài, chậm nửa bước là vực cao sâu thẳm.
Tư duy làm giàu của người Do Thái: Chăm chỉ không phải là điều kiện tiên quyết
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận