Quy tắc 5.34: Bí thuật tiết kiệm tiền của người Nhật giúp họ đạt tự do tài chính

Người Nhật vốn nổi tiếng với lối sống tiết kiệm, và quy tắc 5.34 là một trong những bí thuật giúp họ làm điều đó.

Chi Nguyễn
17:00 05/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bắt nguồn từ nền văn hóa phong phú của Nhật Bản, Kakeibo có nghĩa là "sổ cái tài chính hộ gia đình". Sự ra đời của nó có thể bắt nguồn từ năm 1904, được tiên phong bởi Hani Motoko, một biểu tượng vì là nhà báo nữ hàng đầu của Nhật Bản. Thay vì sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm tài chính mới nhất, Kakeibo nổi bật với cam kết sử dụng bút và giấy, ủng hộ phương pháp tiếp cận thực tế để lập ngân sách.

Kakeibo là tất cả về kỷ luật. Kullberg tiếp tục trong video, nói rằng, “Tôi đã từng vô tình mua một món ăn nhẹ tại một cửa hàng tiện lợi, như thể tôi đang lái tự động. Khi tôi bắt đầu viết những lần mua hàng này ra hàng ngày, tôi nhận ra rằng tôi sẽ chi khoảng 2 đô la cho những món ăn nhẹ này, dẫn đến thói quen ăn vặt trị giá 64 đô la một tháng, cùng mức giá mà tôi có thể sử dụng cho xăng hoặc hàng tạp hóa trong tháng đó.”

quy-tac-5-34-bi-thuat-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat

Erika Kullberg cũng lưu ý trong video của mình, “Đây là lúc quy tắc 5.34 xuất hiện. Nó không phải là việc dành ra 5,34 đô la mỗi ngày hoặc mỗi tuần, mà thay vào đó là việc ghi lại các khoản mua sắm của bạn và biến việc tiết kiệm thành ưu tiên có thể giúp bạn tiết kiệm khoảng 5,34 đô la mỗi ngày”. Quy tắc 5.34 là về việc thể hiện việc nhận ra những khoản tiền nhỏ, có vẻ không đáng kể và nhận ra tiềm năng của chúng theo thời gian. Về bản chất, việc tiết kiệm ít nhất 5.34 đô la mỗi ngày có thể tích lũy được và cùng với phương pháp Kakeibo, nó có thể dẫn đến việc tiết kiệm đáng kể theo thời gian.

Sarah Harvey nói thêm với CNBC về các chiến lược quan trọng đối với Kakeibo, cô viết rằng, "Để thấy được kết quả đáng kể trong khoản tiết kiệm của mình, điều quan trọng là phải luôn cam kết đặt đúng câu hỏi trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua không cần thiết nào". Sau đây là một số chiến lược của cô hoặc được truyền cảm hứng khi sử dụng phương pháp Kakeibo:

quy-tac-5-34-bi-thuat-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat
  • Tạm dừng trước khi mua: Dành thời gian 24 giờ trước khi mua một mặt hàng. Nếu sau một ngày, bạn vẫn bị thu hút và có thể biện minh về mặt tài chính, thì hãy tiếp tục.
  • Chống lại tâm lý bán hàng: Các giao dịch có thể hấp dẫn, nhưng điều quan trọng là phải đánh giá xem bạn có muốn mua mặt hàng đó với giá gốc hay không. Nếu không, có lẽ "giao dịch" đó không đáng.
  • Kiểm tra số dư hàng ngày: Làm quen với số dư tài khoản của bạn. Kiểm tra hàng ngày có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thói quen chi tiêu và khiến bạn có chủ đích hơn.
  • Tiền mặt là vua: Có một sự chắc chắn nhất định khi giao tiền mặt. Hãy sử dụng nó để khiến việc chi tiêu của bạn trở nên cụ thể và có chủ đích hơn.
  • Nhắc nhở về ví: Các gợi ý hoặc nhãn dán có chú thích trên thẻ tín dụng có thể đóng vai trò ngăn chặn việc mua hàng theo cảm tính.
  • Xem xét lại các yếu tố kích hoạt của bạn: Nhận ra những gì thúc đẩy chi tiêu không cần thiết – có thể là email tiếp thị hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Thay đổi các mô hình này có thể làm giảm việc mua hàng theo cảm tính.
  • Phân bổ cho các món ăn vặt: Hãy nhớ rằng, Kakeibo không nhằm mục đích loại bỏ mọi niềm vui khỏi việc chi tiêu. Thỉnh thoảng thưởng thức các món ăn vặt được khuyến khích nhưng phải bắt nguồn từ chánh niệm.

Xem thêm: Nghệ thuật tiết kiệm Kakeibo Nhật Bản: Thay đổi nhỏ tạo nên dư chấn lớn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận