Nữ sinh dân tộc Thổ "cãi lời" bố mẹ, quyết tâm học đại học cho bằng được

Được hơn 30 điểm thi THPT, nữ sinh dân tộc Thổ Trương Thị Hiền quyết chí đi học đại học thay vì nghe lời bố mẹ định hướng đi làm.

Chi Nguyễn
17:03 27/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nữ sinh Trương Thị Hiền (SN 2004, trú xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) giành được số điểm khá. Với điểm xét tuyển khối C00, em đạt 9,25 điểm ngữ văn, 9,5 điểm lịch sử, 8,75 điểm địa lý và 2,75 điểm ưu tiên, tổng điểm 30,25. 

Nữ sinh quyết định chọn xét tuyển khoa Quan hệ công chúng, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. 10x dân tộc Thổ cho hay: "Em chọn ngành này vì thấy phù hợp với sở thích và tính cách của bản thân. Hơn nữa, ngành này được dự báo có cơ hội việc làm rộng mở hơn khi ra trường".

nu-sinh-dan-toc-tho-cai-loi-bo-me-quyet-hoc-dai-hoc-cho-bang-duoc
Trương Thị Hiền trúng tuyển khoa Quan hệ công chúng, ĐH KHXHNV HN với số điểm 30,25

Mới đây, cô bạn đã nhận được thông báo nhập học từ trường, thừa 0,3 điểm so với điểm chuẩn 29,95. Có điều, Hiền cảm thấy buồn nhiều hơn vui, bởi con đường tới giảng đường đại học không hề dễ dàng.

Gia cảnh nhà 10x nghèo khó, mẹ ốm đau liên tục, chưa kể còn ông bà cao tuổi và 2 đứa em khác. Cô bạn đã phải nỗ lực hết mình để thi đậu vào Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 tỉnh Nghệ An. Đi học xa nhà nhưng bù lại, chế độ nội trú dành cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số đã giúp bố em bớt gánh nặng kinh tế. Học đối với Hiền không chỉ là ước mơ mà đây cũng là con đường duy nhất để em vượt nghịch cảnh. Em liên tục giành danh hiệu học sinh giỏi năm lớp 11, 12.

nu-sinh-dan-toc-tho-cai-loi-bo-me-quyet-hoc-dai-hoc-cho-bang-duoc
Hiền liên tục giành danh hiệu học sinh giỏi năm lớp 11 - 12, là hạt nhân trong phong trào, hoạt động đoàn thể

Cô Hồ Thị Hợi, GVCN của Hiền chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình như vậy nhưng em chưa một lần than thở hay tỏ ra yếu mềm, chán nản, kể cả khi bố mẹ không muốn em xuống trường tiếp tục học. Hiền rất có nghị lực và độc lập trong mọi suy nghĩ, hành động. Không chỉ học tốt các môn, đặc biệt là khối xã hội, Hiền còn là hạt nhân trong phong trào, hoạt động đoàn thể. Nếu không thể đến giảng đường đại học thì thật buồn và tiếc cho em".

Có điều, ước mơ đi học đại học của nữ sinh bị gia đình phản đối. Bố em sợ rằng mình không thể cáng đáng nổi vì còn 2 con đang học lớp 8 và lớp 11. Sau nhiều đêm trằn trọc, ông bàn với Hiền đi xuất khẩu lao động, vừa đỡ đần được bố mẹ chăm lo cho các em, vừa có số vốn lo cho tương lai sau này.

Thế nhưng, Hiền không nghĩ vậy, em luôn khao khát được tiếp tục đi học. Khi nhận được kết quả thi tốt nghiệp, 10x nhẩm tính mình chắc chắn đỗ, nên đã xin bố mẹ ra Bắc Ninh làm công nhân. Chưa đủ một tháng để nhận lương, Hiền phải khăn gói về quê vì mẹ trở bệnh. Tờ giấy báo nhập học về đến nhà, bố vẫn chỉ một lời: "Học làm chi, đi làm mà kiếm tiền". Đáp lại, cô bé 18 tuổi rắn rỏi nói: "Xin bố cho con đi học, con tự lo việc học của mình". Bố không phản đối, cũng chẳng đồng tình, chỉ thở dài.

nu-sinh-dan-toc-tho-cai-loi-bo-me-quyet-hoc-dai-hoc-cho-bang-duoc
Đáp lại, cô bé 18 tuổi rắn rỏi nói: "Xin bố cho con đi học, con tự lo việc học của mình"

Nữ sinh chủ động tâm sự với giáo viên chủ nhiệm, được cô động viên cố gắng. Cô Hợi nói: "Nếu cần, cô cho vay, bao giờ học xong đi làm có tiền trả cô cũng được". 10x xứ Nghệ hết lòng cảm động, nhưng em từ chối, vì biết đồng lương hai vợ chồng giáo viên, lo cho con ăn học vốn cũng chẳng dư dả gì...

Vài ngày nữa, Trương Thị Hiền sẽ chính thức nhập học ở Hà Nội. Nữ sinh buồn rầu nói: "Trước mắt em vay các cậu, các dì... tạm đủ để đóng các khoản đầu năm. Ra đó ổn định chỗ ăn ở, em sẽ đi làm thêm để tự trang trải cho mình". 18 tuổi, cánh cửa mới đã mở ra với nhiều bạn trẻ, còn với Hiền, con đường đến với giảng đường đại học còn lắm gập ghềnh, gian truân.

Theo Dân Trí

Xem thêm: Hoàng Minh Hiếu: Quả thực "tài không đợi tuổi", vừa là thủ khoa lớp 10 vừa là kiện tướng cờ vua thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận