Nghệ thuật hiếu khách Omotenashi tại Nhật Bản: Khách hàng thực sự là "thượng đế"

Với người Nhật Bản, Omotenashi là một nét nghệ thuật trong ngành dịch vụ rất phổ biến, xuất hiện từ những nơi bình dân như 7-Eleven đến những thương hiệu xa xỉ.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 12/07
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong ngành dịch vụ, có một câu nói nổi tiếng ở nhiều quốc gia rằng: "Khách hàng là số 1". Thế nhưng, ở đất nước mặt trời mọc, khách hàng không chỉ là số 1, mà họ được nâng lên tầm cao mới, thực sự trở thành "thượng đế". Đó là vì Nhật Bản có một nghệ thuật chăm sóc khách hàng đắt giá, được gọi là Omotenashi.

Omotenashi là gì?

Omotenashi (おもてなし) có thể hiểu là nghệ thuật chăm sóc khách hàng, ở đó nhân viên không chỉ cung cấp dịch vụ tuyệt vời mà còn thể hiện lòng hiếu khách vượt xa sự kỳ vọng. Hiểu một cách đơn giản, đây là nghệ thuật hiếu khách "quên mình, hết lòng" vô cùng chu đáo.

nghe-thuat-hieu-khach-omotenashi-nhat-ban-khach-hang-la-thuong-de
Omotenashi (おもてなし) có thể hiểu là nghệ thuật chăm sóc khách hàng quên mình, hết lòng vì khách

Người Nhật chia dịch vụ chăm sóc khách hàng với 5 cấp bậc gồm: Moral (Có đạo đức) – Manner (Cư xử lịch sự) – Service (Dịch vụ chuyên nghiệp) – Hospitality (Hiếu khách) – Omotenashi (đỉnh cao phục vụ). 

Đây là một nét văn hóa nổi bật ở xứ hoa đào, khi "chủ nhà" cảm thấy vô cùng vinh hạnh khi được chào đón ai đó đến thăm hoặc đáp ứng nhu cầu của khách trước khi họ nói ra. Họ thực tâm phục vụ khách hàng bằng sự chân thành, chu đáo, không giả tạo, không vụ lợi và tin rằng chỉ có những hành động xuất phát từ trái tim mới đủ lay động khách hàng. 

Khi khách hàng là "thượng đế"

Tại Nhật Bản, lái xe taxi thường đeo găng tay màu trắng, vải ren lót trên ghế và có hệ thống đóng mở cửa đặc biệt trong buồng lái. Họ sẽ không để khách hàng phải tự mở cửa, và sẽ sắp xếp hành lí của khách vào cốp một cách tử tế. Ngay cả khi chỉ có duy nhất 1 lái xe, họ vẫn một mình làm hết công việc mà không làm phiền đến khách hàng.

nghe-thuat-hieu-khach-omotenashi-nhat-ban-khach-hang-la-thuong-de
Mọi nhân viên ở cửa hàng dù là ai cũng phải chào khách hàng bằng cách nói to và lịch sự "Irasshaimase” (Kính chào Quý khách)

Mọi nhân viên ở cửa hàng dù là ai cũng phải chào khách hàng bằng cách nói to và lịch sự "Irasshaimase” (Kính chào Quý khách). Dù một số thương hiệu như GAP có người chào hỏi ở ngay cổng vào, nhưng ở Nhật Bản việc chào đón khách hàng là trách nhiệm của tất cả mọi người.

Đa số nhân viên bán hàng ở Nhật sẽ cúi đầu trước sàn bán hàng (sales floor) trước khi họ đi ra hoặc trở lại nhà kho như một biểu hiện của sự tôn trọng. Được biết, tại store Louis Vuitton ở Roppongi, nhân viên sẽ kín đáo trao đổi qua bộ đàm để đồng nghiệp biết khách đang di chuyển tới khu vực nào. Và khi khách hàng rời đi - dù chú ý hay không thì nhân viên sẽ đều cúi chào lịch sự.

Với người Nhật, Omotenashi là "phục vụ bằng cả trái tim", trao đi mà không cần nhân lại, do đó ở đây không tồn tại chế độ nhận tiền tip. Khác với Mỹ, nếu khách đưa tiền tip cho ai đó, họ sẽ một mực từ chối, thậm chí còn coi đó là một sự xúc phạm. 

nghe-thuat-hieu-khach-omotenashi-nhat-ban-khach-hang-la-thuong-de
Nghệ thuật hiếu khách Omotenashi ở Aeon Mall Long Biên

Ở Việt Nam, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã và đang áp dụng nghệ thuật hiếu khách Omotenashi trong kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Trong đó phải kể đến như Aeon Mall, hệ thống nhà hàng Pizza 4Ps, Morico, Thế giới di động... 

Đơn cử như tại trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall Long Biên đã có cách xử lý tình huống đột xuất một cách rất lịch sự và thông minh. Vào năm 2019, do thời tiết nóng, nhiều người dân đã tới TTTM để nghỉ ngơi, tránh mát. Do ít chỗ nghỉ, không ít người đã ngồi luôn xuống nền gạch và thư giãn. Trước tình huống này, thay vì có ý định "đuổi khách", Aeon Mall đã bố trí kê ghế và bàn cho người dân ghé thăm TTTM.

Những yếu tố cơ bản của nghệ thuật hiếu khách Omotenashi

3 tinh thần cơ bản của Omotenashi là: Phục vụ bằng cả trái tim; Phục vụ vượt xa mong đợi của khách hàng và Mang lại giá trị cho cộng đồng. Để thực hiện nghệ thuật hiếu khách này, các chuyên gia tin rằng các doanh nghiệp cần phải:

Hoàn hảo việc chuẩn bị phục vụ

Nhiều nghệ nhân trà đạo ở Nhật có thể dành cả năm trời để tìm ra bộ ly tách phù hợp với khách. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp ở Nhật sẵn sàng dành hàng tháng trời để huấn luyện nhân viên phục vụ khách hàng.

nghe-thuat-hieu-khach-omotenashi-nhat-ban-khach-hang-la-thuong-de
Phục vụ bằng cả trái tim và vượt xa mong đợi của cách hàng

Bên cạnh đó, họ cũng dành rất nhiều thời gian để quan sát, trò chuyện khách hàng. Không có một vấn đề nào bị bỏ qua, và họ luôn nỗ lực thực hiện công việc tốt nhất trong khả năng.

Tạo ấn tượng tốt đẹp

Bằng việc tạo ấn tượng tốt đẹp và thiện cảm với khách hàng, ta có thể nâng cao cơ hội họ quay trở lại. Có một cách đơn giản và không hề tốn kém để tạo ấn tượng với các vị khách, đo là nở một nụ cười chân thành. Nhiều du khách nhận xét, nụ cười thân thiện và chân thành luôn khiến họ cảm thấy ấn tượng và hài lòng.

Hành động từ trái tim

Như đã nói ở trên, Omotenashi là "phục vụ bằng cả trái tim". Người Nhật cho rằng, điều gì xuất phát từ trái tim thì có thể chạm đến được trái tim. Do đó, người thực hiện Omotenashi phải dành toàn tâm, toàn ý khi chăm sóc khách hàng.

Cách triển khai nghệ thuật chăm sóc khách hàng Omotenashi

Thay đổi nhận thức

nghe-thuat-hieu-khach-omotenashi-nhat-ban-khach-hang-la-thuong-de
Thay đổi nhận thức cả lãnh đạo công ty và nhân viên

Điều đầu tiên mà các doanh nghiệp cần làm khi bắt đầu thực hiện Omotenashi là thay đổi nhận thức. Đây là bước dành cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý - cần phải tìm hiểu và thấm thía vai trò của Omotenashi trong ngành dịch vụ. Sau khi đã nhận thức đày đủ, thì lãnh đạo công ty phải tự giác làm gương và huấn luyện nhân viên thực hiện.

Trang bị kỹ năng

Để thực hiện Omotenashi, nhân viên cần được huấn luyện nghệ thuật hiếu khách một cách bài bản. Những kỹ năng dịch vụ cơ bản như chào hỏi khách hàng, nói chuyện hay hỗ trợ,... đều cần được tôi luyện. Doanh nghiệp cũng cần xác định và dự phòng các vấn đề, yêu cầu của khách hàng và đưa ra khung giải quyết phù hợp.

Nắm rõ thông tin khách hàng

Một trong những điều quan trọng khi thực hiện Omotenashi là doanh nghiệp cần nắm được thông tin cơ bản của khách hàng. cần thấu hiểu sự đa dạng của khách hàng như độ tuổi, giới tính, sở thích,...  và phải tôn trọng sự khách biệt trong giá trị và hành vi.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

nghe-thuat-hieu-khach-omotenashi-nhat-ban-khach-hang-la-thuong-de
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Doanh nghiệp cẩn hiểu rõ vai trò của từng nhân viên, đặt mục tiêu phù hợp và có các chương trình đào tạo thường xuyên. Cần phải chú ý thay đổi nhân thức cũng như nâng cao năng lực chung của toàn công ty. 

Đồng thời, ta không nên ép buộc nhân viên phải chăm chăm nghe theo "giáo trình phục vụ". Thay vào đó, ta cần trao quyền cho họ tiếp xúc và phục vụ khách hàng, được tự tin giải quyết vấn đề đột xuất trên tinh thần chuyên nghiệp, lịch sự.

Triết lý sushi từ nghệ nhân Jiro Ono - ông chủ nhà hàng sushi ngon nhất thế giới 

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Tốt nghiệp đại học danh giá, là nhân viên của công ty hàng đầu, Akiko vẫn quyết định bỏ việc để theo đuổi đam mê khởi nghiệp.

Triết lý kinh doanh của 'nữ hoàng khởi nghiệp' Nhật Bản Akiko Naka: 'Tất cả thất bại là cơ hội để học hỏi'
0 Bình luận

Từ kẻ chỉ biết đọc sách, Tadashi Yanai đã biến Uniqlo thành một đế chế thời trang nổi tiếng, đưa mình thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

5 bí kíp vàng quản lý bản thân từ CEO Uniqlo Tadashi Yanai - vị tỷ phú giàu nhất Nhật Bản
0 Bình luận

Trong mắt người đời, các geisha Nhật Bản là những cô nàng kỹ nữ "bán trinh tiết cho đàn ông", thế nhưng thực chất, họ là những nghệ sĩ tài hoa. 

Đi tìm sự thật về nàng Geisha Nhật Bản từng bị người đời hiểu nhầm là kỹ nữ
0 Bình luận

Tin liên quan

Internet Explorer sẽ dùng hoạt động trên Windows 10 từ giữa tháng 6/2022, kết thúc sự tồn tại kéo dài 25 năm.

Internet Explorer sẽ bị Microsoft khai tử vào ngày 15/6/2022
0 Bình luận

Với người Do Thái, nắm vững trí tuệ của việc kiếm tiền thì làm giàu không khó. Tuy nhiên, kiếm được tiền không có nghĩa là biết cách tiêu tiền.

6 quy tắc 'bất di bất dịch' về tiền bạc của người Do Thái: Kiếm tiền không khó, quan trọng là biết cách tiêu tiền
0 Bình luận

Mặc kệ cái nắng gay gắt của mùa hè, giữa trưa cụ Trần Thị Sừng dắt xe đạp ra chở nước suối, đưa cam "tiếp viện" cho những cán bộ, nhân viên làm công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nghĩa tình mùa dịch: Cụ bà 87 tuổi 'đội nắng' chở nước, đưa cam tặng cán cán bộ, nhân viên ở chốt kiểm soát dịch
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Đăng Dương
Đăng Dương 15 giờ trước
Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 2 ngày trước
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 4 ngày trước
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng” không chỉ là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về dấu ấn mà mỗi con người để lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Bài học cổ nhân: 3 kiểu người kẻ trí thường tránh xa, người dại lại muốn làm thân

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng  thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Hải An
Hải An 06/07
Vào viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi được xuất viện tôi và vợ suy tính suốt một thời gian dài rồi quyết định sẽ dọn đến sống tại một viện dưỡng lão trong thành phố để không phải làm phiền đến các con, lại nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Thanh Tú
Thanh Tú 05/07
Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 04/07
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 03/07
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 02/07
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 01/07
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 29/06
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 28/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất