Cứ lặng lẽ làm việc của mình, chuyên tâm khổ luyện chứ đừng vội mơ chuyện thành công

Nếu xem sự nghiệp là một cái thang, thì ta phải bắt đầu từ những nấc thang đầu tiên trước đã. Trong bất cứ việc gì, hãy biết chuyên tâm khổ luyện chứ đừng vội vã mơ chuyện thành công.

Chi Nguyễn
16:29 27/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thời đại hiện nay, khi mà mọi thứ phát triển như vũ bão, con người vì thế mà làm gì cũng muốn thật nhanh. Đường truyền mạng phải nhanh, tin nóng phải được biết sớm, thành công phải có được trong một sớm một chiều.

Nhanh nhẹn không có gì xấu, nhưng vội vàng đến bất cẩn thì thật nguy hiểm. Nếu xem sự nghiệp là một cái thang, thì ta phải bắt đầu từ những nấc thang đầu tiên trước đã. Làm gì cũng cần bắt đùa từ cốt lõi, căn bản, như khi đi học thì phải học từ lớp 1 đến lớp 12. Trừ những thiên tài trí tuệ xuất sắc, người bình thường đâu thể nhảy từ lớp 1 lên lớp 12 ngay được.

muon-khoi-nghiep-chuyen-tam-kho-luyen-va-dung-mo-chuyen-thanh-cong
Nếu xem sự nghiệp là một cái thang, thì ta phải bắt đầu từ những nấc thang đầu tiên trước đã

Thế mà, trong khởi nghiệp, có biết bao nhiêu người muốn từ con số không bỗng "bay" thẳng lên triệu phú chỉ trong một sớm một chiều. Nóng vội như vậy, khác nào đứa trẻ con mẫu giáo đòi đi học cấp ba, đại học giống anh chị nó?

Hay đơn giản hơn, bạn có bao giờ bị kẹt xe khi đi làm buối sáng không? Phần đông sẽ trả lời là có, nhưng quả thực có những người rất ít khi gặp chuyện đó. Họ dậy từ sáng sớm, khi mà phần đông mọi người còn đang say giấc nồng, đạp xe, tập thể dục rồi trở về nhà. Chuẩn bị xong xuôi, họ vẫn còn dư cả đống thời gian, vẫn kịp đưa con cái đi học, thừa thời gian để thư thái đến công ty.

Không nhất thiết phải làm những việc thật hoành tráng, vĩ đại như những gì ta hay thấy trên báo đài. Ta cứ chu toàn, hoàn thiện những công việc nhỏ nhặt mỗi ngày trước đã. Đừng quen với việc trễ giờ, dù đó chỉ là một buổi hẹn vui chơi với bạn. Hãy học cách muốn cái gì cũng được làm sớm, bởi như thế ta sẽ không vội, ung dung thư thái làm việc.

Một chuyên gia blockchain từng chia sẻ rằng: "Tôi thấy bây giờ nhiều bạn nháo nhào đi tham gia các lớp về khởi nghiệp. Điều đó thì không biết nên mừng hay nên lo. Bởi theo tôi thì khởi nghiệp là cả một hành trình chứ có phải phong trào bắt Pokemon đâu mà phải nháo nhào thế! Mà đã là hành trình thì phải bắt đầu từ bước chân đầu tiên, từ bên trong chính bạn chứ đâu phải đi học vài ba tiểu xảo rồi đem áp dụng hòng mong kiếm chác gì đó."

Khởi nghiệp là tốt, muốn tự thân lập nghiệp là những bước đi đúng đắn cho cuộc đời. Thế nhưng, nếu chỉ khởi nghiệp theo phong trào, thật khó để có được thành công. Hãy thử nghĩ xem, người dạy khởi nghiệp, nếu không có kinh nghiệm thực chiến, thì liệu ta có học được gì hay không? Còn người có kinh nghiệm thực chiến rồi, một người chưa bao giờ thử sức như ta, có bao nhiêu trải nghiệm để hiểu?

Khởi nghiệp là một hành trình rất mạo hiểm, không phải ai cũng phù hợp với điều ấy. Có những người đã từng khởi nghiệp, rồi lại run sợ vì thực sự không có tài năng. Thế nhưng, kẻ nào dám vượt qua sợ hãi ban đầu, giữ vững ý chí khởi nghiệp, không ngừng trau dồi kinh nghiệm, chắc chắn sẽ làm nên chuyện.

muon-khoi-nghiep-chuyen-tam-kho-luyen-va-dung-mo-chuyen-thanh-cong
Hãy lặng lẽ khởi nghiệp từ sớm, nhưng tự tìm cho mình một con đường riêng thay vì đi theo phòng trào

Hãy lặng lẽ khởi nghiệp từ sớm, nhưng tự tìm cho mình một con đường riêng thay vì đi theo phòng trào. Đi học khởi nghiệp hay hội thảo có thể rất truyền cảm hứng, nhưng đó chỉ là kinh nghiệm tham khảo, không phải ai cũng ứng dụng được.

Nội lực là thứ có sẵn trong ta, chứ không phải đến từ bên ngoài. Một người có ý chí vững vàng, tự giác kỷ luật khổ luyện, không ngừng học hỏi thì thành công chắc chắn không quá xa vời. Hãy tìm ra khả năng thiên phú của mình, biến nó từ đá thô thành kim cương quý.

Có một nguyên tắc thành công rất nổi tiếng, đó là nguyên tắc 10.000 giờ. Không có thiên tài nào cả, chỉ có 10.000 giờ biến ai đó thành thiên tài. Ngay cả những trí tuệ xuất chúng cũng cần tới 10.000 giờ rèn luyện để có thể bộc lộ tài năng thực sự. Vì thế, hãy bắt đầu từ rất sớm, nếu không thì sau này có vội thế nào cũng không kịp. 

Người Do Thái có câu nói rằng: "Thời gian tốt nhất để trồng cây là vào 20 năm trước. Thời gian tốt thứ hai là ngay bây giờ." Đừng chần chừ nữa, muốn làm gì, hãy bắt tay vào làm ngay từ khi bây giờ. Khi cái cây khởi nghiệp của người khác đã ra nụ, nở hoa, ta mới bắt tay vào chọn hạt giống, lúc ấy e rằng đã quá muộn mất rồi.

Gửi những người tuổi 30 đang loay hoay tìm mục đích sống cho bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận