Thấm thía triết lý của "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất: Thành công sau một đêm, là kết quả của hàng ngàn đêm trước

Con người có thói quen chỉ nhìn vào kết quả để đánh giá, mà quên đi mất cả quá trình đạt được điều đó. Thứ gọi là thành công sau một đêm, thực ra là kết quả của hàng ngàn đêm trước.

Chi Nguyễn
10:05 27/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu để ý trên mạng, hẳn ta sẽ thấy hiện tượng rất phổ biến này không: Cuốn sách dạy cách thành công nhanh chóng bao giờ cũng được đặt ở nơi dễ thấy nhất. Trên mạng, người ta không ngừng đặt những câu hỏi thảo luận như: Làm sao để giảm cân nhanh? Bí kíp 3 tuần giảm 15 kg?...

Nói tóm lại, thời đại hiện nay, đa phần chúng ta đều theo đuổi sự nhanh chóng, muốn mau mau đạt được những gì mình mong muốn. Thế nhưng, vì sao vẫn còn những người bình tĩnh bước đi từng bước một? Vì sao có người chỉ tập trung vào giá trị cốt lõi, muốn nâng cao giá trị của bản thân? Và vì sao những người như vậy mới là kẻ có được thành công?

Thành công sau một đêm, là kết quả của hàng ngàn đêm trước

Cái tên Lý Tử Thất có lẽ đã không còn xa lạ với cư dân mạng Việt Nam, người sở hữu một tài khoản Youtube có hơn 14 triệu lượt đăng ký. Từ một cô gái trẻ chỉ đăng tải video chia sẻ văn hóa truyền thống Trung Quốc, Lý Tử Thất đã được vinh danh là "Nhân vật hot nhất Weibo của năm", được Guinness ghi nhận là "Kênh YouTube Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất".

ly-tu-that-thanh-cong-sau-1-dem-la-ket-qua-cua-hang-ngan-dem-truoc
Lý Tử Thất đã được vinh danh là "Nhân vật hot nhất Weibo của năm"

Một lần nọ, có phóng viên đã đặt câu hỏi rằng: "2 năm trở lại đây, các nhà sáng tạo nội dung đang ngày một trở nên nhiều hơn, liệu bạn có lo lắng rằng mình sẽ bị thay thế hay không?".

Thấy vậy, "tiên nữ đồng quê" chỉ điềm nhiên trả lời: "Dù có nhiều người khác cũng quay phong cảnh làng quê, hay các môn nghệ thuật truyền thống, tôi thấy đây là một chuyện vô cùng tốt. Điều này sẽ giúp nhiều người trên thế giới thấy được nét đẹp trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc hơn. Nếu chỉ có mình tôi, tôi thấy là sức lan tỏa vẫn còn quá nhỏ...".

ly-tu-that-thanh-cong-sau-1-dem-la-ket-qua-cua-hang-ngan-dem-truoc
Nếu chỉ có mình tôi, tôi thấy là sức lan tỏa vẫn còn quá nhỏ...

Thực ra, tuy có rất nhiều Youtuber khác cũng đang làm nội dung tương tự như Lý Tử Thất, nhưng để nói việc thay thế cô, đó không phải là dễ dàng. Tốc độ ra video của cô rất chậm, so với vài ngày của người khác thì cô có thể tốn tới vài tháng, thậm chí là cả năm. Vậy mà, suốt 5 năm qua, bất kể ngàn trăm nhà sáng tạo nội dung mọc lên như nấm, đăng tải video nhanh hơn, đẹp hơn, kênh Youtube của Lý Tử Thất vẫn luôn đứng đầu.

Muốn hiểu được điều này, phải nói về video "Mì thịt bò Lan Châu" được đăng tải vào tháng 11/2016. Đây chính là video góp phần đưa tên tuổi của Lý Tử Thất vươn xa, trở thành hiện tượng của mãn xã hội. Một đoạn video chỉ dài 5 phút, nhưng chưa đựng biết bao công phu và khổ sở không nói lên lời.

ly-tu-that-thanh-cong-sau-1-dem-la-ket-qua-cua-hang-ngan-dem-truoc
Video "Mì thịt bò Lan Châu" góp phần đưa tên tuổi của Lý Tử Thất vươn xa

Được biết, chỉ riêng thời gian theo học để làm mỳ thịt bò đã tiêu tốn của Tử Thất hơn 1 tháng. Chưa kể, cô không chỉ học chơi chơi, mà học cho tới khi làm được sợi mỳ mỏng nhỏ đúng chuẩn, cô mới bắt tay vào làm. Các bước từ kéo mỳ, nhào bột,... đều được thực hiện rất tỉ mỉ, chỉ cần sai một chút thôi sẽ quay lại từ đầu. 

Để có được thành quả sau cuối, Lý Tử Thất quay hết 3 ngày, lãng phí hơn 10 kg bột, tính ra phải có 200 video. Mỗi lần nhắc tới video này, "tiên nữ đồng quê" không thể nào quên: "Phần bột quay hỏng bà tôi làm thành bánh Nang ăn hơn nửa tháng, ngày nào cũng đủ các món biến tấu từ bánh Nang, giờ chỉ cần nhìn thấy bánh Nang thôi là lập tức cảm thấy ngấy...".

ly-tu-that-thanh-cong-sau-1-dem-la-ket-qua-cua-hang-ngan-dem-truoc
Sự khác biệt lớn nhất giữa Lý Tử Thất và vô vàn Youtuber khác chính là kiên trì

Sự khác biệt lớn nhất giữa Lý Tử Thất và vô vàn Youtuber khác chính là kiên trì. Không ít nhà sáng tạo nội dung ngày nay, chưa bắt tay vào làm đã mải nghĩ chuyện tăng lượt xem, tăng lượt theo dõi, bao giờ kiếm ra tiền. Còn với Lý Tử Thất, cô đơn giản xem từng video như một tác phẩm nghệ thuật, sống chết đem lại chất lượng tuyệt hảo nhất cho người xem.

Hãy tự ngẫm lại bản thân, có phải hầu hết chúng ta đều muốn nhanh nhanh chóng chóng đạt được mục tiêu của mình hay không? Chưa trao đổi với khách hàng, đã mơ ký được 100 hợp đồng. Muốn giảm 10 kg, nhưng ăn kiêng được 2 ngày thì bỏ cuộc. Càng muốn nhanh, càng khó có. Càng không có, càng nóng vội, vàng mất phương hướng. 

Thứ gọi là thành công sau một đêm, thực ra là kết quả của hàng ngàn đêm trước. Không phải ăn xổi mà giữ được lâu, chủ nghĩa đường dài mới chính là chân lý. Từng bước hành động để đạt được mục tiêu, không ngừng cải thiện năng lực của mình. Đồng thời, học cách kiên trì với con đường mình đã chọn, đừng vì thấy người khác thành công trước mà vội vã bỏ ngang. 

Thứ ta xem là "vận may", chính là "chủ nghĩa đường dài" của người khác

Tỷ phú Jeff Bezos từng nói rằng: "It’s all about long-term. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những quyết định dựa trên sự dài hạn, chứ không phải lợi nhuận cổ phiếu trong ngắn hạn." Để thành công như hiện nay, đơn giản không phải nhờ may mắn, mà là nhờ kiên trì theo đuổi "chủ nghĩa đường dài".

ly-tu-that-thanh-cong-sau-1-dem-la-ket-qua-cua-hang-ngan-dem-truoc
Bộ phim gây bão ở Trung Quốc "Xin chào, Lý Hoán Anh" với doanh thu 4 tỷ NDT

Giả Linh là nữ nghệ sĩ bùng nổ nhất Trung Quốc năm 2021 tới thời điểm hiện tại, Bộ phim "Xin chào, Lý Hoán Anh" lấy cảm hứng từ cuộc đời cô đã nhanh chóng trở thành một cú hit, là bộ phim điện ảnh thứ 6 ở Trung Quốc thu về 4 tỷ NDT (hơn 14 nghìn tỷ đồng) tính đến ngày 21/2/2021. Trong đó, Giả Linh đảm nhiệm cả vai trò diễn viên chính kiêm đạo diễn, thậm chí đây còn là lần đầu tiên cô quay phim điện ảnh. 

Trước thành công của Giả Linh, có người nói rằng: "Nói về may mắn thì Giả Linh là nhất rồi!". Vì sao nỗ lực của cô để thành công không được công nhận, mà nhiều người lại cho rằng đều là do "may mắn"? Trước khi đạt được thành công vang dội đến thế, Giả Linh đã kiên trì và tích lũy trong suốt bao nhiêu năm

ly-tu-that-thanh-cong-sau-1-dem-la-ket-qua-cua-hang-ngan-dem-truoc
Dù khổ sở, mệt mỏi đến đâu, Giả Linh vẫn cắn răng kiên trì, quyết chí theo đuổi hài kịch

Sau khi tốt nghiệp, chị gái Giả Linh khó khăn lắm mới tìm cho cô một công việc ổn định, mức lương khoảng 3000 tệ (11 triệu đồng). Số tiền đó là ước mơ của rất nhiều người ở quê cô, nhưng Giả Linh nhất quyết không về. Cô chấp nhận cuộc sống bấp bênh, lựa chọn ở lại Bắc Kinh biểu diễn Tương Thanh (một nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong hài kịch Trung Quốc).

Sau này, Giả Linh kể lại: "Còn nhớ khi đó một chiếc MP3 có thể bán được 20 tệ (khoảng 70 ngàn đồng), mua dưa muối với bánh bao chay, đủ để tôi ăn được khoảng 1 tuần." Trong lớp ban đầu có 10 bạn nữ, trừ cô ra tất cả đều đổi nghề. Dù khổ sở, mệt mỏi đến đâu, cô vẫn cắn răng kiên trì.

Có câu nói rằng: "Càng có niềm tin với tương lai, bạn càng nhẫn nại với hiện tại." Giả Linh đã tin tưởng vào câu nói đó, quyết chí theo đuổi hài kịch. Sau tất cả, cô đã đạt được thành công, được mời diễn trong đêm Xuân Vãn - chương trình giao thừa của đài TW Trung Quốc, mở công ty riêng, đi show thực tế, đóng phim,...

Có một nhà tâm lý học đã nói rằng: "Người thông minh trên đời này có rất nhiều, bạn nghĩ ra được, người khác cũng nghĩ ra được, nhưng cuối cùng, giữa vô vàn những người thông minh ấy, bạn có thể chiến thắng, đó là bởi bạn kiên trì, nhẫn nại hơn người khác. Chỉ những người theo chủ nghĩa đường dài mới có thể trở thành bạn của thời gian."

Cuộc đời vốn không công bằng, đôi khi công sức bỏ ra và kết quả không hề tỷ lệ thuận với nhau. Có lúc ta nỗ lực rất nhiều nhưng chẳng thu lại gì, hay dù kiên trì rất lâu vẫn chẳng thấy tia hi vọng nào. Những lúc như thế, đừng bỏ cuộc giữa chừng, hãy giữ hi vọng rằng bước ngoặt của "vận may" vẫn đang chờ đợi ta. 

"Tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất trong một bài phỏng vấn có nói: "Kiên trì, bạn mới có thể vượt qua được những đêm dài muốn bỏ cuộc, mới thấy được ánh sáng." Chỉ những người kiên trì, sẵn sàng sống với chủ nghĩa đường dài, mới có thể trở thành chủ nhân cuộc sống, gặt hái được thành công.

Lý Tử Thất - Nàng tiên nữ đồng quê từng có tuổi thơ cơ cực, bị đánh đập và phải bỏ học để kiếm sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận