Lời khuyên "đáng đồng tiền bát gạo" dành cho người trẻ muốn làm giàu từ Napoleon Hill

Tác giả nối tiếng người Mỹ Napoleon Hill từng nói: "Nếu bạn không thể làm những điều vĩ đại, hãy làm những điều nhỏ bé một cách vĩ đại".

Chi Nguyễn
09:59 19/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Napoleon Hill là ai?

Napoleon Hill là tác giả nổi tiếng người Mỹ, từng là cố vấn cho "ông vua ngành thép" Andrew Carnegie. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông phải kể đến "Think and Grow Rich" (Nghĩ giàu Làm giàu), một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. 

loi-khuyen-dang-dong-tien-bat-gao-danh-cho-nguoi-tre-tu-napoleon-hill
Napoleon Hill là tác giả cuốn "Think and Grow Rich" (Nghĩ giàu Làm giàu), một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại

Ông mồ côi mẹ từ nhỏ, bắt đầu sự nghiệp viết lách từ năm 13 tuổi. Do hoàn cảnh khó khăn, ông đã phải đi làm phóng viên cho một số tờ báo địa phương, kiếm tiền đi học ở Đại học tổng hợp Georgetown. Những phóng sự xuất sắc của ông đã được Robert L. Taylor chú ý, thống đốc bang Tennessee kiêm chủ bút tạp chí "Bob Taylor Bagazine". 

Robert đã đặt hàng cho Hill viết một loạt các bài báo về con đường thành công của người nổi tiếng, trong đó có "ông vua ngành thép" Andrew Carnegie. Cuộc gặp gỡ với Carnegie đã trở thành bước ngoặt cuộc đời Hill, khi ông tiếp tục đặt hàng phóng viên trẻ này một thử thách lớn: Phỏng vấn các triệu phú đương thời để tìm ra một công thức thành công mà ngay cả người bình thường cũng có thể sử dụng.

Hill đã nhanh chóng nhận lời, và trong vòng 20 năm tiếp theo, ông đã có cơ hội gặp gỡ cũng như phỏng vấn hơn 500 người thành công nhờ sự giúp đỡ của Andrew Carnegie. Những người này bao gồm Thomas Edison, Alexander Graham Bell, John D. Rockefeller, Henry Ford, Elmer Gates, Charles M. Schwab, Theodore Roosevelt, William Wrigley Jr,... 

Lời khuyên dành cho người trẻ từ Napoleon Hill

Hầu hết chúng ta đều than phiền rằng: "Tôi muốn bắt đầu kinh doanh nhưng tôi không thể bắt đầu vì không có tiền". Trên thực tế, chúng ta có tiền, nhưng ta tin rằng mình không có nhiều tiền chứ không phải là không có đồng nào. Ta thường tin rằng, muốn khởi nghiệp hay bắt đầu kinh doanh, ta phải cần tới hàng trăm hay hàng chục ngàn đô la.

loi-khuyen-dang-dong-tien-bat-gao-danh-cho-nguoi-tre-tu-napoleon-hill
Nếu bạn không thể làm những điều vĩ đại, hãy làm những điều nhỏ bé một cách vĩ đại

Điều này liệu có thực sự đúng không? Napoleon Hill từng nói: "Nếu bạn không thể làm những điều vĩ đại, hãy làm những điều nhỏ bé một cách vĩ đại". Tức là, trước khi làm những điều to tát, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ bé trước đã. Nếu ta không thể bay, thì hãy chạy. Nếu ta không thể chạy, thì hay đi bộ, còn nếu thậm chí ta không thể đi bộ, đừng ngại bò. 

Ta không thể đơn giản ngồi đó và chờ đợi mọi cơ hội từ trên trời rơi xuống. Ngay cả con voi cũng phải trải qua giai đoạn bé nhỏ. Xuất phát điểm tốt hay xấu quan trọng, điều đó không sai, nhưng nó không phải là điều kiện tiên quyết. Nếu không, vì sao có vô số triệu phú, tỷ phú tự thân trên thế giới dù xuất thân từ gia đình nghèo, khốn khó lại thành công đến thế?

Napoleon Hill cũng từng khuyên rằng: "Một số người mơ ước thành công, trong khi những người khác thức dậy và làm việc chăm chỉ cho ước mơ ấy". Hãy nhìn lại hành trình phát triển của những công ty lớn nhất thế giới, chẳng hạn như Google, Facebook hay Amazon. Ban đầu, Jeff Bezos khởi nghiệp Amazon từ trong một chiếc gara cũ, và giờ ông đã trở thành người giàu nhất thế giới.

Hãy nghĩ về chính bản thân mình, về cách mà ta bắt đầu xuất hiện trên cõi đời này, được sinh ra và lớn lên đến ngày hôm nay. Ban đầu, ta chỉ là một tế bào nhỏ bé, bé đến mức mắt thường không thể thấy được. Mới ngày nào ta còn trong bụng mẹ, nhưng hôm nay ta đã trưởng thành, có thể tự bước đi trên con đường sự nghiệp của mình.

Nếu ta không thể theo đuổi ước mơ của mình với rất nhiều nguồn lực, thì hãy cứ bắt đầu bằng những gì mình có. Bất kì doanh nhân nào cũng mong muốn doanh nghiệp của mình thành công, điều đó là tất yếu. Nhưng điều làm nên sự khác biệt chính là liệu doanh nhân đó có dám hy sinh nhiều năm cuộc đời để đạt được những gì mình muốn hay không.

loi-khuyen-dang-dong-tien-bat-gao-danh-cho-nguoi-tre-tu-napoleon-hill
Một số người mơ ước thành công, trong khi những người khác thức dậy và làm việc chăm chỉ cho ước mơ ấy

Có một sự thật là, ta cần sẵn sàng hy sinh rất nhiều để có thể thành công. Ta cần học cách giữ tinh thần ổn định, kiên cường trước sóng gió. Nhiều người không dám bắt tay vào làm một thứ gì đó mới mẻ, bởi vì họ không muốn phải bắt đầu từ con số 0 mà chỉ muốn đạt hàng trăm một cách nhanh chóng.

Bắt đầu làm thứ gì đó mới bao giờ cũng thực khó khăn. Nhưng nếu ta sẵn sàng dành 1 năm đầu tiên để chuyển từ con số 0 lên con số 1, thì ta hoàn toàn có đủ khả năng để biến số 1 thành số 10. Những vị triệu phú, tỷ phú tự thân trên thế giới hiểu rẳng, không có sự thành công nào là đến trong một sớm một chiều.

Thoạt nhìn, điều mà ta gọi là thành công trong một đêm lại là sự đánh đổi hàng ngàn đêm không ngủ của người khác. Đừng đổ lỗi cho số phận hay than thở rằng người khác gặp may, hãy tự nhìn lại về phía mình trước. Rõ ràng, ta đã không làm gì cả, hoặc ta đã làm nhưng bỏ cuộc quá sớm, hay dừng lại để tìm cách đổ lỗi cho người khác.

Điều đó giống như khi ta mới 13 tuổi, nói với cha mẹ rằng mình có một ước mơ vĩ đại, nhưng họ nói ta không thể. Hay khi ta 18 tuổi và có một số đam mê nhất định, nhưng người khác lại nghĩ rằng ta nên học xong trước khi bắt đầu. Hay khi ta đã 23 tuổi, muốn thử sức với lĩnh vực mới nhưng cho rằng không đủ nguồn lực nên lại chờ đợi. Và đến khi ta ở ngưỡng 30 tuổi, ta tự cho rằng mình đã bắt đầu quá muộn và chỉ có thể đợi cơ hội từ trên trời rơi xuống.

Người trẻ, nhất định không được bỏ qua lời khuyên của Napoleon Hill: "Nếu bạn không thể làm những điều vĩ đại, hãy làm những điều nhỏ bé một cách vĩ đại". Hãy cứ bắt đầu từ những điều nhỏ bé, tích tiểu thành đại, rồi sẽ đến một lúc nào đó, ta sẽ nhận được quả ngọt nhiều hơn những gì ta làm.

Tư duy khác biệt của người giàu và người nghèo: Hai chữ do dự không tồn tại trong từ điển người thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận