Tư duy khác biệt của người giàu và người nghèo: Hai chữ do dự không tồn tại trong từ điển người thành công

Người nghèo thường nghi ngờ và từ chối, người giàu sẵn sàng chấp nhận và thay đổi. Do dự nhiều sẽ biến thành thói quen, đó chính là kẻ thù lớn nhất ngăn cản con người bước tới thành công.

Chi Nguyễn
10:54 17/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người luôn cho rằng, hầu hết triệu phú, tỷ phú trên thế giới này đều là người đứng sẵn ở vạch đích, được nâng đỡ hay được thừa hưởng tài sản mà trở nên giàu có. Điều này không phải là đúng, bởi có vô số triệu phú, tỷ phú tự thân xuất thân từ gia đình nghèo khó, hoặc phải chật vật với vô số nghề trước khi thành công như Larry Ellison, Francois Pinault, Leonardo Del Vecchio, Li Ka-shing hay Inamori Kazuo.

tu-duy-khac-biet-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo-do-du-can-tro-thanh-cong-4
Tỷ phú Inamori Kazuo sinh ra trong một gia đình nghèo có 7 anh chị em, phải chật vật lo ăn từng bữa

Vậy đâu là điểm khác biệt giữa người giàu và người nghèo? Thực ra, người nghèo luôn mãi nghèo là bởi họ thường bị kẹt trong lối tư duy bi quan, tù túng, không dám vượt qua vùng an toàn của mình. Còn người giàu vốn là những người có bản lĩnh, không sợ thử thách, chông gai, dũng cảm tiến về phía trước. Trong từ điển của người thành công, chắc chắn không tồn tại hai chữ do dự. 

Không ít người trong số chúng ta, hình thành vô số thói quen xấu như thích hưởng thụ, lười biếng không có chí tiến thủ, nước đến chân mới nhảy,... và đặc biệt là do dự không dám thay đổi. Ta không dám thách thức chính mình, sợ thất mại mà đễ lỡ cơ hội trôi qua ngay trước mắt, rồi lại lấy lý do để thanh minh cho sự thất bại của mình.

tu-duy-khac-biet-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo-do-du-can-tro-thanh-cong
Còn người giàu vốn là những người có bản lĩnh, không sợ thử thách, chông gai, dũng cảm tiến về phía trước

Nhiều người cho rằng, không có tiền thì không thể thành công, đó là một tư duy sai lầm. Hàng tháng, sau khi nhận tiền lương, ai là người sẵn sàng cắt một phần để tiết kiệm, ai là người đã tiêu hết? Phần đông chúng ta dùng tiền lương để phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn, chứ không hẳn là nhằm mục đích đầu tư sinh lời hoặc nâng tầm bản thân. 

Vì đó, hết ngày này qua tháng khác, ta vẫn không có tiền, nghèo vẫn hoàn nghèo. Trước khi định đổ lỗi cho người khác, hay than thân trách phận, trước hết hãy tự nhìn lại mình. Đôi khi, lý do khiến ta không thể thoát nghèo là do chính thói quen tiêu dùng của ta. 

Lại có người cho rằng, bản thân không đủ giỏi giang nên đành mãi an phận. Thế nhưng, người tài không phải từ trên trời rơi xuống, thiên tài cũng không phải cứ một sớm một chiều nên. Có người quả thực sinh ra đã sáng dạ, thông minh hơn người, nhưng nếu anh ta không tiếp tục trau dồi, ham học hỏi, rất khó để có thể thăng tiến sau này.

Nếu chỉ là một người bình thường, thì hãy chăm chỉ rèn luyện, mài giũa. Không có sinh viên nào vừa tốt nghiệp đã không trở thành tinh anh xã hội. Cũng không có ai vừa khởi nghiệp đã trở thành tỷ phú trong chốc lát. Trong khi có những người đang nỗ lực trau dồi, học hỏi để đổi đời, thì lại có những kẻ chỉ biết kêu ca và than thở.

tu-duy-khac-biet-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo-do-du-can-tro-thanh-cong
Không có sinh viên nào vừa tốt nghiệp đã không trở thành tinh anh, không có ai vừa khởi nghiệp đã trở thành tỷ phú

Cũng có người cho rằng, lý do nghèo của mình nằm ở chỗ không đủ thời gian, còn có quá nhiều việc để làm. Thế nhưng, thời gian chính là nguồn tài nguyên công bằng nhất mà ai cũng có giống nhau, đều là 24 tiếng/ngày. Có người học được cách tận dụng từng giây từng phút, nhưng cũng có nhiều người chọn cách lãng phí hàng năm hay thậm chí cả đời.

Thực ra, đại đa số chúng ta thường không tin vào năng lực bản thân của mình. Trước khi làm việc gì, chúng ta luôn bị chùn chân, do dự hay thiếu quyết đoán. Thay vì nhanh chóng giải quyết vấn đề, ta lại ngờ vực, do dự. Cẩn trọng là tốt, nhưng nếu không hành động thực tế thì ta sẽ chẳng bao giờ biết được kết quả. 

Do dự nhiều sẽ biến thành thói quen, đó chính là kẻ thù lớn nhất ngăn cản con người bước tới thành công. Gặp chuyện gì cũng thế, suy nghĩ thật kỹ một lần rồi làm, nếu không dám, thì hãy quên nó đi và nghĩ chuyện khác. Công việc nào mà không có khó khăn, thành tựu nào mà không có gian nan cần vượt qua. Dù có thất bại, ta vẫn học hỏi được nhiều kinh nghiệm, "thất bại là mẹ thành công".

Nhiều người mải mê làm việc nhưng mãi không thoát nghèo bởi lý do này 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận