Lời cảnh tỉnh cho người muốn tăng lương từ câu chuyện Elon Musk thẳng thừng sa thải trợ lý gắn bó suốt 12 năm

Elon Musk từng thẳng thừng sa thải trợ lý gắn bó suốt 12 năm vì muốn tăng lương. Đây là lời cảnh tỉnh cho dân công sở, đặc biệt là những người muốn tăng lương.

Chi Nguyễn
12:56 13/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo khảo sát từ trang Salary.com, chỉ khoảng 37% dân lao động luôn tìm cách đàm phán mức lương có lợi cho mình. Trong khi đó, có tới 44% người chưa từng đến việc tăng lương trong các buổi đánh giá năng lực, và gần 20% chưa bao giờ dám làm điều này. 

Vì sao người lao động thường không dám hỏi chuyện tăng lương? Lý do lớn nhất chính là, sợ hãi, nhưng điều đáng sợ hơn cả lại là "không bao giờ dám hành động". Thực ra, đàm phán lương là chuyện rất cần thiết, không phải ai cũng biết cách làm điều đó. Nếu bạn tự tin thái quá vào khả năng của mình, mọi chuyện có thể chuyển biến xấu và vượt quá tầm tay. Trước khi làm điều này, hãy nhớ tới câu chuyện huyền thoại từ tỷ phú Elon Musk.

Phép thử của CEO Tesla Elon Musk

Elon Musk là một tỷ phú, nếu không muốn nói là người đang giàu thứ 2 thế giới. Ông đang sở hữu khối tài sản lên tới 166 tỷ USD, gây ấn tượng với khả năng làm giàu thần tốc chỉ trong vài năm. Một trong những yếu tố khiến Musk thành công đến thế phải kể đến đội ngũ nhân viên cốt cán, tài năng.

elon-musk-sa-thai-tro-ly-12-nam-va-bai-hoc-cho-nguoi-muon-tang-luong
Elon Musk là một tỷ phú, nếu không muốn nói là người đang giàu thứ 2 thế giới

Trong đó, Mary Beth Brown là một trợ lý của Elon Musk, từng sát cánh bên cạnh ông như hình với bóng suốt 12 năm. Theo Ashlee Vance, tác giả cuốn tiếu sử về Elon Musk, vai trò của Brown không chỉ dừng lại ở vị trí trợ lý thông thường. 

Đôi lúc, Brown phải đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng, không khác nào một giám đốc thực thụ. Những người trợ lý giám đốc như Brown gần như phải hy sinh hết mình vì công việc, liên tục di chuyển theo CEO và gần như không có thời gian để quan tâm đời sống cá nhân.

Vì vậy, sau hơn một thập kỷ hỗ trợ hết mình cho Elon Musk nhưng chỉ nhận được mức lương trợ lý, Mary Beth Brown đã quyết định xin tăng lương. Cô tới gặp CEO Tesla và đề xuất tăng lương xứng đáng với khối lượng công việc của mình.

Hành động tiếp theo của Musk quả thực không ai ngờ tới, nhưng lại hoàn toàn phù hợp với người thực dụng như ông. Musk nổi tiếng là người rất thực dụng, sẵn sàng tuyển nhân viên không có bằng cấp đại học hay thậm chí là trung học miễn là họ có khả năng. 

elon-musk-sa-thai-tro-ly-12-nam-va-bai-hoc-cho-nguoi-muon-tang-luong
Thay vì tăng lương cho Brown, Musk lại nói với trợ lý của mình rằng cô hãy nghỉ việc 2 tuần

Thay vì tăng lương cho Brown, Musk lại nói với Brown rằng cô hãy nghỉ việc 2 tuần. Theo vị tỷ phú này, nếu người trợ lý thực sự đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong công ty, thì sự vắng mặt của cô nhất định sẽ để lại tác động không nhỏ.

Sau 2 tuần, Brown quay trở lại văn phòng và nhận được tin sét đánh. Elon Musk nói rằng: Họ đã tìm được cách làm việc hiệu quả mà không cần đến cô, vì thế vị trí trợ lý không còn cần thiết nữa. Dù không đuổi việc Brown, nhưng Musk đã bỏ đi vị trí trợ lý, và đề nghị cô một công việc khác trong công ty và không được hưởng mức lương giám đốc. Kết quả là người phụ nữ này đã từ chối.

Ngay sau khi câu chuyện này được lan truyền, chuyên gia và cả cộng đồng mạng đều bàn tán rất sôi nổi. Liệu Musk có quá máu lạnh, sẵn sàng chấm dứt hợp đồng nhân viên làm việc với mình suốt 12 năm mà không nhìn lại? Hay vấn dề là ở Brown, người có thể đã chờ quá lâu mới xin tăng lương xứng đáng với những gì mình cống hiến?

Lời cảnh tỉnh cho dân công sở

Sau đó, Elon Musk từng tranh cãi về một số chi tiết trong câu chuyện này, cho rằng tác giả cuốn sách vẫn chưa kiểm chứng chính xác câu chuyện. Vị tỷ phú 49 tuổi này từng tweet rằng: "Trong tất cả những giai thoại không có thật, đây là câu chuyện khiến tôi khó chịu nhất."

elon-musk-sa-thai-tro-ly-12-nam-va-bai-hoc-cho-nguoi-muon-tang-luong
Phản hồi của Elon Musk, người được khoanh tròn là Mary Beth Brown

Musk tiếp tục chia sẻ: "Mary Beth đã là một trợ lý tuyệt vời trong hơn 10 năm, nhưng khi công ty ngày càng phát triển, chúng tôi đòi hỏi cần có nhiều chuyên gia chuyên sâu hơn là một nhà quản trị tổng quát (Specialist vs Generalist). Mary đã được thưởng 52 tuần lương cũng như cả cổ phiếu do sự đóng góp to lớn của cô, và cô đấy rời đi để gia nhập công ty nhỏ khác với tư cách là nhà quản trị tổng quát."

Trước phản hồi của Elon Musk, tác giả Vance khẳng định rằng câu chuyện của ông đến từ nguồn tin đáng tin cậy. Quả thực, dù đúng 100% hay vẫn còn vài điểm khúc mắc, đây vẫn là một bài học sâu sắc dành cho mọi người, đặc biệt là dân công sở trong "trò chơi đàm phán".

Không tỏ ra tự phụ

Ở vị trí lãnh đạo như Elon Musk, hầu hết các vị CEO đều hiểu rằng: Không có nhân viên nào là không thể thay thế. Việc thay đổi nhân sự diễn ra khá thường xuyên, bởi bất kì nhà lãnh đạo nào cũng muốn mình có cấp dưới làm việc hiệu quả nhất. Họ biết cách giảm thiểu rủi ro, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp nhân viên muốn rời đi. Nếu người đó thực sự xứng đáng, các giám đốc không ngần ngại tìm cách giữ họ lại, dù phải trả bao nhiêu tiền. 

Đàm phán có lợi

Một trong những điều khiến quá trình đàm phán thất bại là do bạn đề xuất mức lương cao hơn cho cùng một khối công việc. Vì thế, hãy trình bày một dự án mà bạn có thể thực hiện giúp công ty tiết kiệm hoặc kiếm được nhiều hơn, miễn sao có thể bù đắp khoản chi phí tăng lương cho bạn.

Tạo thành thói quen

elon-musk-sa-thai-tro-ly-12-nam-va-bai-hoc-cho-nguoi-muon-tang-luong
Ở vị trí lãnh đạo như Elon Musk, hầu hết các vị CEO đều hiểu rằng: Không có nhân viên nào là không thể thay thế

Một khi đã thuộc nằm lòng hai điều trên, hãy biến chúng thành thói quen. Đừng đột ngột đòi hỏi một mức tăng lương không tưởng, thay vào đó hãy đề xuất mức tăng nhỏ nhưng thường xuyên. Không có con đường thành công nào là dễ đi và nhanh chóng, trên thực tế nó luôn diễn ra rất chậm chạp. Chỉ khi nắm được thời cơ phù hợp, ta mới có thể bứt phá.

Vì thế, để gia tăng cơ hội đàm phán thành công, bạn nên đề xuất những đợt tăng lương nhỏ định kì, thay vì đề xuất mức tăng lớn. Hãy xác định rõ khả năng của mình đến đâu, đưa ra đàm phán mà đôi bên cùng có lợi.

Dù là nhân viên hay lãnh đạo, bạn đều có thể kiểm soát hoàn toàn thu nhập của mình. Bí quyết thành công trong "trò chơi đàm phán" rất đơn giản: Hãy chuẩn bị chiến lược đúng đắn và chờ đợi thời cơ. Đừng quá tự phụ, bởi hãy nhớ rằng với các vị giám đốc, không có nhân viên nào là không thể thay thế.

Theo CNBC, Entrepreneur

Bật mí câu hỏi tuyển dụng duy nhất của Elon Musk để biết ngay ai là người tài, ai là kẻ "chém gió"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận