Cuộc sống về hưu tất bật của cô giáo Đà Nẵng: Hơn 10 năm dạy học miễn phí, nhận nuôi trò nghèo

Dù đã về hưu hơn 10 năm nay, nhưng cô giáo Lê Thị Châu (Đà Nẵng) vẫn tất bật ngược xuôi bên lớp học miễn phí, nhận nuôi trò nghèo.

Chi Nguyễn
14:00 02/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở khu dân cư Lộc Phước 1, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, không ai là không biết tới cô giáo Lê Thị Châu. Hơn 10 năm qua, dù đã về hưu, cô vẫn tất bật bên lớp dạy kèm miễn phí tại nhà cho học trò nghèo.

Cô tâm sự, sau 40 năm làm nghề "gõ đầu trẻ", đến năm 2011, cô quyết định nghỉ hưu. Khi cô nghỉ dạy, ai cũng nghĩ cô sẽ dành thời gian để thư giãn, đi du lịch đây đó, vui vầy cùng con cháu. Nào ngờ, cô lại quyết tâm mang giáo án về nhà, mở lớp dạy kèm miễn phí cho trẻ em nghèo vùng biển.

Cô giáo về hưu tâm sự: "Hàng ngày, khi cha mẹ các em đi biển để kiếm cái ăn, cái mặc thì những đứa trẻ ở nhà phải tự mình chăm sóc bản thân, lo cho các em nhỏ. Nhìn đám trẻ nheo nhóc, khổ sở mình không cầm lòng được. Nếu không có sự quan tâm, chăm sóc, động viên kịp thời của người lớn thì các em rất dễ sa ngã, bước chân vào con đường sai trái".

cuoc-song-ve-huu-tat-bat-cua-co-giao-da-nang-10-nam-day-hoc-mien-phi
Đó là lý do cô tận tâm đi tới từng nhà, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, động viên các em tới lớp học miễn phí. Ảnh: TTXVN

Đó là lý do cô tận tâm đi tới từng nhà, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, động viên các em tới lớp học miễn phí. Căn nhà nhỏ của hai vợ chồng được sửa lại, chia thành các phòng ăn, phòng ngủ rộng đủ cho gần 20 bạn nhỏ nghèo khó tới tá túc.

Cô Châu kể: "Nhà nhỏ, chật hẹp nhưng cũng cố gắng tạo không gian học tập, nghỉ ngơi thoải mái cho các em. Buổi trưa thì học trò ăn nghỉ tại nhà, vợ chồng tôi ngoài việc dạy học thì lo luôn cơm nước cho các em. Trong năm học, khi các cháu đến trường thì tôi dành thời gian buổi tối để phụ đạo thêm, bổ sung thêm kiến thức cho các em còn yếu. Còn mùa hè thì tôi dành cả hai buổi để dạy học".

Nhờ có cô giúp đỡ, nhiều em từ chỗ đạo viết chưa thạo đã tiến bộ vượt bậc. Thậm chí, những bé từng bị hổng kiến thức nền nay đã có thành tích tốt hơn. Đó là chưa kể, dù đồng lương hưu ít ỏi, cô vẫn quyết nhận cưu mang trò nghèo. Để có tiền chăm các em, cô chạy ngược xuôi để xin cho học trò cái quần, cái áo, sách vở...

Cô tâm sự: "Biết lớp học còn khó khăn nên phụ huynh, hàng xóm cũng chia sẻ, hỗ trợ nhiều. Dân miền biển nên sau mỗi chuyến tàu về thì nhiều phụ huynh lại mang đến con cá, ít mực tôm… Vậy là bữa ăn của các cháu được cải thiện rất nhiều... Do điều kiện gia đình khó khăn, nhiều em không được học mẫu giáo nên tôi đi làm hồ sơ xin xét đặc cách thẳng vào lớp 1. Nếu mình không lo thì sợ tụi nhỏ phải bỏ học giữa chừng, rồi lại theo cha mẹ ra biển làm nghề".

cuoc-song-ve-huu-tat-bat-cua-co-giao-da-nang-10-nam-day-hoc-mien-phi
Cô Lê Thị Châu được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tri ân

Người ta nói cô " ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" nhưng cô mặc kể, chỉ hết lòng chăm sóc trẻ em khốn khó. Lúc rảnh rỗi, cô còn tham gia làm việc tử tế ở các hội thiện nguyện, hội chữ thập đỏ. Thấy trường hợp học sinh nào khó khăn, thiếu thốn, cô Châu lại đứng ra kêu gọi, "xin" các mạnh thường quân, trích từ quỹ lương ít ỏi để hỗ trợ các em. Cô giáo về hưu chỉ cười, nói "chẳng đáng bao nhiêu" nhưng khi thấy các em hạnh phúc nhận quà thì cô đã cảm thấy vui.

Ghi nhận sự đóng góp của cô Châu, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã tặng cho cô nhiều giấy khen. Đặc biệt, năm 2019, cô được Thành ủy Đà Nẵng biểu dương, khen thưởng là tấm gương "Tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Theo Thành Trung/GD&TĐ

Xem thêm: Nguyễn Thị Ngọc Tâm: Cô giáo xương thủy tinh mở lớp học miễn phí cho học trò nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận