Cổ nhân dặn: "7 thứ không biếu, không tặng", có nghĩa là gì?

Biếu tặng là một phép xã giao có từ ngày xưa, đến nay vẫn được duy trì. Có điều, xưa kia cổ nhân có dặn, ở đời có 7 thứ không biếu, không tặng, ta cần lưu ý.

Chi Nguyễn
14:42 15/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có không ít hình thức văn hóa xuất phát từ xa xưa, đến nay vẫn được duy trì dù đã trôi qua hàng ngàn năm. Chẳng hạn như việc biếu tặng, đến nay vẫn còn tồn tại. Có nhiều quy tắc để tặng quà, bởi nếu tùy tiện tặng bất cứ thứ gì có thể bị xem là xúc phạm đối phương. Cổ nhân có căn dặn rằng: "7 thứ không biếu, không tặng", vậy đó là những thứ gì?

Quả lê

Điều này không phải ai cũng biết, vì chúng ta đơn giản hiểu lê là một loại hoa quả mà thôi. Thế nhưng, theo người xưa, ta nên tránh tặng lê bởi vì nó đồng âm với từ "ly", tức là biệt ly vậy.

Quy tắc này đến nay vẫn dược sử dụng, và lê cũng hiếm khi được đem đi tặng biếu, chia sẻ. Suy cho cùng, tuy chỉ là phong tục, nhưng không ai muốn điều xấu này xảy ra với mình, nên khi tặng quà cho người ta phải tránh quả lê.

Quả chuông

co-nhan-dan-7-thu-khong-bieu-khong-tang-co-nghia-gi
Ở Trung Quốc, người ta đặc biệt tránh món đồ này bởi quả chuông đồng âm với một câu chửi cay nghiệt

Có rất nhiều điều cấm kỵ xoay quanh quả chuông. Ở Trung Quốc, người ta đặc biệt tránh món đồ này bởi quả chuông đồng âm với một câu chửi cay nghiệt.

Bên cạnh đó,  chuông có quan hệ mật thiết với văn hóa tang lễ. Vào thời cổ đại, người ta sẽ rung một chiếc chuông lớn sau khi chết, vì vậy chuông luôn gắn liền với tang lễ. Do đó, việc tặng quả chuông đương nhiên không phù hợp, tất nhiên trừ khi người được tặng thích nó.

Nến

Nến được coi là vật dụng gắn liền với tang lễ, nên người ta thường tránh tặng nó. Ngày xưa, quả thực cổ nhân có dùng nến, nhưng đúng ra họ dùng đèn dầu nhiều hơn. Nến thường được sử dụng cho hôn lễ, tang lễ hay các dịp trang trọng khác. Dù sao, đến nay việc tặng nến thơm cũng không còn xa lạ nữa, nên có thể tạm du di được.

Người xưa cho rằng, ví là vật tượng trưng cho sự giàu có của một người. Ngày nay có thể bình thường, nhưng xa xưa ví không thể dễ dàng trao tặng như vậy. 

Theo đó, ví là thứ thân thiết hơn ngày thường, luôn đi cùng bạn khắp nơi. Do đó, nó được tặng cho người mà bạn thích chứ không phải một món quà cho bạn bè hàng ngày. Vì vậy muốn tặng ví thì tùy vào mối quan hệ của bạn với đối phương, nếu thân thiết cũng chẳng áo cả.

Bể cá

co-nhan-dan-7-thu-khong-bieu-khong-tang-co-nghia-gi
Cổ nhân vốn trọng phong thủy, họ cho rằng bể cá tượng trưng cho sự giàu sang và may mắn

Cổ nhân vốn trọng phong thủy, họ cho rằng bể cá tượng trưng cho sự giàu sang và may mắn. Có câu cổ ngữ rằng: "Nước sinh ra tiền tài", do đó, gia đình nào giàu có thường có hồ nước nhỏ và nuôi cá (chủ yếu là cá koi) để "hút" vận may.

Ngay cả khi bạn muốn cho người khác, họ có thể ngại nhận nó, bởi vì bạn đang mang đi may mắn của gia đình mình bằng cách cho người khác. Nếu tặng bể cá thì không được thả cá, nước vào, không thể có vật gì đại diện cho gia đình. Nói chung, không nên dùng bể cá để làm quà tặng.

Giày dép

Người xưa cho rằng, tặng giày dép giống như một lời chia xa, rời đi, tựa như tặng khăn vậy. Giày xỏ vừa chân người, người đó sẽ bỏ đi, không còn ở bên nữa.

Chưa kể, giày ngày xưa còn là vật bất ly thân, nhất là với phụ nữ. Người ta hiếm khi để lộ chân, coi đó là điều cấm kỵ. Thậm chí, người chồng chỉ được phép nhìn thấy chân vợ sau khi đã kết hôn.

Ngoài ra, có một quan niệm rằng, việc bạn gửi giày sẽ khiến người khác nghĩ là bạn gửi tất cả những điều xấu xa. Chẳng may sau này gia chủ có chuyện gì thì sẽ nghĩ đó là do bạn gửi giày. Tất nhiên, đó chỉ là quan niệm xa xưa, nhưng có kieng có lành.

Gối

co-nhan-dan-7-thu-khong-bieu-khong-tang-co-nghia-gi
Thời cổ đại, chiếc gối tượng trưng cho địa vị và sự may mắn, chưa kể, còn là vật khá riêng tư

Thời cổ đại, chiếc gối tượng trưng cho địa vị và sự may mắn, chưa kể, còn là vật khá riêng tư. Vì vậy, nếu bạn tặng gối theo ý muốn, bạn có thể đang mang đi may mắn trong sự nghiệp của mình. Trong thời cổ đại, chỉ có các cặp vợ chồng mới được "ngủ chung giường", còn không thì "nam nữ thụ thụ bất thân". Nếu bạn đưa cho ai đó một chiếc gối một cách ngẫu nhiên, bạn sẽ cho người kia một tín hiệu sai rằng bạn đang gửi cho anh ta một tín hiệu không rõ ràng. Nếu bạn hiểu lầm mối quan hệ vì món quà, điều đó không tốt.

Dù sao, ngày nay có rất nhiều thứ trên đây trở thành vật dụng bình thường, có thể tặng nhau thoải mái. Thế nhưng, có kiêng có lành, hơn nữa đâu thiếu gì thứ khác để tặng, nên trừ khi đối phương thích món đó, cứ chọn món khác thì hơn.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo aboluowang

Xem thêm: Cổ nhân dạy: "Đàn ông sợ gà, đàn bà sợ cừu", ẩn ý phía sau là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận