Cổ nhân dạy: "Đàn ông sợ gà, đàn bà sợ cừu", ẩn ý phía sau là gì?

"Đàn ông sợ gà, đàn bà sợ cừu" - với thời nay, câu nói này chẳng có cơ sở khoa học nào cả, thế nhưng vì sao cổ nhân lại răn dạy chúng ta như vậy?

Đỗ Thu Nga
05:00 15/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn biết không, văn hóa cung hoàng đạo đã tồn tại hàng nghìn năm ở Trung Quốc. Đây là dấu ấn văn hóa đặc sắc của họ. Được biết, trong quá trình khai quật khảo cổ, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, những tấm thẻ tre ghi lại trên văn bia của mười hai cung hoàng đạo vào thời nhà Tần, cho thấy thời đó đã có mười hai cung hoàng đạo và chòm sao động vật.

Về các cung hoàng đạo, ở quê có nhiều truyền thuyết và kiêng kỵ. Ví dụ như, nam nữ lấy nhau sẽ có câu "rồng rắn tranh hổ", :nước mắt rồng chảy". Rồng và hổ giao đấu, đúng như tên gọi, người cầm tinh rồng nên tránh lấy người cầm tinh hổ. Vì rồng và hổ đều hung tợn, sống chung dễ nảy sinh mâu thuẫn. Rồng và mèo (thỏ) là phản cảm và không thích hợp để kết hôn.

Bên cạnh đó, ở khu vực nông thôn, người xưa còn răn dạy con cháu với câu nói: "Đàn ông sợ gà, đàn bà sợ cừu". Vậy ẩn ý đằng sau đó là gì?

ĐÀN ÔNG SỢ GÀ

Gà là loài gia cầm sống lâu nhất với con người. Tiếng gáy của gà trống báo hiệu bình minh, gà mái đẻ trứng. Tuy nhiên, trong phong thủy cung hoàng đạo Trung Quốc, người xưa khuyên đàn ông nên tránh con gà. Vì sao?

Cổ nhân cho rằng, đàn ông sinh năm Dậu sẽ có số mệnh không tốt. Điều này liên quan mật thiết đến sản xuất và lối sống của xã hội nông nghiệp.

Thời xưa, cuộc sống của con người gắn liền với nông nghiệp tự cung tự cấp. Đàn ông làm ruộng bên ngoài, đàn bà dệt vải ở nhà. Trung tâm cuộc sống của họ xoay quanh ruộng vườn đồng áng.

Dan-ong-so-ga-dan-ba-so-cuu-an-y-phia-sau-la-gi-8

Ngày nay, nếu dậy sớm, chúng ta sử dụng báo thức là đồng hồ, điện thoại di động. Nhưng người xưa thức dậy đi làm đồng bằng tiếng gáy của con gà trống. Khi gà trống gáy, họ biết rằng phải dậy đi làm, và công việc khó khăn của cả ngày sắp bắt đầu. Vì vậy, mọi người thường vừa yêu vừa ghét con gà trống.

Yêu vì con người ta tràn đầy khát vọng về một mùa màng bội thu. Và họ biết rằng, chỉ cần dậy sớm, làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp. Ghét vì lao động cực khổ mà vẫn phải đi. Trên thực tế, nó giống như cảm giác của chúng ta khi nghe đồng hồ báo thức ngày nay.

Theo một cách lý giải khác, người xưa tin tưởng rằng, những người tuổi Dậu sẽ vất vả, phải làm việc suốt đời, cả ngày phục vụ người khác không được nghỉ ngơi. Vậy nên, điều này không tốt cho nam giới tuổi gà.

ĐÀN BÀ SỢ CỪU

Trong văn hóa truyền thống, đàn bà là âm, đàn ông là dương. Vì vậy, nữ thuộc cừu bị coi là phần nam tính nhiều hơn.

Trong xã hội phong kiến, nam cao hơn nữa, nam nữ có phân công lao động rõ ràng. Đàn ông là người làm chủ thế giới bên ngoài, đàn bà là người làm chủ nội tâm. 

Yêu cầu đối với một người phụ nữ ngày xưa là phải hội tụ đủ "công, dung, ngôn, hạnh". Phụ nữ có khí chất nam nhi sẽ xung đột với đàn ông - chủ gia đình, gây ra mâu thuẫn, không tốt.

Có tích cho rằng, vào cuối thời nhà Thanh, câu nói này phổ biến hơn cả. Nguyên nhân xuất phát từ việc, Từ Hi Thái hậu cầm tinh con cừu. 

Dan-ong-so-ga-dan-ba-so-cuu-an-y-phia-sau-la-gi

Dù là người nắm quyền trong triều chính và là một người phụ nữ nhưng bà chỉ quan tâm đến thú vui xa hoa của bản thân, không thèm để ý đến người dân. Điều này khiến cho nạn tham nhũng tràn lan, giặc ngoại xâm hoành tráng, nhân dân đói khổ. 

Đáng chú ý, vào thời điểm đó, chồng và con trai của bà đều chết yểu. Vì thế, Từ Hi trở thành góa phụ trong nhiều thập kỷ. Do đó để chọc cười Từ Hi Thái Hậu, người đời đã biên soạn những câu tục ngữ, câu nói tục tĩu để chế giễu bà.

Thực tế, các cung hoàng đạo được lưu truyền từ nhiều đời, chứa đựng niềm khao khát cuộc sống tốt đẹp hơn của một số người, và theo thói quen khác nhau của mỗi cung hoàng đạo, nhiều kinh nghiệm và câu nói đã được đúc kết. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học hiện nay, nhiều câu nói thường gặp về các cung hoàng đạo không có cơ sở khoa học, chủ yếu là suy nghĩ chủ quan của cổ nhân.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: "Ba không hỏi, bốn không sờ", vậy có những thứ gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận