Đặng Hoàng An: Chàng trai Long An vượt qua biến cố, "lướt" trên xe lăn đi từ thiện

Từng có tương lai rộng mở, nhưng vụ tai nạn bất ngờ đã khiến chàng trai Long An Đặng Hoàng An mất đi đôi chân. Dù vậy, anh không hề nghĩ tới chuyện bỏ cuộc.

Chi Nguyễn
14:22 04/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Hoàng An (SN 1991) sinh ra trong một gia đình nghèo ở Cần Đước, Long An. Xuất phát điểm thấp, nên anh từ nhỏ đã nỗ lực học hành, quyết tâm vượt khó vươn lên.

Năm 2009, anh đỗ vào khoa Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Ước mong cho con đổi đời, cha mẹ anh chạy vạy để có điều kiện cho anh ăn học. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, anh tiếp tục học đến trình độ Thạc sĩ. 3 năm sau, anh hoàn thành chương trình thạc sĩ, được giữ lại trường làm giảng viên.

chang-trai-long-an-vuot-qua-bien-co-luot-tren-xe-lan-di-tu-thien

Công việc giảng dạy đã bận rộn, An còn quyết tâm đi làm thêm kiếm tiền, phụ giúp bố mẹ số tiền vay ngân hàng. Công việc ngày càng nhiều, anh càng cật lực làm mà quên việc chăm lo sức khỏe bản thân, sức khỏe dần suy kiệt. 

Một chiều cuối tháng 4/2016, trong một lần đang đi từ lầu trọ xuống đất, anh bị ngã và chấn thương rất nặng do tụt canxi. Chấn thương tủy làm cho đôi chân anh ngày càng teo nhỏ và mất đi chức năng vốn có của nó. Từ một người đang san sẻ những lo toan trong gia đình bỗng tiếp tục trở thành gánh nặng.

Chàng trai quê Long An nhớ lại: "Biến cố xảy đến, tôi từ đỉnh cao rơi xuống vực thẳm. Cú ngã của cuộc đời làm tôi bế tắc. Vốn dĩ là một người hướng ngoại, năng động, tôi dần thu mình lại bởi mặc cảm với đôi chân đang lành lặn bỗng tật nguyền. Có những lúc tôi mong mình chết đi để không thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Những cơn đau vắt cạn ý chí sống của tôi. Đang lưng chừng tuổi ba mươi, vừa chạm tới thành công thì tất cả trở thành một vòng trắng. Tôi tự đặt cho mình dấu chấm hết từ đó".

Cuối năm 2017, cơ thể suy kiệt, An lên cơn co giật, lịm dần, lịm dần. Không hiểu thế nào, anh bất ngờ hồi tỉnh, khiến gia đình bàng hoàng lại vui mừng. Cũng sau lần vượt ải "quỷ môn quan", 9x như được sinh ra lần hai.

Anh tâm sự: "Mẹ sinh ra tôi lần thứ nhất, tạo hóa sinh ra tôi lần thứ hai. Có lẽ ông trời muốn cho tôi biết giá trị của sự sống. Khi tỉnh lại, tôi yêu biết bao những ngày tháng sắp tới. Và tôi nhận được thêm một lời động viên từ thầy tôi, GS.TS.Huỳnh Văn Sơn. Bạn thấy động cơ chạy cần phải có năng lượng. Tôi như một chiếc máy và lời động viên ấy chính là năng lượng để tôi vươn lên. Thầy bảo tôi, nếu như An còn một ngày để sống, An phải sống còn với ngày được sống ấy và An phải để ngày còn sống đó trở nên ý nghĩa. Từ ấy tôi nhận ra rằng, mình chỉ sống thôi chưa đủ mà còn phải sống có ích".

chang-trai-long-an-vuot-qua-bien-co-luot-tren-xe-lan-di-tu-thien

Những ngày sau đó, Đặng Hoàng An quyết tâm sống hết mình. Câu chuyện vượt khó của anh lay động lòng người, được mờ tham gia nhiều chương trình tư vấn tâm lý. Anh lại hay ham gia các buổi nói chuyện chuyên đề để truyền cảm hứng cho sinh viên, học sinh ở nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học... 

Năm 2019, 9x nảy ra ý định làm một điều gì đó lớn lao hơn. Anh lập quỹ Nhân Ái để giúp đỡ những người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn. Quỹ từ thiện của anh đã tặng 30 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, tổ chức trung thu cho trẻ em trong ấp, thăm và tặng quà cho người dân hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương, Hỗ trợ sữa và thức ăn cho người tâm thần ở trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An và Đà Lạt, Thăm và tặng quà cho bà con ở Sóc Trăng và Cà Mau và trẻ cô nhi ở Đồng Nai…

Tổng hợp theo Nguyễn Nhật Thanh/báo Thanh Niên

Xem thêm: Mặc hiểm nguy núi rừng, thầy cô giáo lặn lội đi gieo chữ ở điểm trường gì cũng thiếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận