Mặc hiểm nguy núi rừng, thầy cô giáo lặn lội đi gieo chữ ở điểm trường gì cũng thiếu

Mặc cho điểm trường xa xôi, phải băng qua thân gỗ bắc tạm qua dòng nước lũ, các thầy cô giáo vẫn cố gắng mỗi ngày để gieo chữ cho học trò.

Chi Nguyễn
17:23 27/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để đem “con chữ” đến cho các em học sinh vùng cao, nhiều giáo viên đã cắm bản, đã hy sinh tuổi trẻ, đời sống tinh thần, vượt qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống, đồng hành với học sinh. 

Di chuyển từng chút một trên thân cây gỗ bắc tạm qua dòng nước lũ chảy xiết. Phải mất hơn 1 tiếng chạy xe máy từ trung tâm xã, sau đó trèo đèo, lội suối khoảng 1 tiếng nữa mới có thể đến được điểm trường. Đó là những gì các thầy cô giáo hiện đang công tác tại điểm trường Ông Bình, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My phải trải qua để đến trường, dạy học cho các em học sinh.

thay-co-giao-lan-loi-di-gieo-chu-o-diem-truong-gi-cung-thieu

Điểm trường Ông Bình được gọi với cái tên “điểm trường thiếu đủ thứ”, không sóng điện thoại, không điện lưới, không nước sạch, trang thiết bị dạy học sơ sài. Hiện tại trường có 1 lớp cho cấp mầm non, và 1 lớp ghép của lớp 1 và 2 bậc tiểu học. Tại đây điểm trường được làm bằng những tấm gỗ lắp ghép lại với nhau, những cấu kiện, mối nối bị mối mọt xâm lấn nặng.

Cô Nguyễn Thị Tý - Giáo viên Mầm non, Điểm trường ông Bình, xã Trà Dơn, Nam Trà My, Quảng Nam chia sẻ: “Rất thương. Đồ đạc nhiều khi không có, tôi cũng lấy đồ đạc của con tôi mang lên cho học sinh. Nhiều khi cũng xin từ thiện, đồ cũ đem lên đây để tắm rửa, thay đồ cho học sinh”.

thay-co-giao-lan-loi-di-gieo-chu-o-diem-truong-gi-cung-thieu

Gian nan con đường đưa chữ lên các vùng núi giờ đây không còn ở 'ba cùng' mà giáo viên phải 'bốn cùng': cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ ngôn ngữ với các em, mới có thể dạy tốt được. Với mức lương 3.5 triệu/1 tháng, các thầy cô hàng ngày vẫn vượt mọi khó khăn và nguy hiểm, cần mẫn mang con chữ đến với các em nhỏ nơi đây.

Thầy Nguyễn Văn Nhân - Giáo viên Tiểu học, Điểm trường ông Bình, xã Trà Dơn, Nam Trà My, Quảng Nam chia sẻ: “Hiện tại bây giờ nó xuống cấp mình không thể tưởng tượng nổi. Ván thì bị mục mọt này kia. Còn tôn đóng trong lớp là tận dụng của điểm trường cũ, trực tiếp bản thân chúng tôi tự làm, dưới những lớp học xuống cấp trầm trọng, các con vẫn ngoan ngoãn học hành và có những giấc ngủ say. Bởi, cũng chẳng còn cách nào khác cả”.

thay-co-giao-lan-loi-di-gieo-chu-o-diem-truong-gi-cung-thieu
thay-co-giao-lan-loi-di-gieo-chu-o-diem-truong-gi-cung-thieu

Những ước mong gói ghém lại để vun đắp cho tương lai của học trò. Hành trình đến trường của các giáo viên và học sinh nơi đây cũng đã nhận được sự đồng cảm của những tấm lòng. Băng đồi, vượt suối để ghé thăm và mang tới những niềm vui cho điểm trường Ông Bình hôm nay.

Mỗi sự đóng góp của Quý vị là một nghĩa cử cao đẹp, góp phần giúp đỡ cho các trẻ em vùng cao thêm vững bước trên con đường học tập, giúp cho các thầy cô đang miệt mài gieo chữ trên non có thêm động lực chèo lái con đò tri thức, ươm mầm những hạt giống cho Tổ quốc. Những yêu thương trao gửi, là đường đến trường được nối dài. Tất cả nhờ sự chung tay góp sức của những tấm lòng, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tổng hợp theo VTV

Xem thêm: Lớp học tiếng Anh 0 đồng của thầy giáo người Raglay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận