Cặp sinh đôi ở Nha Trang đậu thủ khoa và á khoa khối C toàn quốc: Bí quyết nằm ở việc tranh luận

Trong kì thi THPT vừa qua, cặp sinh đôi Bùi Hữu Bảo - Bùi Quốc Bảo (Nha Trang, Khánh Hòa) đã xuất sắc đậu thủ khoa và á khoa khối C toàn quốc.

Chi Nguyễn
09:45 21/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Con nhà người ta" xuất sắc đỗ thủ khoa và á khoa

Trong kỳ thi THPT vừa qua, cặp anh em sinh đôi ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa đã khiến gia đình "nở mày nở mặt" nhờ đậu thủ khoa và á khoa khối C toàn quốc. Đó là hai anh em Bùi Hữu Bảo và Bùi Quốc Bảo, cùng học lớp 12D1, trường THPT Lý Tự Trọng (TP.Nha Trang).

Cả hai anh em đều đạt điểm cao trong kì thi, Quốc Bảo đạt được danh hiệu thủ khoa và Hữu Bảo đạt danh hiệu á khoa. Bùi Quốc Bảo đạt 9,25 điểm Ngữ văn, 10 điểm Lịch sử và 10 điểm Địa lý, 8 điểm Toán, 9,75 điểm Giáo dục công dân (GDCD) và 8,2 điểm tiếng Anh. Trong khi đó, Bùi Hữu Bảo cũng đạt 29 điểm, chỉ kém em trai sinh đôi 0,25 điểm. 

cap-sinh-doi-o-nha-trang-dau-thu-khoa-va-a-khoa-khoi-c-toan-quoc
Quốc Bảo (trái) và Hữu Bảo (phải) đã đạt thủ khoa và á khoa trong kỳ thi THPT vừa qua

Quốc bảo cho biết, cả hai anh em đều tự tin sẽ đạt được thành tích tốt. Thế nhưng, việc giành được danh hiệu thủ khoa và á khoa khối C toàn quốc khiến anh em vô cùng bất ngờ. Với thành tích này, Quốc Bảo lựa chọn học ngành Luật trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, còn Hữu Bảo chọn ĐH Luật Tp.HCM.

Được biết, bố của cặp sinh đôi là bộ đội biên phòng, còn mẹ là y tá ở Khánh Hòa. Do mùa dịch phức tạp, bố mẹ hai em đều ở lại cơ quan để làm nhiệm vụ và tham gia chống dịch. Ngay khi biết tin hai con đạt kết quả tốt, bố mẹ hai anh em liên tục điện thoại về nhà động viên, chúc mừng các con.

Ông Bùi Phú Nghĩa - bố của cặp sinh đôi, hiện công tác tại Đồn biên phòng Vĩnh Lương, TP Nha Trang cho hay: "Hầu hết thời gian tôi đều ở cơ quan, nên hai anh em Bảo tự chăm sóc nhau. Tôi và vợ luôn tạo mọi điều kiện để con theo học và làm những thứ mình thích. Tôi chỉ đóng vai trò là người quan sát, góp ý cho hai cháu".

Đạt điểm cao ngất ngưởng nhờ... tranh luận

cap-sinh-doi-o-nha-trang-dau-thu-khoa-va-a-khoa-khoi-c-toan-quoc
Hai anh em Hữu Bảo (áo đen) và Quốc Bảo (áo xanh)

Chia sẻ về bí quyết học giỏi, thi tốt, hai anh em Hữu Bảo và Quốc Bảo tiết lộ đó là kết quả của những ngày tháng chăm chỉ dùi mài kinh sử. Trong suốt 3 năm, hai anh em đều cố gắng học đi học lại nhiều lần với các môn như Sử và Địa. Chỉ riêng trong năm lớp 12, cặp sinh đôi đều tự giải đề để có thể nắm vững kiến thức.

Không chỉ học trên lớp, hai em còn lên Youtube để theo dõi, xem xem các thầy cô giải các câu hỏi vận dụng, câu hỏi hóc búa. Đối với môn Ngữ Văn, các em nắm chắc nội dung toàn bộ các tác phẩm, không học tủ. Một bí quyết thú vị khác của cặp sinh đôi này là các em thường xuyên tranh luận với nhau trong quá trình tự học. Cuộc tranh luận thỉnh thoảng không tìm được tiếng nói chung nên cả hai đành nhờ đến các thầy cô để "giải cứu"...

cap-sinh-doi-o-nha-trang-dau-thu-khoa-va-a-khoa-khoi-c-toan-quoc
Quốc Bảo tâm sự: "Bí quyết của mình chính là sự đam mê"

Chia sẻ với PV Tuổi trẻ, Quốc Bảo cho biết thêm: "Bí quyết của mình chính là sự đam mê. Khi mình đam mê và thích thú với môn học đó, mình sẽ tiếp thu nhanh hơn, sáng tạo hơn. Với các môn khối C, mình nghĩ các bạn nên có sự đầu tư và chuẩn bị từ sớm sẽ tốt hơn. Như mình đã bắt đầu ôn tập từ hè năm lớp 11 cho đến khi thi".

Cô Hồ Thị Thu Thủy - giáo viên Địa lý kiêm Chủ nhiệm lớp 12D1 trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, cả hai anh em đều là niềm tự hào của gia đình cũng như trường lớp. Trong quá trình học tập, Hữu Bảo có nhỉnh hơn một chút so với Quốc Bảo. Trong kỳ thi HSG Lịch sử tỉnh Khánh Hòa, Hữu Bảo đã giành giải nhất, Quốc Bảo giành giải nhì. Điều bất ngờ là dù học khối D nhưng khi định hướng nghề nghiệp, các em lại tập trung học khối C.

Cô Thủy khẳng định, hai anh em Hữu Bảo và Quốc Bảo luôn nắm chắc vấn đề, không hề học vẹt, học tủ. Cô nhận xét: "Hai em học sinh Hữu Bảo và Quốc Bảo là tấm gương sáng để các em học sinh sau này của trường noi gương học tập và phấn đấu".

Theo Lao động, Tuổi trẻ

Xem thêm: Nguyễn Trọng Thuận: Nam sinh Thanh Hóa được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận