Chàng trai người Pa Kô mở thư viện cho trẻ em, tự làm phim về đại chiến với COVID-19

Không chỉ mở thư viện, sân chơi miễn phí cho trẻ em, 9x người Pa Kô Hồ Tu Pông Ngởi còn tự làm phim về 'đại chiến' mùa dịch đầy ý nghĩa.

Chi Nguyễn
15:27 15/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

9x Pa Kô vượt qua mặc cảm, tự ti

Quảng Trị, chàng trai Hồ Tu Pông Ngởi (SN 1992, ngụ xã Lìa, huyện Hướng Hóa) được biết đến bởi những hành động vì cộng đồng đầy ý nghĩa. 9x tâm sự, trước kia anh từng là một người vô cùng rụt rè, nhút nhát. Đến mức mà lúc phải vào TP.HCM học một mình, anh từng quỳ gối và khóc một mình trong phòng trọ vì sợ. Đường phố, xe cộ đông đúc cùng sự náo nhiệt của thành phố khiến anh choáng ngợp và sợ hãi.

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
Hồ Tu Pông Ngởi - chàng trai người Pa Kô nổi tiếng vì cộng đồng

Thế nhưng, Ngởi sớm nhận ra chính sự rụt rè, nhút nhát đã cản bước ước mơ của mình. Vì thế, anh tự mình vượt qua mặc cảm, và cố gắng hết mình để không một ai phải rơi vào lối mòn ấy nữa. 9x tâm sự: "Đời người quá ngắn, nếu chỉ sống trong rụt rè, tôi sẽ chẳng thể nào có đáp án cho câu hỏi: 'Chúng ta sinh ra để làm gì' mà tôi đặt ra từ lúc còn rất nhỏ". 

Chàng trai hết mình vì cộng đồng

Nghĩ là làm, Hồ Tu Pông Ngởi quyết tâm học hành, ấp ủ giấc mơ trở về quê hương. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm tiểu học ở Trường CĐ Sư phạm Quảng Trị, 9x Pa Kô không đi dạy mà lại quay về địa phương. Ngởi tự nhủ phải cố gắng thay đổi bản thân, từ đó tham gia nhiều hoạt động vì cộng đòng ở nơi đây.

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
Ngởi chiếu phim hoạt hình phục vụ trẻ em nghèo trong bản làng

Dần dà, Ngởi "cởi bỏ" được lớp áo rụt rè, nhút nhát xưa kia để tự tin hơn trong việc kết nối cộng đồng. Thấy nhiều bạn trẻ trong bản có tính giống mình khi xưa, anh tìm cách tạo nhiều sân chơi cộng đồng cho các em. Anh cho biết: "Mục đích của tôi là thông qua các hoạt động này, các bạn trẻ sẽ tự tin hơn, tránh xa tệ nạn xã hội và học tập được gì đó từ những người bạn ở các địa phương khác".

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
Sân chơi thể thao cộng đồng thu hút thanh thiếu niên địa phương

9x người Pa Kô cho thành lập nhóm nhảy "Akay Vel" - Những đứa con của bản để trẻ em được tiếp cận với nhiều loại hình văn hóa. Chưa kể, Ngởi còn vận động để xây dựng sân chơi thể thao cho các em, giúp chúng nâng cao thể chất. Bản thân anh cũng là cầu nối để thanh thiếu niên trong bản làng được gặp gỡ, giao lưu với những đứa trẻ cùng trang lứa ở nơi khác. 

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
9x cho mở thư viện miễn phí ngay tại nhà cho trẻ em trong bản tới đọc

Chưa hết, Ngởi còn mở thư viện sách miễn phí tại nhà mình cho trẻ em trong làng. Thấm thía tuổi thơ thiệt thòi vì không có sách, Ngởi cảm thấy hạnh phúc khi trẻ em bớt lang thang, chơi đàu ngoài bãi đá mà đọc sách, nhảy múa,... ngay gần nhà.

Đam mê làm phim và bộ phim về "đại chiến" mùa dịch

Ngởi tâm sự, anh vốn đam mê hội họa từ nhỏ, lớn lên thì đam mê theo đuổi ngành đồ họa. Thế nhưng vì nhà nghèo, Ngởi đành tạm gác ước mơ hội họa ấy mà theo học sư phạm. Thời sinh viên, sau một thời gian dành dụm, Ngởi mua được 1 chiếc laptop - thứ đã mở ra cả một chân trời mới. Chính lúc ấy, đam mê đồ họa của 9x lại bùng cháy, thúc đẩy anh khăn gói vào TP.HCM sau này để học quay, dựng phim.

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
Học xong, Ngời quay trở về bản làng và mở một tiệm ảnh phục vụ bà con

Học xong, Ngời quay trở về bản làng và mở một tiệm ảnh phục vụ bà con. 9x kể, mọi chuyện bắt đầu tư lúc anh tập tành máy tính, học cài phần mềm. Một lần nọ, Ngởi mày mò cách lồng tiếng, rồi thực hiện một dự án mới mẻ: lồng tiếng Pa Kô vào phim hoạt hình cho trẻ. Anh tâm sự: "Dù trang thiết bị thô sơ, nhưng khi hoàn thiện và chiếu cho trẻ em cũng như dân bản xem, ai cũng thích thú, động viên mình làm thêm phim khác".

Sau này, Ngởi được người của dự án Y tế Hà Lan - Việt Nam để ý, rồi được tuyển làm tình nguyện viên. 9x được cho đi học khóa đào tạo ngắn hạn về các kỹ năng quay, dựng và sản xuất phim, học xong thì vay tiền để mua máy ảnh, máy quay tập tành. Từ đó, Ngởi đi đây đi đó chụp ảnh về trẻ em, nước sạch, đời sống người vùng cao,... 

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
Ngởi học chụp ảnh và làm phim, ghi lại những hình ảnh đẹp, truyền thống của dân tộc

Một số tác phẩm của Ngởi phải kể đến "Đôi dép cho em", "Nước sạch cho bản", "Lễ hội Ariêu ping", "Lễ hội Aza"... Mỗi đêm, chỉ cần có thời gian là anh lại chiếu những đoạn phim ấy cho trẻ em và dân bản xem. Những thước phim chân thật và bình dị của 9x đã được bà con dân bản đón nhận, còn được dự án mua lại để phục vụ cho công tác truyền thông. 

Thế rồi, đại dịch COVID-19 bất ngờ ập đến, khiến cuộc sống yên ả của dân bản bỗng xáo trộn. Lo lắng vì thấy nhận thức của một số bà con về phòng chống dịch chưa cao, 9x liền nghĩ cách để thay đổi điều đó. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Ngởi quyết định làm một bộ phim ngắn về đại dịch, kêu gọi bà con cảnh giác. 

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
9x đi ghi hình cho bộ phim hành động về đại dịch

9x người Pa Kô mày mò làm phim kết hợp giữa người thật và hoạt hình, rồi dựng bộ phim ngắn với tựa đề "Đại chiến Corona virus". Bộ phim của Hồ Tu Pông Ngởi chỉ dài có 6 phút lại không lời nhưng có sức truyền tải mãnh liệt. Nhân vật chính mặc đồ truyền thống của người Pa Kô, trang bị khẩu trang cho mình và người thân. Anh đứng lên chống lại virus corona có tạo hình như quái vật để bảo vệ người thân. Vất vả mới có thể đánh gục con quái vật corona, nam chính lại phải xốc tinh thần để đối mặt với vô số con virus khác. Cuối phim, chàng trai nắm chặt tay, chuẩn bị cho cuộc chiến sẽ còn kéo dài.

Ngởi cho biết: "Thông qua phim ngắn này, tôi truyền tải thông điệp mọi người luôn phải cảnh giác với Covid-19. Tôi để nhân vật chính mặc áo truyền thống với ngụ ý ngoài các y bác sĩ, bộ đội, công an... thì mỗi người con bản làng cũng phải có trách nhiệm chống lại dịch bệnh...".

9x-nguoi-pa-ko-mo-thu-vien-cho-tre-lam-phim-ve-dai-chien-mua-dich
Một cảnh giao chiến giữa nhân vật chính và quái vật virus corona cắt từ phim

9x giải thích thêm: "Hình ảnh bạn nhỏ đưa khẩu trang cho nam nhân vật chính trong phim cũng nói lên thông điệp: Tuổi nhỏ thì làm việc nhỏ, tùy vào khả năng của mình để góp sức chống dịch. Bởi, nếu mọi người cùng chung tay, chúng ta sẽ tạo ra sức mạnh để chiến thắng đại dịch".

Xem thêm: Con gái cô lao công vượt khó học hành, giành học bổng 6 tỷ đồng từ đại học danh tiếng nước Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận