Con gái cô lao công vượt khó học hành, giành học bổng 6 tỷ đồng từ đại học danh tiếng nước Mỹ

Bố mất sớm, mọi gánh nặng tài chính đè năng lên vai người mẹ lao công. Thương mẹ, Nguyễn Vũ Linh đã dốc sức học hành và đạt học bổng 6 tỷ từ đại học danh tiếng nước Mỹ.

Chi Nguyễn
12:01 15/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với một số người dân ngõ phố Hàng Bông (Hà Nội), cái tên Nguyễn Vũ Linh thường được nhắc đến như một kỳ tích. Chuyện con gái một cô lao công nhà nghèo, bố mất sớm lại vượt khó học hành, giành được học bổng hơn 6 tỷ đồng của Đại học Vanderbilt danh giá nước Mỹ quả là chuyện hiếm có. Một người bán nước ở đầu phố khen rằng: "Bố mất sớm, mẹ làm lao công, đi dọn dẹp, rửa bát thuê mà con gái lại giỏi giang như thế, thật mát lòng mát dạ".

Mẹ học hết lớp 3 ở vậy nuôi con

Được biết, kể từ khi chồng qua đời, chị Vũ Thị The quyết định ở vậy nuôi con. Chị chỉ học hết lớp 3, bản thân lại mang bệnh khiến mặt nổi đầy mụn. Cuộc sống khó càng thêm khó, chị phải bươn chải làm thuê đủ nghề, từ làm lao công đến quét dọn đường phố, rửa bát thuê... 

Suốt mấy chục năm trời, một ngày của chị The luôn bắt đầu từ 5h sáng cho tới nửa đêm. Làm lụng vất vả nhưng thu nhập chỉ được vài ba triệu đồng, chị dồn hết để nuôi con ăn học. Người phụ nữ 54 tuổi nghĩ về chuyện gia đình mà nghẹn lòng, nhưng vẫn tự nhủ là "may mắn hơn nhiều người khi có một mái ấm đủ rộng để chui ra chui vào".

con-gai-co-lao-cong-vuot-kho-hoc-tap-nhan-hoc-bong-dai-hoc-my
Suốt mấy chục năm trời, một ngày của chị The luôn bắt đầu từ 5h sáng cho tới nửa đêm

Chị The tâm sự: "Đời làm thuê khổ quá rồi nên tôi luôn dặn con muốn thoát nghèo phải học tập tốt". Muốn con đổi đời, chị cố gắng cho con đi học tiếng Anh từ sớm. Con thương mẹ làm lao công vất vả, muốn đi làm thêm sớm để phụ giúp thì chị từ chối, không muốn con bị phân tâm.

Bản thân Nguyễn Vũ Linh cũng là một cô gái chăm học, biết điều và thương mẹ từ nhỏ. Suốt những năm học tiểu học rồi THCS, em luôn đạt học sinh giỏi. Khi thi vào cấp 3, em còn giành được học bổng toàn phần của trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) cho 4 năm học. 

con-gai-co-lao-cong-vuot-kho-hoc-tap-nhan-hoc-bong-dai-hoc-my
Bản thân Nguyễn Vũ Linh cũng là một cô gái chăm học, biết điều và thương mẹ từ nhỏ

Để được nhận vào UNIS không phải là cứ may mắn là được, mà là kết quả của những ngày tháng dùi mài kinh sử. Đây là ngôi trường mà học sinh đa phần là con em quan chức nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhận vào, do đó tiêu chuẩn đầu vào rất cao. Linh đã thi đỗ nhờ điểm tổng kết hơn 9,5, mà còn xuất sắc vượt qua vòng hồ sơ, thi IQ, viết luận bằng tiếng Việt, tiếng Anh và phỏng vấn với hiệu trưởng.

Mẹ không bao giờ hỏi về điểm số, chỉ quan tâm con có vui không

Vào học ngôi trường quốc tế, con gái cô lao công không ít lần cảm thấy tự ti. Thấy bạn bè nó tiếng Anh như gió, lại giỏi đàn hát, vẽ, bơi lội khiến Linh cảm thấy suy sụp. 

9x tâm sự: "Những ngày đầu tiên, em thực sự sốc và khá chật vật với các môn học toàn là tiếng Anh. Trong một môi trường toàn là các bạn nước ngoài, họ nói đùa mà mình không hiểu gì. Các bạn hầu hết xuất thân khá giả, gia đình có điều kiện kinh tế, nên đương nhiên là có một sự khác biệt nhất định. Sau khoảng 3, 4 tháng, em bắt đầu có vài người bạn".

con-gai-co-lao-cong-vuot-kho-hoc-tap-nhan-hoc-bong-dai-hoc-my
Nếu họ đi đường dài thì em tìm đường ngắn hơn để tới đích. Nếu bạn cố gắng một, em sẽ nỗ lực 3-4 lần

Linh nói thêm: "Nhưng sau đó em nghĩ rằng, tất cả chỉ khác nhau ở sắc tộc, màu da, còn lại bạn và em đều bằng tuổi, những gì họ làm được, em cũng sẽ làm được. Nếu họ đi đường dài thì em tìm đường ngắn hơn để tới đích. Nếu bạn cố gắng một, em sẽ nỗ lực 3-4 lần". 

Rất may, 4 năm học ở UNIS đã mở ra cho cô bé 9x chân trời mới, được tiếp cận rất nhiều trường đại học nước ngoài. Ước mơ được đi du học ấp ủ từ những năm tiếp học đã được tiếp bước, khiến Linh càng cố gắng học tập. 9x kể: "Mẹ không bao giờ hỏi về điểm số, chỉ hỏi con có vui, hạnh phúc không? Trong khi nhiều bạn bè bị áp lực bởi kỳ vọng quá lớn của gia đình thì em được thoải mái trong chuyện học. Mẹ nói, đời mẹ đã khổ nhiều rồi nên con phải được làm những gì con muốn".

con-gai-co-lao-cong-vuot-kho-hoc-tap-nhan-hoc-bong-dai-hoc-my
Được mẹ đầu tư, bản thân cũng cố gắng nhiều, Vũ Linh dần hòa nhập với môi trường quốc tế

Được mẹ đầu tư, bản thân cũng cố gắng nhiều, Vũ Linh dần hòa nhập với môi trường quốc tế. Em tham gia một số hoạt động ngoại khóa, tham dự hàng chục Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc (MUN) trong và ngoài nước... Chưa kể, em còn là người sáng lập Trạm cứu hộ chó mèo của trường UNIS, làm nhiệm vụ tuyên truyền về quyền động vật và gây quỹ cho nhóm lớn... Ngoài ra, từ đầu năm lớp 9, Linh tham gia dạy từ thiện cho làng trẻ em SOS và kế sau đó là các trẻ em bờ sông Hồng thuộc tổ chức School on Boat.

Muốn trở thành tiếng nói cho người yếu thế

Cho đến tận lúc này, Linh cho biết em vẫn khá bối rối về lý do mình thuyết phục được Vanderbilt. Bởi chỉ có 10% tỷ lệ học sinh được nhận, chưa kể ứng viên phải đạt điểm SAT từ 1.490 trở lên, còn Linh chỉ đạt 1.300. Em cũng tự đánh giá rằng kết quả học tập của em ở UNIS cũng không có gì nổi bật.

con-gai-co-lao-cong-vuot-kho-hoc-tap-nhan-hoc-bong-dai-hoc-my
Linh (áo trắng) tham dự Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc (MUN)

Dù vậy, 9x cho rằng bài luận của mình đã chiếm được cảm tình của ban tuyển sinh nhà trường. Thay vì chỉ trưng ra bộ hồ sơ với điểm số cao, các hoạt động ngoại khóa cầm kỳ thi họa, Linh đã không xây dựng một hình ảnh, định hướng rõ ràng cho bản thân. 

"Em muốn trở thành tiếng nói cho những người yếu thế", đó là câu mà Linh đã viết trong bài luận của mình. Câu nói ấy được đúc kết qua những ngày dạy học cho trẻ em làng SOS, trẻ sống ven sông Hồng,... Linh nhận thấy còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, và em muốn làm hết sức mình để giúp đỡ các em.

con-gai-co-lao-cong-vuot-kho-hoc-tap-nhan-hoc-bong-dai-hoc-my
Linh cùng các bạn tham gia hoạt động từ thiện

Linh nhớ lại: "Cả đêm trước khi nhận kết quả, em không ngủ được. Lúc mở email, tay run bần bật". Học bổng Vanderbilt cấp cho 9x trị giá 73.110 USD/năm trong suốt 4 năm học (khoảng 6 tỷ đồng), bao gồm cả tiền vé máy bay, học phí, nhà ở và ăn uống.

Để có được kết quả cổ tích như ngày hôm nay, Linh biết rằng mình đã được rất những người giúp đỡ. Em tâm sự: "Em gặp quá nhiều người tốt". Người mà Linh biết ơn nhất ngoài mẹ của mình là mẹ "nuôi" Lê Phương Mai - GVCN lớp chuyên Anh trường THCS Nguyễn Du. Linh kể: "Bao năm vẫn vậy, cô luôn dạy em cách làm người. Cô nói, dù mình có trở thành ai thì cũng nên chia sẻ với người khác, cho đi còn hơn nhận lại. Mình không cần phải trở thành một người chức cao vọng trọng, mà sống an nhiên với những điều mình đam mê và yêu thương". 

Chia sẻ về dự định tương lai, ước mơ của 9x là được "cho đi". Em bày tỏ: "Em muốn được làm việc cho Liên Hợp Quốc, được trực tiếp bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em Việt Nam, của những người phụ nữ thiệt thòi như mẹ và những đứa trẻ sinh ra trong khó khăn như bản thân em".

Xem thêm: Tâm sự của Châu Thanh Vũ - 9x Ninh Thuận đạt 8 học bổng tiến sĩ toàn phần ở Mỹ: "Tôi nhất định sẽ trở về"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận