8 triết lý thành công từ người Do Thái khiến kẻ lười cũng làm nên chuyện

Người Do Thái có rất nhiều triết lý thành công khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ và học hỏi, trong đó có những định luật giúp kẻ lười cũng làm nên chuyện.

Chi Nguyễn
18:37 10/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái vốn được mệnh danh là những người vô cùng thông minh, và họ không chỉ thông minh trong 1 thế hệ mà được di truyền qua rất nhiều đời, thậm chí được chứng minh bằng khoa học. Chẳng hạn, trong thế kỷ 20, mặc dù chỉ chiếm 20% dân số Mỹ, nhưng nước Mỹ lại có tới 27% nhà khoa học đạt giải Nobel là người Do Thái. Chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, trong khi họ chỉ chiếm chưa tới 0,2% dân số toàn cầu vứi hơn 14 triệu người theo khảo sát vào năm 2015. 

8-triet-ly-giup-ke-luoi-cung-lam-nen-chuyen-tu-nguoi-do-thai
Chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, trong khi họ chỉ chiếm chưa tới 0,2% dân số toàn cầu vứi hơn 14 triệu người theo khảo sát vào năm 2015. 

Chính vì thế, người Do Thái rất thành công trong cuộc sống, họ đam mê kiếm tiền bởi theo họ đó là thành quả của lao động sáng tạo. Dưới đây là 8 triết lý thành công khiến ngay cả kẻ lười cũng làm nên chuyện từ người Do Thái.

Không thể có cùng lúc hai chỉ huy

Đây chính là định luật đồng hồ, tức là sử dụng 2 đồng hồ cùng một lúc thì sẽ cho ra sự khác biệt về thời gian. Người Do Thái từ chối cùng lúc sử dụng 2 người quản lý cho một kế hoạch kinh doanh, bởi theo họ điều này sẽ tạo ra những mâu thuẫn, bất đồng lớn.

Quả thực, dù là bạn thân đến mấy thì cùng bắt tay vào kinh doanh vẫn là một chuyện khác biệt. Chúng ta đều có những suy nghĩ khác nhau, rất khó để hợp ý nhau trong chuyện kinh doanh. Theo định luật đồng hồ, khi sử dụng 2 đồng hồ cùng lúc hay có hai chỉ huy - lãnh đạo song song thì kết quả nhận được hầu hết sẽ là bất đồng, kém hiệu quả và kém thành công.

Thất bại là mẹ thành công

Người Do Thái không hề lo sợ thất bại, bởi với họ, mỗi lần vấp ngã, khó khăn chỉ là cơ hội để họ thăng tiến. Lần thất bại thứ nhất chỉ là bài thu hoạch kết quả cho thành công kế tiếp, do đó không việc gì phải sợ hãi.

Họ cho rằng, càng thử nhiều thì càng có cơ hội thành công lớn hơn. Đó là động lực để họ cải tiến, tiếp tục thử nghiệm và trau dồi bản thân để có được thành công trong tương lai.

Nhất định phải là người dẫn đầu

8-triet-ly-giup-ke-luoi-cung-lam-nen-chuyen-tu-nguoi-do-thai
Cuộc sống như một ván cờ, quân cờ tốt thí thì sẽ luôn bị đào thải, hi sinh trước, trong khi đó, những quân cờ quan trọng sẽ luôn được giữ vững tới cuối cùng.

Có một hiệu ứng hiểm hóc trong kinh doanh đó là hiệu ứng Matthew, tức là những người giàu ngày càng giàu hơn, còn những người nghèo lại ngày càng nghèo đi. Đây là một thực tế ngày càng rõ rệt, khi tốc độ tiền vào của những tỷ phú cứ tăng theo cấp số nhân, trong khi người bình thường dù cố gắng hết mình cũng khó mà đuổi kịp.

Cuộc sống như một ván cờ, quân cờ tốt thí thì sẽ luôn bị đào thải, hi sinh trước, trong khi đó, những quân cờ quan trọng sẽ luôn được giữ vững tới cuối cùng. Đừng an phận làm một quân cờ nhỏ bé mãi, hãy vươn mình trở thành người dẫn đầu. Để làm được điều đó, hãy liên tục học hỏi, hoàn thiện bản thân để mình trở nên giỏi hơn, sáng suốt hơn, đừng bao giờ bỏ cuộc giữa lưng chừng thử thách.

Không suy nghĩ tiêu cực

Người Do Thái có một định luật nghiêm khắc tên rằng "Rượu và nước bẩn", theo đó đã là nước bẩn thì không thể giữ được rượu sạch, và rượu một khi đã đổ vào nước bẩn thì cũng chỉ là nước bẩn mà thôi.

Hãy nghiêm khắc lên án, chỉ trích những cá nhân sai phạm, những phần tử có dấu hiệu không tốt cho doanh nghiệp ngay từ khi họ mới nhen nhóm là mầm mống gây hại. Ngay cả với cá nhân cũng vậy, hãy loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, độc hại khiến ta chùn chân, thay vào đó hãy  cố gắng suy nghĩ tích cực. Có như thế, chai rượu cuộc đời bạn mới mãi sạch sẽ, ngon lành được.

Mục tiêu là ngọn hải đăng, phải đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền

8-triet-ly-giup-ke-luoi-cung-lam-nen-chuyen-tu-nguoi-do-thai
Tư duy Florence - mục tiêu là ngọn hải đăng, phải đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền.

Có một tư duy mà người Do Thái rất hay áp dụng, gọi là tư duy Florence - mục tiêu là ngọn hải đăng, phải đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền. Có nghĩa là, mục tiêu phải là thứ "nhìn thấy được", phải thực tế và có thể đạt được, thì ta mới dễ dàng thực hiện nó.

Đời người sẽ mất đi phương hướng nếu như mục tiêu không rõ ràng. Dù có tràn trề tinh lực và trí tuệ thần sầu, nhưng lại không có một đích đến thực tế, thì mọi chuyện ta làm cũng chỉ là điều vô ích. Vì thế, người Do Thái luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định vị chính xác mục tiêu, từ đó lên kế hoạch thực hiện mọi thứ.

Con ngựa dù lười biếng ra sao thì chỉ cần có ruồi ngựa chích cũng có thể tiến lên

Đây gọi là hiệu ứng ruồi ngựa, hay là phương pháp giúp kẻ lười biếng thành công. Hiệu ứng này có nghĩa là,  dù một con ngựa có lười biếng ra sao, thì khi bị ruồi chích nó sẽ lập tức chạy nhanh hơn. Con người chúng ta cũng không ngoại lệ, nếu bị kích thích thì chắc chắn sẽ dễ dàng tiến về phía trước.

Đây là một trong những bí quyết kinh doanh hiệu quả của người Do Thái, tức là chỉ khi có ai đó đuổi theo, ta mới không dám thả lỏng mà tiếp tục phấn đấu. Vì thế, ta đừng quá thù ghét đối thủ cạnh tranh mà hãy thầm cảm ơn họ, bởi họ chính là động lực vững chắc nhất giúp ta tiến lên phía trước và không ngừng hoàn thiện bản thân.

Thùng có thể dựng bao nhiêu nước là do tấm gỗ ngắn nhất

Định luật thùng gỗ của người Do Thái nhấn mạnh vào yếu điểm của mỗi người cũng như doanh nghiệp, khi mà bất kì thứ gì cũng có những yếu điểm. Không ai là hoàn hảo cả, ở đâu cũng sẽ có những nhân tố khuyết thiếu, lãng phí, không phát huy được hoàn toàn tác dụng.

8-triet-ly-giup-ke-luoi-cung-lam-nen-chuyen-tu-nguoi-do-thai
Định luật thùng gỗ của người Do Thái nhấn mạnh vào yếu điểm của mỗi người cũng như doanh nghiệp, khi mà bất kì thứ gì cũng có những yếu điểm.

Người Do Thái cho rằng, mỗi đồng vốn đều phải xoay quanh một trọng tâm, mỗi bộ phận cần xoay quanh mục tiêu trọng tâm mà cố gắng. Hãy tự tạo cho mình một vòng tròn thích hợp, bỏ qua hoặc khắc phục những yếu kém của bản thân để ta có thể thăng tiến hết sức có thể.

Đơn giản hết mức

Định luật dao cạo Occam thực ra là một điều vô cùng dễ hiểu, tức là càng đơn giản càng tốt, nếu không nói là hãy đơn giản hết mức có thể. Đôi khi chúng ta bị trì hoãn, níu chân bởi những thủ tục rườm rà, mất thời gian, khiến chúng ta bỏ lỡ thời cơ chín muồi.

8-triet-ly-giup-ke-luoi-cung-lam-nen-chuyen-tu-nguoi-do-thai
Học theo người Do Thái để duy trì tính đơn giản của mọi việc, không hào nhoáng hay màu mè.

Học theo người Do Thái để duy trì tính đơn giản của mọi việc, không hào nhoáng hay màu mè để lừa phỉnh. Thay vào đó, hãy nắm bắt rõ ràng căn bản, giải quyết mọi vấn đề bằng cách đơn giản nhất, không làm phức tạp họa mọi việc, có thế vấn đề mới được giải quyết một cách nhanh chóng.

10 tuyệt chiêu kinh doanh của người Do Thái cả ngàn năm trôi qua vẫn luôn đúng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận