Đỉnh cao hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh: Muốn người khác làm gì, đừng bắt họ làm điều đó

Trong kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp đều thầm nhuần thủ thuật để "móc túi" khách hàng đầy tinh tế, được gọi là hiệu ứng chim mồi.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 09/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu để ý, ta sẽ thấy rằng đôi khi chẳng cần vào mùa sale, ta vẫn vô tình chi một đống tiền phát sinh khi đi mua sắm. Số tiền này hoàn toàn không nằm trong dự tính, chỉ được chi sau khi đến cửa hàng. Tức là, các công ty, chuỗi bán lẽ đã có một cách nào đó để "móc túi" khách hàng đầy tinh tế mà ta không hề để ý. 

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Hiệu ứng chim mồi (decoy effect hoặc asymmetric dominance effect) là một cái bẫy đã cũ nhưng vẫn vô cùng hiệu quả đến thời nay.

Về lý thuyết, đây được gọi là "hiệu ứng chim mồi" (decoy effect hoặc asymmetric dominance effect), một cái bẫy đã cũ nhưng vẫn vô cùng hiệu quả đến thời nay, khiến khách hàng luôn mua nhiều hơn dự định. 

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi (asymmetric dominance effect) là một thủ thuật thông dụng trong marketing và kinh doanh, đưa khách hàng vào tình thế lựa chọn giữa 3 sản phẩm, trong đó có 1 sản phẩm là "chim mồi". Khi có sự lựa chọn thứ ba, khách hàng sẵn sàng lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ có giá cao hơn mà không hề biết rằng mình đã bị "móc túi".

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Chim mồi xuất hiện để quyết định của khách hàng sẽ nghiêng theo hướng có lợi hơn cho người bán.

Khi đối mặt với 2 lựa chọn, khách hàng sẽ tốn nhiều thời gian để suy nghĩ hơn trước sản phẩm/dịch vụ có giá cao hơn nhưng tốt hơn và sản phẩm/dịch vụ có giá thấp nhưng chất lượng kém hơn. Thông thường, khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm có giá thành thấp hơn, với hy vọng rằng sẽ dùng được số tiền tiết kiệm này vào việc khác. Đây là quyết định đúng đắn với khách hàng, nhưng lại là một kết quả đau đớn với doanh nghiệp.

Chính vì thế, "chim mồi" sẽ xuất hiện, khiến cho quyết định của khách hàng sẽ nghiêng theo hướng có lợi hơn cho người bán.

Tâm lý học đằng sau thủ thuật kinh doanh "cũ nhưng không hề kém"

Đây được coi là chiến thuật bán hàng vô cùng hiệu quả, dựa trên "định kiến" nhận thức của con người. Con người có xu hướng đưa ra các quyết định và nhận định sai lầm, nếu bị ảnh hưởng bởi thông tin bên ngoài và bản chất "phi lý trí" của tư duy.

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Khi xuất hiện ưu thế bất cân xứng, các sản phẩm chất lượng nhưng giá thành cao hơn sẽ được lựa chọn.

Hiệu ứng chim mồi con được gọi là "Ưu thế bất cân xứng", khi sự lựa chọn thứ 3 có giá trị cao hơn lựa chọn thứ 1 giá rẻ (ưu thế), nhưng lại có giá thành quá gần hoặc cao hơn hẳn lựa chọn có giá thành cao (bất cân xứng). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi xuất hiện ưu thế bất cân xứng, các sản phẩm chất lượng nhưng giá thành cao hơn sẽ được lựa chọn.

Một nghiên cứu tại ĐH Duke cho thấy, hiệu ứng chim mồi tác động không chỉ tới quyết định mua sắm mà còn là đời sống sinh hoạt thường ngày. Họ đưa ra một bài khảo sát, trong đó người tham gia sẽ phải lựa chọn giữa nhà hàng 5 sao ở khá xa và nhà hàng 3 sao trong khu vực. Khi chỉ có 2 lựa chọn, mọi người thường phân vân giữa chất lượng và tiện nghi.

Sau đó, họ đưa "chim mồi" vào, tức là lựa chọn thứ 3- một nhà hàng 4 sao nhưng còn nằm xa hơn nữa. Sau đó, phần lớn mọi người đã lựa chọn nhà hàng 5 sao ở xa, mặc dù đặc điểm và tính chất của nhà hàng này không hề thay đổi trước khi có sự xuất hiện của "chim mồi".

Ứng dụng hiệu ứng chim mồi trong thực tế

Có thể nói, Apple chính là một trong những doanh nghiệp áp dụng thủ thuật chim mồi tinh tế nhất. Họ thường đưa ra 3 phiên bản sản phẩm với 3 mức chất lượng và 3 mức giá khác nhau, trong đó "cài cắm" tinh vi chim mồi.

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Apple thường đưa ra 3 phiên bản sản phẩm với 3 mức chất lượng và 3 mức giá khác nhau, trong đó "cài cắm" tinh vi chim mồi.

Chẳng hạn, khi bày bán MacBook Pro 13-inch, họ đưa ra 3 lựa chọn:

  • Mẫu cơ bản với giá 1.499 USD.
  • Mẫu nâng cấp vài tính năng mới không đáng kể như bộ xử lý nhanh hơn, cảm ứng với giá 1.799 USD (đắt hơn mẫu cơ bản 300 USD).
  • Mẫu cao cấp với đầy đủ chức năng mới, chất lượng gấp đôi so với mẫu thứ hai với giá 1.999 USD (chỉ hơn 200 USD so với mẫu trung bình).

Như vậy, mẫu MacBook thứ hai đã xuất hiện với vai trò "chim mồi", thu hẹp khoảng cách đắt - rẻ giữa hai mẫu thứ 1 và thứ 3, đồng thời thúc đẩy tâm lý "ngu sao không mua" của khách hàng để họ lựa chọn mẫu máy có giá cao nhất. Với thủ thuật này, khách hàng thường thay đổi quan điểm mua của mình giữa hai lựa chọn khi xuất hiện lựa chọn thứ ba ít hấp dẫn hơn (giá cao hơn mẫu cơ bản mà giá trị mang lại kém sản phẩm mục tiêu bán - mẫu cao cấp).

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Là một thủ thuật vô cùng hiệu quả suốt nhiều năm nay, hiệu ứng chim mồi đã, đang và sẽ thay đổi hành vi mua sắm, sinh hoạt của nhiều người.

Là một thủ thuật vô cùng hiệu quả suốt nhiều năm nay, hiệu ứng chim mồi đã, đang và sẽ thay đổi hành vi mua sắm, sinh hoạt của nhiều người. Phát hiện được hiệu ứng chim mồi là một chuyện, liệu ta có đủ tỉnh táo và kiên định để thoát khỏi "cái bẫy" kinh doanh này không lại là một chuyện khác.

10 tuyệt chiêu kinh doanh của người Do Thái cả ngàn năm trôi qua vẫn luôn đúng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Trước khi quyết định bỏ học để làm giàu, nuôi mộng thành tỷ phú như Bill Gates, Mark Zuckerberg hay Steve Jobs, hãy tự ý thức được rằng tri thức mới là sức mạnh.

Sự thật mất lòng: Không phải ai bỏ học cũng thành tỷ phú như Bill Gates, tri thức mới là sức mạnh 
0 Bình luận

"Cô độc hướng ngoại" là những người có thể vừa hòa đồng với mọi người, nhưng cũng có thể tự mình tách biệt, rất khó để nắm bắt.

8 biểu hiện của người cô độc hướng ngoại: Hiểu chuyện từ nhỏ, lớn lên dễ thành công
0 Bình luận

4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển đã khiến quốc gia này trở thành nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, đứng thứ 3 thế giới.

4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển, vươn tới thành công
0 Bình luận

Tin liên quan

Sao biển được gọi là quái vật bất khả xâm phạm ở trong lòng biển mà bất kỳ loài sinh vật nào cũng không muốn chạm trán. Thế nhưng chúng chỉ sinh tồn được 10 giây khi bị nhấc khỏi mặt nước.

Sao biển chỉ sinh tồn được 10 giây khi bị nhấc khỏi mặt nước, vậy nên xin đừng biến chúng thành công cụ 'sống ảo'
0 Bình luận

Thay vì lựa chọn những chuyến nghỉ dưỡng đắt đỏ, người dân có thể tìm đến các địa điểm dã ngoại, cắm trại gần Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Những địa điểm dã ngoại lý tưởng gần Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
0 Bình luận

Theo quan điểm của tân Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, một phương diện tối quan trọng của triết lý giáo dục, đó là hai chữ "nhân bản".

Tân Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Triết lý giáo dục đó là hai chữ 'nhân bản'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 16 giờ trước
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Đăng Dương
Đăng Dương 4 ngày trước
Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
Cổ nhân răn dạy: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông”, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân thường răn dạy con cháu: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông. Sống trên đời, ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất.” Một câu nói ngắn, nhưng đủ để trở thành chiếc gương soi chiếu cả một đời người từ cách đối diện với thất bại, khổ đau, đến cách vượt qua những u uẩn trong tâm trí.

Hải An
Hải An 24/06
Nghỉ hưu đi du lịch là sai sao? – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tôi từng nghĩ về hưu sẽ là khoảng thời gian để tôi sống chậm, để bù đắp cho những tháng ngày thanh xuân đã hi sinh vì công việc. Nhưng hóa ra, về hưu lại là lúc tôi phải nghe lời con cái giảng dạy đạo lý làm cha, là lúc tôi bị ép giam trong 4 bức tường nhà để làm “ông nội tốt”, “người cha biết nghĩ”, “người già không ích kỷ”.

Hải An
Hải An 23/06
 Lời xin lỗi muộn màng từ mẹ chồng cũ – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Hai năm sau ly hôn tôi chưa từng nghĩ mình sẽ gặp lại mẹ chồng cũ, lại càng không nghĩ tới bà sẽ chủ động đến nhà bố mẹ đẻ tôi để nói lời xin lỗi.

Hải An
Hải An 22/06
Người xưa răn dạy: Cái ngốc lớn nhất của con người là thích “ngồi lên đầu” người khác!

Người xưa răn dạy “Cái ngốc lớn nhất của con người là thích ‘ngồi lên đầu’ người khác” Đây không chỉ là một lời cảnh tỉnh, mà còn là chiếc gương phản chiếu sự ngộ nhận đầy sai lầm của nhiều người trong cách họ thể hiện bản thân giữa xã hội.

Hải An
Hải An 21/06
Cha tôi già rồi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cha tôi, một người đàn ông già cỗi, cứng đầu, cô độc, sống lẫn lộn giữa yêu thương và sợ hãi trong chiếc hộp kín của thời gian và ký ức. Nhìn cha trôi dần vào cõi mù sương, lòng tôi đau như cắn phải hạt sạn trong bát cơm nguội.

Hải An
Hải An 20/06
Người mẹ một mắt – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Suốt thời thơ ấu và cả khi lớn lên tôi chưa bao giờ thôi ghét mẹ. Lý do chính có lẽ vì bà chỉ có một con mắt. Bà là đầu đề khiến bạn bè trong lớp không ngừng chế giễu, trêu chọc tôi.

Hải An
Hải An 19/06
Người xưa nói “Dù đói đến mấy đừng ăn đồ cúng ở mộ”, vế sau lại càng thêm thấm thía

Người xưa có câu “Dù đói đến mấy đừng ăn đồ cúng ở mộ, dù mệt đến đâu cũng đừng ngồi lên trên đùi người khác”, đây không chỉ là lời dạy mang tính tâm linh mà còn là bài học về đạo đức, cách hành xử trong đời sống thường nhật.

PC Right 1 GIF
Đề xuất