Đỉnh cao hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh: Muốn người khác làm gì, đừng bắt họ làm điều đó

Trong kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp đều thầm nhuần thủ thuật để "móc túi" khách hàng đầy tinh tế, được gọi là hiệu ứng chim mồi.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 09/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu để ý, ta sẽ thấy rằng đôi khi chẳng cần vào mùa sale, ta vẫn vô tình chi một đống tiền phát sinh khi đi mua sắm. Số tiền này hoàn toàn không nằm trong dự tính, chỉ được chi sau khi đến cửa hàng. Tức là, các công ty, chuỗi bán lẽ đã có một cách nào đó để "móc túi" khách hàng đầy tinh tế mà ta không hề để ý. 

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Hiệu ứng chim mồi (decoy effect hoặc asymmetric dominance effect) là một cái bẫy đã cũ nhưng vẫn vô cùng hiệu quả đến thời nay.

Về lý thuyết, đây được gọi là "hiệu ứng chim mồi" (decoy effect hoặc asymmetric dominance effect), một cái bẫy đã cũ nhưng vẫn vô cùng hiệu quả đến thời nay, khiến khách hàng luôn mua nhiều hơn dự định. 

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi (asymmetric dominance effect) là một thủ thuật thông dụng trong marketing và kinh doanh, đưa khách hàng vào tình thế lựa chọn giữa 3 sản phẩm, trong đó có 1 sản phẩm là "chim mồi". Khi có sự lựa chọn thứ ba, khách hàng sẵn sàng lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ có giá cao hơn mà không hề biết rằng mình đã bị "móc túi".

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Chim mồi xuất hiện để quyết định của khách hàng sẽ nghiêng theo hướng có lợi hơn cho người bán.

Khi đối mặt với 2 lựa chọn, khách hàng sẽ tốn nhiều thời gian để suy nghĩ hơn trước sản phẩm/dịch vụ có giá cao hơn nhưng tốt hơn và sản phẩm/dịch vụ có giá thấp nhưng chất lượng kém hơn. Thông thường, khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm có giá thành thấp hơn, với hy vọng rằng sẽ dùng được số tiền tiết kiệm này vào việc khác. Đây là quyết định đúng đắn với khách hàng, nhưng lại là một kết quả đau đớn với doanh nghiệp.

Chính vì thế, "chim mồi" sẽ xuất hiện, khiến cho quyết định của khách hàng sẽ nghiêng theo hướng có lợi hơn cho người bán.

Tâm lý học đằng sau thủ thuật kinh doanh "cũ nhưng không hề kém"

Đây được coi là chiến thuật bán hàng vô cùng hiệu quả, dựa trên "định kiến" nhận thức của con người. Con người có xu hướng đưa ra các quyết định và nhận định sai lầm, nếu bị ảnh hưởng bởi thông tin bên ngoài và bản chất "phi lý trí" của tư duy.

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Khi xuất hiện ưu thế bất cân xứng, các sản phẩm chất lượng nhưng giá thành cao hơn sẽ được lựa chọn.

Hiệu ứng chim mồi con được gọi là "Ưu thế bất cân xứng", khi sự lựa chọn thứ 3 có giá trị cao hơn lựa chọn thứ 1 giá rẻ (ưu thế), nhưng lại có giá thành quá gần hoặc cao hơn hẳn lựa chọn có giá thành cao (bất cân xứng). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi xuất hiện ưu thế bất cân xứng, các sản phẩm chất lượng nhưng giá thành cao hơn sẽ được lựa chọn.

Một nghiên cứu tại ĐH Duke cho thấy, hiệu ứng chim mồi tác động không chỉ tới quyết định mua sắm mà còn là đời sống sinh hoạt thường ngày. Họ đưa ra một bài khảo sát, trong đó người tham gia sẽ phải lựa chọn giữa nhà hàng 5 sao ở khá xa và nhà hàng 3 sao trong khu vực. Khi chỉ có 2 lựa chọn, mọi người thường phân vân giữa chất lượng và tiện nghi.

Sau đó, họ đưa "chim mồi" vào, tức là lựa chọn thứ 3- một nhà hàng 4 sao nhưng còn nằm xa hơn nữa. Sau đó, phần lớn mọi người đã lựa chọn nhà hàng 5 sao ở xa, mặc dù đặc điểm và tính chất của nhà hàng này không hề thay đổi trước khi có sự xuất hiện của "chim mồi".

Ứng dụng hiệu ứng chim mồi trong thực tế

Có thể nói, Apple chính là một trong những doanh nghiệp áp dụng thủ thuật chim mồi tinh tế nhất. Họ thường đưa ra 3 phiên bản sản phẩm với 3 mức chất lượng và 3 mức giá khác nhau, trong đó "cài cắm" tinh vi chim mồi.

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Apple thường đưa ra 3 phiên bản sản phẩm với 3 mức chất lượng và 3 mức giá khác nhau, trong đó "cài cắm" tinh vi chim mồi.

Chẳng hạn, khi bày bán MacBook Pro 13-inch, họ đưa ra 3 lựa chọn:

  • Mẫu cơ bản với giá 1.499 USD.
  • Mẫu nâng cấp vài tính năng mới không đáng kể như bộ xử lý nhanh hơn, cảm ứng với giá 1.799 USD (đắt hơn mẫu cơ bản 300 USD).
  • Mẫu cao cấp với đầy đủ chức năng mới, chất lượng gấp đôi so với mẫu thứ hai với giá 1.999 USD (chỉ hơn 200 USD so với mẫu trung bình).

Như vậy, mẫu MacBook thứ hai đã xuất hiện với vai trò "chim mồi", thu hẹp khoảng cách đắt - rẻ giữa hai mẫu thứ 1 và thứ 3, đồng thời thúc đẩy tâm lý "ngu sao không mua" của khách hàng để họ lựa chọn mẫu máy có giá cao nhất. Với thủ thuật này, khách hàng thường thay đổi quan điểm mua của mình giữa hai lựa chọn khi xuất hiện lựa chọn thứ ba ít hấp dẫn hơn (giá cao hơn mẫu cơ bản mà giá trị mang lại kém sản phẩm mục tiêu bán - mẫu cao cấp).

dinh-cao-hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh-cu-ma-hieu-qua
Là một thủ thuật vô cùng hiệu quả suốt nhiều năm nay, hiệu ứng chim mồi đã, đang và sẽ thay đổi hành vi mua sắm, sinh hoạt của nhiều người.

Là một thủ thuật vô cùng hiệu quả suốt nhiều năm nay, hiệu ứng chim mồi đã, đang và sẽ thay đổi hành vi mua sắm, sinh hoạt của nhiều người. Phát hiện được hiệu ứng chim mồi là một chuyện, liệu ta có đủ tỉnh táo và kiên định để thoát khỏi "cái bẫy" kinh doanh này không lại là một chuyện khác.

10 tuyệt chiêu kinh doanh của người Do Thái cả ngàn năm trôi qua vẫn luôn đúng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Trước khi quyết định bỏ học để làm giàu, nuôi mộng thành tỷ phú như Bill Gates, Mark Zuckerberg hay Steve Jobs, hãy tự ý thức được rằng tri thức mới là sức mạnh.

Sự thật mất lòng: Không phải ai bỏ học cũng thành tỷ phú như Bill Gates, tri thức mới là sức mạnh 
0 Bình luận

"Cô độc hướng ngoại" là những người có thể vừa hòa đồng với mọi người, nhưng cũng có thể tự mình tách biệt, rất khó để nắm bắt.

8 biểu hiện của người cô độc hướng ngoại: Hiểu chuyện từ nhỏ, lớn lên dễ thành công
0 Bình luận

4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển đã khiến quốc gia này trở thành nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, đứng thứ 3 thế giới.

4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển, vươn tới thành công
0 Bình luận

Tin liên quan

Sao biển được gọi là quái vật bất khả xâm phạm ở trong lòng biển mà bất kỳ loài sinh vật nào cũng không muốn chạm trán. Thế nhưng chúng chỉ sinh tồn được 10 giây khi bị nhấc khỏi mặt nước.

Sao biển chỉ sinh tồn được 10 giây khi bị nhấc khỏi mặt nước, vậy nên xin đừng biến chúng thành công cụ 'sống ảo'
0 Bình luận

Thay vì lựa chọn những chuyến nghỉ dưỡng đắt đỏ, người dân có thể tìm đến các địa điểm dã ngoại, cắm trại gần Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Những địa điểm dã ngoại lý tưởng gần Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
0 Bình luận

Theo quan điểm của tân Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, một phương diện tối quan trọng của triết lý giáo dục, đó là hai chữ "nhân bản".

Tân Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Triết lý giáo dục đó là hai chữ 'nhân bản'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất