Liên hệ với chúng tôi
Quảng cáo

Ngẫm

5 nguyên tắc lạ lùng của người thành công quyết định năng lực cạnh tranh trong ngày mai

Dành 30 phút trước khi ngủ để thực hiện 5 nguyên tắc lạ lùng của người thành công này, nhất định tương lai của bạn sẽ khác. 

5 nguyên tắc lạ lùng của người thành công quyết định năng lực cạnh tranh trong ngày mai

Xuất bản:

Chi Nguyễn
5 nguyên tắc lạ lùng của người thành công quyết định năng lực cạnh tranh trong ngày mai
Photo: internet

Nhiều người trẻ dù hiện nay dù đã đi làm nhiều sau khi ra trường, mức lương vẫn chỉ quanh quẩn 6-7 triệu đồng vừa đủ sống. Có nhiều nguyên do dẫn đến việc như vậy, có thể là do thói quen "coi nhẹ" công sức người trẻ, cũng có khi là do bản thân họ không chịu nỗ lực, cố gắng.

Thực ra, những nguyên do trên đều có lý, nhưng nếu nói về những doanh nhân thành đạt, giàu có thì dù ở bất kỳ môi trường nào, đang làm công việc gì, quan trọng là người trẻ có sẵn sàng hết mình vì công việc hơn những người khác hay không. Dưới đây là 5 nguyên tắc lạ lùng của người thành công nên thực hiện trước khi đi ngủ, từ đó quyết định năng lực cạnh tranh trong ngày mai.

Dành 30 phút trước khi ngủ để vượt qua đối thủ thương trường

Đây là thói quen của Shuwu Du - CEO tập đoàn Synnex Technology Intl. có giá trị 3.7 tỷ USD ngay từ khi còn trẻ. Ông nổi danh là người luôn hết mình vì công việc, ban ngày đi thăm khách hàng, đến chiều thì tổ chức các buổi họp từ 5h - 9h tối. Sau khi về nhà dùng bữa, ông không lập tức nghỉ ngơi mà dành thời gian suy ngẫm về cuộc đời, những gì mình đã làm và chưa làm được trong ngày. Buổi tối cũng là lúc ông đọc kỹ và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết, bởi ông tin rằng chỉ khi hiểu rõ sản phẩm của mình thì mới có thể bán hàng cho người khác.

5-nguyen-tac-cua-nguoi-thanh-cong-quyet-dinh-tuong-lai-thanh-hay-bai
Tan làm, ông không lập tức nghỉ ngơi mà dành thời gian suy ngẫm về cuộc đời, những gì mình đã làm và chưa làm được trong ngày

Sau 40 năm điều hành công ty, Shuwu tin rằng những người chăm chỉ làm bài tập về nhà trước khi đi ngủ thường dễ thành công trong tương lai hơn. Kể từ năm 1988 đến nay, ông vẫn luôn duy trì thói quen này mà không hề cảm thấy phiền phức, ngần ngại. Với ông, đây là cách để trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực bản thân mỗi ngày. 

Đó là bởi Shuwu tin rằng, dù là làm việc ở bất kỳ ngành nghề nào, ta cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, sẽ luôn xuất hiện người giống như ta hoặc giỏi hơn ta. Cùng có chung xuất phát điểm, chỉ khi chúng ta làm việc nhiều hơn người khác thì ta mới có thể giành chiến thắng.

Mô phỏng những gì mình định làm ngày mai, tăng gấp đôi hiệu suất công việc

Trước đây, cựu giám đốc chi nhánh của Lenovo, ông Liang Baifeng thường rất khổ sở trong công việc bởi ông lúc nào cũng bận rộn, khối lượng công việc thì ngày càng chồng chất dù đã cố giải quyết trước khi về nhà. Sau đó, ông phát hiện ra nếu ta mô phỏng quy trình làm việc của ngày hôm sau, hiệu suất sẽ tăng gấp đôi và lập tức thực hiện.

5-nguyen-tac-cua-nguoi-thanh-cong-quyet-dinh-tuong-lai-thanh-hay-bai
Mô phỏng những gì mình định làm ngày mai, tăng gấp đôi hiệu suất công việc

Có thể hiểu, trước khi đi ngủ, ta sẽ mô phỏng và nêu ra những dự định mình muốn thực hiện vào ngày hôm sau, giống như ta đang diễn tập trước khi biểu diễn. Nhờ việc lên kế hoạch trước, ta sẽ phát hiện được các trường hợp phát sinh bất ngờ, hoặc thực hiện công việc nhanh chóng hơn bởi ta đã từng nghĩ về nó từ trước.

Ban đầu, việc thực hiện nguyên tắc này không hề dễ dàng, nhưng sau khi thử nghiệm một thời gian, hiệu suất công việc của Baifeng đã tăng lên trông thấy. Điều này cũng giúp ông có sự chuẩn bị chắc chắn hơn về công việc, đưa ra phương án kịp thời và giao cho trưởng phòng cùng phòng ban của họ làm việc thay vì tự mình làm hết.

Học hỏi trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ là lúc mà không gian trở nên yên tĩnh hơn cả, là thời điểm mà ta dễ dàng tập trung và tiếp thu kiến thức hơn. Thông qua những khoảnh khắc chăm chú học hỏi này, ta có thể nâng cao năng lực và tiếp thu nhiều kiến thức mới hơn.

Quảng cáo
5-nguyen-tac-cua-nguoi-thanh-cong-quyet-dinh-tuong-lai-thanh-hay-bai
Học hỏi trước khi đi ngủ

Đây có thể là thời điểm phù hợp để trau dồi ngôn ngữ, có thể là bằng cách đọc vài trang tiểu thuyết tiếng Anh, hoặc xem các chương trình truyền hình quốc tế. Nếu quyết tâm học hành trước khi đi ngủ, hãy chắc rằng ta đang lựa chọn thứ mà ta yêu thích, như vậy sẽ dễ tiếp thu và tiến bộ hơn.

Đặt bản thân vào hoàn cảnh cụ thể là kim chỉ nam để giúp não và cơ thể chúng ta tiếp thu kiến thức mới tốt hơn. Điều quan trọng hơn cả là cần có thái độ học tập tích cực cũng như sẵn sàng dành thời gian kiên trì bền bỉ để tự mình nâng cao năng lực bản thân.

Thử sức với đầu tư trước khi ngủ

Chen JinJang, người có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư chứng khoán đã thu về hơn 1 tỷ NDT, trở thành một trong nhữn nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất.

5-nguyen-tac-cua-nguoi-thanh-cong-quyet-dinh-tuong-lai-thanh-hay-bai
Thử sức với đầu tư

Năm 1987, anh bắt đầu thử sức với thị trường chứng khoán, dành rất nhiều tâm huyết vào lĩnh vực này. Sau khi ăn tối, anh thường ngồi ở bàn làm việc để nghiên cứu cẩn thận xu hướng cổ phiếu, ngay cả khi ra ngoài ăn với bạn bè cũng xin về nhà trước 9 giờ tối để làm việc.

Chen cho rằng, ban ngày là thời điểm phiên giao dịch chứng khoán bắt đầu, khi ấy giống như ta xem một vở kịch vào lúc cao trào đỉnh điểm, cảm xúc dễ bị chi phối. Do đó, nghiên cứu cổ phiếu vào ban đêm giúp anh chuẩn bị tốt hơn, nếu có bất kì biến động xấu nào anh sẽ không tham gia phiên giao dịch. Nếu thấy cổ phiếu nào đáng giá, anh sẽ liệt kê rõ ràng rồi chuẩn bị cẩn thận để giao dịch ngày mai.

Vận động nhẹ trước khi đi ngủ

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, hãy dành chút thời gian trước khi đi ngủ để thực hiện những bài tập giãn cơ, nhẹ nhàng. Vận động nhẹ trước khi ngủ giúp ta thư giãn hơn, đỡ mỏi mệt và giúp thay đổi tâm trạng.

5-nguyen-tac-cua-nguoi-thanh-cong-quyet-dinh-tuong-lai-thanh-hay-bai
Vận động nhẹ trước khi đi ngủ

Pilates là một trong những môn thể thao phù hợp để tập trước khi đi ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau 6 tuần tham gia tập huấn Pilates, bệnh nhân bị đau lưng trung bình giảm 38% cơn đau, 44-66% cải thiện chức năng hàng ngày và tiếp tục duy trì sau 1 năm. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, "bài tập phục hồi cơ bản" giúp giảm tỷ lệ tái phát cơn đau lưng khoảng 70%.

Thói quen đơn giản của các tỷ phú giúp họ cải thiện kỹ năng bản thân

Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo