11 triết lý kinh doanh của tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành 

Suốt nhiều năm qua, tỷ phú Lý Gia Thành vẫn giữ vị trí người giàu nhất Hong Kong, nổi tiếng với vô số triết lý và bài học kinh doanh sâu sắc.

Chi Nguyễn
08:00 23/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở độ tuổi 92, tỷ phú Lý Gia Thành vẫn đang là người giàu nhất Hong Kong với khổi tài sản lên tới 35,4 tỷ USD. Ông từng được tạp chí AsiaWeek vinh danh là người đàn ông quyền lực nhất châu Á vào năm 2001, từng giữ ngôi vị giàu nhất châu Á trong nhiều năm liền.

Ông là một nhà đầu tư tài ba với nhiều năm kinh nghiệm trên thường trường, nổi tiếng với nhiều bài học sâu sắc về kinh doanh. Dưới đây là 11 triết lý kinh doanh thấm thía của tỷ phú Lý Gia Thành:

Tư duy quyết định đầu ra, tính cách quyết định vận mệnh

Ít ai biết rằng, tỷ phú Lý Gia Thành không có bằng cấp đại học, nghỉ học để đi làm thuê từ năm 16 tuổi. Ông đã làm việc chăm chỉ 16 tiếng/ngày, 7 tiếng/tuần để có tiền trang trải cuộc sống. Từ hai bàn tay trắng, ông đã trở thành người giàu nhất Hong Kong, sở hữu Tập đoàn đa quốc gia Cheung Kong Holdings và CK Hutchison Holdings.

11-triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-tu-ty-phu-so-1-hong-kong-ly-gia-thanh
Tư duy quyết định đầu ra, tính cách quyết định vận mệnh

Sở dĩ ông có thể làm được điều này, phần lớn là nhờ tài kinh doanh nhạy bén cùng tính cách cứng cỏi hơn người. Theo ông, dân kinh doanh muốn làm nên chuyện thì phải có năng lực chuyên môn, ngoài ra còn có tư tưởng vững chắc và tính cách kiên cường, dứt khoát.

Làm kinh doanh là làm người

Từ khi khởi nghiệp đến nay, Lý Gia Thành luôn tự nhận mình là một thương nhân "khác người". Ông cho rằng làm kinh doanh chính là làm người, "thương đạo" cũng chính là "nhân đạo. Muốn công việc làm ăn thuận lợi, thuận buồm xuôi gió, trước tiên ta phải học cách làm người tốt trước đã. Tự xây dựng thương hiệu cá nhân đắt giá, tử tế và tài năng, tự khắc cơ hội sẽ tìm đến ta.

Dù có phá sản cũng không được thất tín

11-triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-tu-ty-phu-so-1-hong-kong-ly-gia-thanh
Mong rằng mọi người quanh tôi đừng bao giờ dẫm đạp lên hai chữ “thành tín”

Trong suốt cuộc đời mình, Lý Gia Thành luôn có ý thức phải giữ được chữ tín. Ông coi thành tín là sinh mệnh thứ hai, dù có phá sản cũng nhất định không được thất hứa. Vị tỷ phú 92 tuổi này từng nói: "Mong rằng mọi người quanh tôi đừng bao giờ dẫm đạp lên hai chữ "thành tín". Thất tín chính là phá sản lớn nhất của đời người. Hãy nhớ lấy. Sống trung thực, thành tín là tài phúc của kiếp này".

Biết mượn ngoại lực để phát triển

Gia đình không có nguồn lực, vì sao Lý Gia Thành có thể thăng tiến nhanh như thế? Ở giai đoạn đầu lập nghiệp, ông chẳng có mối quan hệ xã hội nào, cũng chẳng có nguồn lực nào. Thế nhưng, ông lại là người rất giỏi ăn nói, biết cách mở rộng quan hệ và làm thân với những người tài giỏi. "Mượn gà đẻ trứng" mà tích tiểu thành đại, ngoại lực dù là con người hay tài nguyên đều đáng quý.

Nhìn xa trông rộng mới có thể thành công

Lý Gia Thành từng nói: "Đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều loại người, tận hưởng những niềm vui đơn giản, đứng trên cao, ngồi dưới thấp, bước đi vững chãi". Muốn thành công, nhất định phải có tầm nhìn xa, thường xuyên trăn trở, nghĩ về tương lai. Ta phải học cách phán đoán một cách tương đối biến cố có thể xảy ra trong tương lai, có thể mới đi trước đón đầu, nắm bắt cơ hội và giữ thế chủ động.

Ổn định không quên phát triển, phát triển không quên ổn định

Với Lý Gia Thành, đầu tư phải là một việc làm "chậm mà chắc", đảm bảo rủi ro ở mức thấp nhất. Ông luôn thận trọng với từng hạng mục đầu tư, vạch ra kế hoạch rõ ràng trước khi quyết định làm gì.

Chiến lược đầu tư của ông là "hai chân hai đường", tức là dù ổn định không quên phát triển, phát triển không quên ổn định. Muốn thành công, trước hết hãy học cách chấp nhận thất bại.

Lãnh đạo là đầu tàu doanh nghiệp

Với giới kinh doanh, mỗi ngày trôi qua đều như một cuộc chiến khốc liệt, ở đó các lãnh đạo cần phải bảo vệ lợi ích doanh nghiệp và cổ đông của mình. Nghệ thuật quản lý của tỷ phú giàu nhất Hong Kong là chấp nhận thứ mới, suy nghĩ mới và đổi mới tư duy truyền thống. Lãnh đạo doanh nghiệp phải luôn linh hoạt, năng động, như vậy mới theo kịp được thị trường.

Chú trọng tuyển dụng nhân tài

Nhân tài là yếu tố cần thiết để phát triển doanh nghiệp, là nền tảng giúp công ty lớn mạnh. Lý Gia Thành là một người rất giỏi dùng tài, thường chiêu mộ và bồi dưỡng nhân tài. Ông luôn để họ có "đất" dụng võ, phát huy sở trường cá nhân và đưa ra những chính sách có lợi để giữ chân người tài. 

Ông cho rằng: "Có thể không đồng thuận, nhưng cần có sự tôn trọng". Chính vì suy nghĩ này mà nhân viên của Lý Gia Thành đều một lòng dốc sức, tình nguyện cống hiến chất xám.

Xác định nguy cơ

11-triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-tu-ty-phu-so-1-hong-kong-ly-gia-thanh
Lý Gia Thành từng khuyên: "Hãy dành 90% thời gian để nghĩ về thất bại

Lý Gia Thành từng khuyên: "Hãy dành 90% thời gian để nghĩ về thất bại". Nguy cơ, rủi ro luôn tồn tại, nhiệm vụ của người kinh doanh là tìm ra rủi ro và đưa ra giải pháp ứng phó phù hợp. Lo trước tính sau, nhận thức được rủi ro là yếu tố không thể thiếu nếu muốn doanh nghiệp phát triển.

Đôi bên cùng có lợi

Hầu hết chúng ta đều hướng đến chữ "lợi", đặc biệt là trong giới thương trường. Lý Gia Thành cho rằng, ta nên cùng nhau hợp tác, cùng phát triển, có thể mới tạo ra được chiếc bánh ngọt khổng lồ, lợi ích thu được cũng được nhiều hơn.

Với đối tác, phải luôn hào phóng, sẵn sàng chia sẻ lợi ích, như vậy họ sẽ thầm biết hơn ta. Nếu muốn đi nhanh, ta hoàn toàn có thể đi một mình; nhưng muốn đi lâu dài, ta nên đi cùng với người khác.

Ôn hòa tạo nên người lãnh đạo giỏi

Lý Gia Thành nổi tiếng là một người hào phóng, khoan dung và ôn hòa. Vị tỷ phú 92 tuổi này từng nói: "Sự việc trong quá khứ hãy cho nó trôi qua, nhất định phải bỏ qua". Ông sẵn sàng bao dung với nhân viên, khách hàng, đối tác và kể cả là đối thủ cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, ta cũng cần học cách bao dung thiếu sót của mình, nhận ra rằng không ai là hoàn hảo cả. Từ đó, không ngừng học hỏi, không ngừng nhìn lại bản thân, trau dồi kỹ năng để trở thành một người tài giỏi.

17 lời khuyên thấm thía tỷ phú Lý Gia Thành dành cho phụ nữ: "Tiền bạc rất quan trọng, nhưng không được phép dựa vào đàn ông"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận